Tết đặc trưng của sinh viên Mông Thái Nguyên
Chương trình đón Tết cổ truyền sinh viên Mông được tổ chức tại Trường Đại học Nông lâm, Đại học Thái Nguyên.

Những ngày này, đồng bào dân tộc Mông ở một số tỉnh như Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Yên Bái, Nghệ An đang vui xuân đón Tết Tân Sửu năm 2021. Tại trường Đại học Nông lâm, Đại học Thái Nguyên, Ban Liên lạc sinh viên dân tộc Mông cũng tổ chức vui Tết cổ truyền cho sinh viên dân tộc Mông. Không khí đón tết diễn ra đầm ấm và ý nghĩa với các sản phẩm ẩm thực đặc trưng cùng nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc.

Sinh viên Lù Thị Vênh, trường Đại học Y Dược chia sẻ: “Em và các bạn sinh viên dân tộc Mông đang học tập tại đây không được về nhà ăn tết chung với gia đình nên khi Ban Liên lạc sinh viên dân tộc Mông của Đại học Thái Nguyên đã tổ chức chương trình đón tết em đã rất vui khi đến đây.”

Cũng chung cảm xúc phấn khởi, sinh viên Vàng Mí Nô, trường Đại học Khoa học cho biết: “Em rất vui tham gia vui tết cổ truyền của dân tộc mình tại đây, tết này dành cho tất cả mọi người, qua đây mọi người được gặp gỡ, chia sẻ và đoàn kết hơn nữa.”

Tết đặc trưng của sinh viên Mông Thái Nguyên
Sinh viên và du khách tham gia trò chơi ném pao.

Tại ngày hội, sinh viên cùng du khách còn được tham gia các trò chơi dân gian truyền thống như: tung còn, ném pao, thổi múa khèn, hát giao duyên...

Sinh viên Vàng Mí Sá, Trưởng ban Liên lạc sinh viên Mông tại Thái Nguyên cho biết: “Thuận lợi nhất là được sự quan tâm giúp đỡ từ các đơn vị có liên quan, đặc biệt là Đại học Nông lâm đã tạo điều kiện giúp chúng em tổ chức tết thành công. Năm mới chúng em mong muốn các thầy cô, đơn vị tiếp tục tạo điều kiện hơn để chúng em có địa điểm cũng như tổ chức Tết cổ truyền thành công.”

Phần lớn các sinh viên là đồng bào dân tộc Mông đều đến từ những nơi có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn, nên vào dịp tết dương lịch hàng năm, sinh viên dân tộc Mông xa nhà đã nhận được sự quan tâm và tạo điều kiện của các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh.

Thạc sỹ Lê Quốc Tuấn, Phòng công tác học sinh - sinh viên trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên cho biết: “ Tết cổ truyền của sinh viên dân tộc Mông là một hoạt động văn hóa đậm đà bản sắc cộng đồng dân tộc Mông. Nhà trường với các đơn vị trong và ngoài nhà trường đã phối hợp tổ chức chương trình tết cổ truyền nhằm tạo điều kiện cho các em giao lưu văn hóa, chia sẻ kinh nghiệm trong học tập.”

Đã có hơn 600 sinh viên người dân tộc Mông có mặt để đón tết, ngoài tận hưởng không khí đón chào năm mới, các bạn sinh viên dân tộc Mông còn được gặp gỡ, trao đổi, học tập cũng như giữ gìn những nét đẹp văn hóa của dân tộc mình./.