Phú Đô 2 là xóm khó khăn nhất của xã Phú Đô, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên với 100% các hộ dân trong xóm là người dân tộc Sán Chí và dân tộc Dao. Để hỗ trợ địa phương này trong xây dựng nông thôn mới, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh giúp xây dựng Nhà văn hóa xóm Phú Đô 2 với diện tích 120m2 với tổng nguồn vốn đầu tư gần 400 triệu đồng. Công trình được Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Lương đóng góp gần 250 ngày công, trong đó lực lượng dân quân hơn 200 ngày công và lực lượng dự bị động viên 30 ngày công. Làm sân lát gạch nhà văn hóa tổng số tiền 50 triệu đồng. Bên cạnh đó phối hợp tuần tra, canh gác cùng lực lượng Công an viên 150 lần với 450 lượt người tham gia.

Trong quá trình khảo sát, thi công nhà văn hóa xóm Phú Đô 2, thấy lớp học mầm non của xóm chưa có nhà bếp và công trình vệ sinh, Bộ CHQS tỉnh đã vận động các cơ quan, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí xây dựng hai công trình này với tổng trị giá gần 40 triệu đồng. Một người dân vui mừng nói: “Được Nhà nước, lực lượng vũ trang quan tâm người dân chúng tôi ai cũng vui mừng phấn khởi. Bởi từ nay chúng tôi đã có Nhà văn hóa để họp, để cùng nghe các chủ trương của Đảng và Nhà nước. Các em nhỏ thì có một môi trường để học tập”.

phu luong ban chi huy quan su huyen day manh phong trao thi dua xay dung nong thon moi

Lực lượng vũ trang huyện cùng người dân tham gia xây dựng đường giao thông tại xóm Hạ, xã Yên Đổ, huyện Phú Lương

Sau khi Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Ban Chỉ huy Quân sự huyện đầu tư xây tặng nhà văn hóa, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phối hợp với UBMTTQ tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Liên đoàn Lao động tỉnh giúp đỡ toàn bộ phần trang thiết bị nội thất, thiết bị cần thiết cho nhà văn hóa trị giá gần 100 triệu đồng. Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng đã khám và tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, tặng quà gia đình chính sách và nhân dân trong xóm. Hội Nông dân tỉnh tổ chức tư vấn kỹ thuật vật nuôi, cây trồng cho nhân dân. Ông Phạm Ngọc Tân, Chủ tịch UBND xã Phú Đô, huyện Phú Lương chia sẻ: “Vai trò, trách nhiệm của lực lượng vũ trang rất là cao. Đặc biệt Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Ban Chỉ huy Quân sự huyện các đồng chí đã quan tâm đến những vùng sâu vùng xa và vùng đồng bào dân tộc có những hoạt động rất là thiết thực. Đóng góp bằng tiền, lực lượng, ngày công giúp nhân dân cùng chung tay xây dựng Nông thôn mới”.

Giống Xã Phú Đô, đến với xã Tức Tranh trước mắt chúng tôi là những công trình, những con đường bê tông hóa khang trang, sạch đẹp. Sau 5 năm thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới, năm 2016 xã Tức Tranh đã được đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Với 17km đường bê tông xóm và liên xóm; kiên cố hóa 8km đường trục chính nội đồng với tổng vốn đầu tư trên 25 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 7 tỷ đồng và hiến trên 31.000m2 đất, 1.500 ngày công lao động. Hiện nay 100% đường trục xã, liên xã đã được bê tông hoá; đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa đạt 100%. Để có được kết quả như vậy, không thể không nhắc đến sự đóng góp của lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện. Cụ thể Ban chỉ huy Quân sự huyên đã đóng góp với tổng kinh phí gần 500 triệu đồng. Trong đó, xây dựng Nhà văn hóa lực lượng dân quân đóng góp hơn 85 triệu, lực lượng dự bị động viên đóng góp 90 triệu đồng. Làm đường giao thông nông thôn đóng góp tổng hơn 300 triệu đồng. Ngoài ra lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện còn phối hợp tuần tra canh gác cùng lực lượng công an xã trên 490 lượt người tham gia. Ngoài xã Phú Đô, xã Tức Tranh lực lượng vũ trang huyện còn có mặt tại những thôn, bản khó khăn nhất để giúp nhân dân xây dựng nông thôn mới.

phu luong ban chi huy quan su huyen day manh phong trao thi dua xay dung nong thon moi
Thượng tá Nguyễn Huy Ngọc, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự huyện Phú Lương

Thượng tá Nguyễn Huy Ngọc, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự huyện Phú Lương cho biết: “Hằng năm chúng tôi chỉ đạo cho lực lượng dân quân cùng các ban, ngành của các xã, thị trấn và cơ sở xóm làng để xây dựng Nông thôn mới. Đặc biệt là trong giai đoạn huấn luyện lực lượng dân quân thì đã sử dụng luôn lực lượng, thời gian để cùng với địa phương xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa của các xóm làng để đảm bảo các tiêu chí Xây dựng Nông thôn mới”.

Những việc làm thiết thực, hiệu quả của cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Lương đã và đang góp phần quan trọng trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn đóng quân. Việc làm này còn tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, để lại ấn tượng sâu sắc về hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân cũng như xây dựng, củng cố tình đoàn kết, gắn bó giữa đơn vị với địa phương.