Phú Lương: Nỗ lực về đích nông thôn mới
Trên địa bàn huyện Phú Lương hiện có không ít hồ được xây dựng từ lâu nên đến nay đã xuống cấp

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn huyện Phú Lương đã có sự thay đổi rõ nét. Kết cấu hạ tầng được đầu tư nâng cấp, kinh tế phát triển khá. Để hoàn thành mục tiêu huyện nông thôn mới trong năm 2024, chính quyền và người dân địa phương đang tiếp tục nỗ lực hoàn thành và nâng cao chất lượng các tiêu chí, xây dựng chương trình, kế hoạch với lộ trình phù hợp.

Hồ Cúc Lùng, xã Phú Đô được đầu tư từ lâu nên đã xuống cấp, việc trữ nước phục vụ sản xuất không được đảm bảo, có thời điểm không có nước tưới nên ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. Chính vì vậy, huyện Phú Lương đã thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình Sửa chữa hồ Cúc Lùng và đã được bàn giao vào đưa vào sử dụng mới đây. Với diện tích gần 3ha bao gồm các hạng mục: Tràn xả lũ, thân đập, đường quản lý kết hợp đường dân sinh… tổng kinh phí đầu tư gần 3 tỷ đồng. Công trình hoàn thành góp phần giữ nước tại hồ đảm bảo cung cấp nước sản xuất cho khoảng 12 ha lúa, 20 ha chè của xóm Cúc Lùng, xã Phú Đô và các xóm lân cận, từ đó cải thiện năng suất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Phú Lương: Nỗ lực về đích nông thôn mới
Ông Nguyễn Văn An, xóm Cúc Lùng, xã Phú Đô, huyện Phú Lương, Thái Nguyên

Ông Nguyễn Văn An, xóm Cúc Lùng, xã Phú Đô, huyện Phú Lương, Thái Nguyên cho biết: Có hồ Cốc Lùng thì nhân dân phát triển kinh tế được đổi mới. Tư duy sản xuất của mỗi người ngày càng đi lên, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Trên địa bàn huyện Phú Lương hiện có không ít hồ được xây dựng từ lâu nên đến nay đã xuống cấp, việc trữ nước phục vụ sản xuất không được đảm bảo, có thời điểm không có nước tưới nên ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. Chính vì vậy, việc đầu tư xây dựng, sửa chữa các công trình hồ đập sẽ giúp bà con nông dân chủ động hơn trong sản xuất do nguồn nước được đảm bảo, thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Phú Lương: Nỗ lực về đích nông thôn mới
Ông Nguyễn Văn Hà, Bí thư Đảng ủy xã Yên Lạc, huyện Phú Lương, Thái Nguyên

Ông Nguyễn Văn Hà, Bí thư Đảng ủy xã Yên Lạc, huyện Phú Lương, Thái Nguyên cho biết: Công trình này đã có rất nhiều lợi ích cho nhân dân, nhân dân rất đồng thuận và hưởng ứng, mong muốn được các ngành, các cấp trên sẽ quan tâm hơn nữa là xây dựng nhiều hồ đập để chứa nước và các công trình giao thông, liên quan đến hồ đập nữa để hoàn thiện các cái tiêu chí mới nâng cao.

Đến nay, Phú Lương có 13/13 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 100% thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh. Đối với tiêu chí cấp huyện, huyện Phú Lương hiện đạt 3/9 tiêu chí, 27/36 chỉ tiêu. Quá trình xây dựng huyện NTM gặp không ít khó khăn, như việc phát triển cụm công nghiệp, nâng cấp một số tuyến đường giao thông, các vấn đề liên quan đến xử lý rác thải.

Phú Lương: Nỗ lực về đích nông thôn mới
Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Lương, Thái Nguyên

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Lương, Thái Nguyên cho biết: Trong thời gian tới rất là mong muốn UBND tỉnh cũng như là các Sở chuyên môn phụ trách các tiêu chí sẽ tiếp tục quan tâm hướng dẫn huyện Phú Lương, ngoài việc mà thực hiện những nhiệm vụ để có thể đạt được các tiêu chí về Nông thôn mới thì bên cạnh đó còn một việc rất là quan trọng đó là hoàn thiện bộ hồ sơ minh chứng. Huyện Phú Lương cũng đã tích cực học tập kinh nghiệm ở huyện Đại Từ, Định Hóa, tuy nhiên thì chắc chắn là cũng sẽ còn rất là nhiều những khó khăn trong cái việc hoàn thiện hồ sơ minh chứng.

Phát huy những thành tựu đã đạt được của hoạt động xây dựng nông thôn mới trong 10 năm qua, Phú Lương đang hướng tới những thành tựu mới, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống cho người dân địa phương. Chính sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân sẽ là yếu tố quan trọng để huyện về đích được đúng hẹn.