Phát triển làng nghề giúp chè truyền thống Định Hóa khẳng định chất lượng - đã ps cam 13.7
Trong những năm gần đây, chè Định Hóa đã bước đầu tạo được uy tín bởi chất lượng, độ an toàn sản phẩm khi tới tay người tiêu dùng.

Gia đình anh Đỗ Văn Tứ, ở xã Phú Đình làm chè đã được 3 đời. Sống trên đất chè, nguồn thu nhập cũng từ cây chè đem lại với sản lượng khoảng 8 tạ/năm. Song, để thật sự đem lại hiệu quả, thay đổi chất lượng cuộc sống thì phải từ khi anh cùng các một số thành viên lập nên Hợp tác xã (HTX) Chè Phú Thịnh nằm trong Làng nghề chè truyền thống Phú Ninh. Cũng từ đây, việc trồng chè theo tiêu chuẩn VietGap, ứng dụng khoa học kỹ thuật để sản xuất chè an toàn mới được các thành viên trong HTX chú trọng. Anh Đỗ Văn Tứ chia sẻ: "Với gia đình tôi cây chè là cây chủ lực, đến nay, cũng góp phần phát triển kinh tế gia đình".

Phát triển làng nghề giúp chè truyền thống Định Hóa khẳng định chất lượng - đã ps cam 13.7
Hiện nay, Làng nghề chè truyền thống Phú Ninh có 148 hộ làm chè với diện tích trên 47ha; các hộ có thành viên tham gia trong 2 HTX thuộc làng nghề.

Hiện nay, Làng nghề chè truyền thống Phú Ninh có 148 hộ làm chè với diện tích trên 47ha; các hộ có thành viên tham gia trong 2 HTX thuộc làng nghề. Nhận thức được vai trò quan trọng của việc áp dụng kỹ thuật vào trồng, chế biến chè theo hướng hữu cơ, an toàn, Làng nghề đã hỗ trợ hơn 20 quả tôn innox, 1 tôn ga cho một số hộ gia đình có sản lượng cao; liên hệ cho 1 HTX đủ điều kiện đăng ký sản xuất chè theo tiêu chuẩn OCOP; tìm kiếm, hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm.

Ông Vũ Thanh Long, Trưởng ban Mặt trận xóm Phú Ninh, xã Phú Đình cho biết: "Bà con làng nghề đã xây dựng được cơ sở vật chất, đường làng ngõ xóm, nhà cũng khang trang, đời sống của bà con nâng lên rõ rệt chủ yếu là nhờ cây chè".

Nằm trên địa bàn xóm được thực hiện mô hình Làng nông thôn mới Seamaul, Làng nghề chè truyền thống Phú Ninh cũng đã tham khảo, thiết kế, xây dựng hệ thống đường bê tông xung quanh các bãi chè với hy vọng sẽ mở ra một hướng đi mới theo hướng phát triển mô hình du lịch cộng đồng trong tương lai gần./.