Công bố Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia “Tri thức trồng và chế biến Chè Tân Cương”
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình trao quyết định công nhận xã Tân Cương đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022.

Nghề trồng và chế biến chè ở Tân Cương bắt đầu từ những năm 1920. Đến nay, tiếp nối truyền thống và những tri thức, bí kíp của cha ông truyền lại, những người làm nghề đã phát triển vùng chè Tân Cương trải dài trên 6 xã với 24 làng nghề và diện tích gần 1.300ha. Chè Tân Cương đã trở thành nông sản đặc biệt, tiêu biểu của tỉnh, liên tục lọt Top 100 đặc sản quà tặng nổi bật của Việt Nam.

Là một trong những xã đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của thành phố Thái Nguyên, sau 10 năm, Tân Cương đã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2022. Sản xuất nông nghiệp đặc biệt là cây chè chủ lực đã chuyển dịch mạnh theo hướng bền vững, sản xuất hàng hóa gắn với thị trường và tiêu thụ sản phẩm. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 54 triệu đồng/người/năm.

Được mệnh danh là vùng đất “Đệ nhất danh Trà” của tỉnh Thái Nguyên, Tân Cương còn khai thác tốt tài nguyên và phát triển du lịch cộng đồng gắn với văn hóa trà. Trở thành Điểm du lịch cộng đồng của tỉnh và ra mắt Liên hiệp HTX du lịch cộng đồng Tân Cương, cho thấy người làm chè Tân Cương đã từng bước chủ động với vai trò chủ thể phát huy giá trị di sản trong phát triển kinh tế.

Bà Đào Thanh Hảo, Giám đốc Liên hiệp HTX Du lịch cộng đồng Tân Cương, TP Thái Nguyên cho biết: "Bà con nhân dân rất phấn khởi, tiếp tục thực hiện quy trình sản xuất để mang đến những sản phẩm độc đáo, quý giá nhất để đưa ra thị trường trong nước và thế giới".

Ông Phạm Tiến Sỹ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Cương, TP Thái Nguyên cho hay: "Khẳng định những tinh túy trong nghề truyền thống đã được gìn giữ hàng trăm năm nay của người dân vùng chè Tân Cương, khẳng định giá trị chất lượng của sản phẩm trà Tân Cương, sẽ là một khởi đầu mới, tiền đề cho ngành chè tiếp tục phát triển".

Ông Dương Văn Lượng, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên nhấn mạnh: "Chúng tôi tập trung vào một số nội dung: tăng diện tích cây chè, tổ chức các hội thảo để hướng dẫn người dân canh tác bền vững và có hiệu quả; tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu các sản phẩm và thu hút các doanh nghiệp, HTX nghiên cứu chế biến sâu; gắn phát triển cây chè với du lịch cộng đồng trên địa bàn TP Thái Nguyên".

Chúc mừng những thành tích mà cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Tân Cương đã đạt được, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, TP Thái Nguyên và các xã trong vùng chè Tân Cương cần thực hiện tốt công tác quản lý, bảo tồn và phát triển giá trị di sản sau khi được công nhận để tạo ra những đột phá mạnh mẽ trong xây dựng nông thôn mới nâng cao; đồng thời, tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư cho cây chè và ngành du lịch. Trong đó, chú trọng nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kỹ năng làm nghề chè và phát triển du lịch của chủ thể di sản là người dân Tân Cương./.