Quyết tâm xây dựng thương hiệu cho cây chè Văn Hán
Trà ướp hoa mộc được lựa chọn từ những búp chè tươi ngon, hái đạt chuẩn 1 tôm 2 lá non, với quy trình chăm sóc chặt chẽ

Trăn trở và tâm huyết tìm ra một hướng đi đúng đắn và nâng cao giá trị cho sản phẩm trà luôn thôi thúc chị Thảo và các xã viên nỗ lực không ngừng. Để có vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn, chị Thảo đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các thành viên sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP, định hướng hữu cơ; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăm sóc, chế biến chè. Hiện nay, HTX đang thâm canh sản xuất 30ha chè đạt tiêu chuẩn VietGAP. Đồng thời, đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị phục vụ sơ chế, đóng gói. Khi những tiêu chuẩn đầu vào được đảm bảo, HTX chú trọng tìm ra sản phẩm có sự khác biệt, độc đáo để cạnh tranh và ghi dấu ấn trên thị trường. Trong đó, phải kể đến sản phẩm Trà ướp hoa mộc.

Chị Trần Thị Phương Thảo, Giám đốc HTX Thái Minh, huyện Đồng Hỷ chia sẻ: “Có cơ duyên khi tôi đến Chùa Đại Bi gần Chùa Hương, Sư thầy trồng nhiều hoa Mộc và rất yêu Trà, dùng để kính dâng lên Phật. Tôi đã được thưởng thức và đã rất ấn tượng với hương vị trà đó…”.

Quyết tâm xây dựng thương hiệu cho cây chè Văn Hán
HTX Thái Minh đã có 5 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh

Trà ướp hoa mộc được lựa chọn từ những búp chè tươi ngon, hái đạt chuẩn 1 tôm 2 lá non, với quy trình chăm sóc chặt chẽ. Chè được sao bằng tay theo phương pháp thủ công truyền thống với bí quyết chỉnh lửa, lấy hương tạo nên những cánh trà xoăn, cong như móc câu. Trà ướp hoa mộc có vị chát dịu, nước xanh sánh, hương cốm ngọt thanh.

Chị Huang Li Qiong, du khách Trung Quốc nhận xét: “Khi đến tham quan Hợp tác xã Thái Minh tại xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tôi được trải nghiệm hái chè, làm chè và được trò chuyện với những công nhân làm chè nơi đây. Đây là một trải nghiệm thú vị, tôi thấy văn hóa trà của Việt Nam rất độc đáo. Khi đến đây tôi thấy không khí thật tuyệt vời, người dân rất nhiệt tình. Khi được tận tay làm chè, tôi đã thay đổi khái niệm thưởng trà của mình. Ngoài ra, nơi đây ngoài là nơi trồng chè ra thì còn là một nơi để trải nghiệm, rất phù hợp để phát triển du lịch”.

Đến nay, HTX Thái Minh đã có 5 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh; trong đó sản phẩm Trà ướp hoa mộc đạt Ocop 4 sao, tiềm năng 5 sao năm 2022. Đặc biệt, sản phẩm Trà ướp hoa mộc đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao giải triển vọng Cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp năm 2021. Với những đóng góp của mình, HTX đã góp phần xây dựng thương hiệu cho vùng chè Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, giữ gìn bản sắc văn hóa trà Việt Nam nói chung và văn hóa trà Thái Nguyên nói riêng.