Trong những ngày này, người dân các làng nghề trong huyện Phú Lương đều háo hức mong chờ đến Ngày hội văn hóa làng nghề và công bố di sản văn hóa phi vật thể để được gặp gỡ, giao lưu, đồng thời quảng bá các sản phẩm đặc trưng và nét văn hóa truyền thống của địa phương, dân tộc mình. Được chọn là một trong những địa điểm quảng bá các sản phẩm chè của huyện với du khách tham quan tại Ngày hội, những nương chè đẹp đã được nhân dân xóm Đồng Tâm, xã Tức Tranh trau chuốt lại, những sản phẩm văn hóa truyền thống cũng được bà con Sán Chay chuẩn bị kỹ lưỡng để đem tới ngày hội, giới thiệu với bạn bè gần xa…

phat huy net dep van hoa xay dung cuoc song moi lam giau cho que huong
Nương chè của bà con nhân dân xóm Đồng Tâm, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương hôm nay

Bà Bế Thị Tuyên, xóm Đồng Tâm, xã Tức Tranh cho biết "Sản phẩm lần này bà con đem đến lễ hội có Trà, bánh gio, hoa quả và mật ong. Chúng tôi còn đem đến cả Hát Ví, múa Tắc Xình, đó là những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Sán Chay chúng tôi".

Với 95% dân số là đồng bào dân tộc Sán Chay, như các địa phương khác có đông đồng bào người dân tộc sinh sống, Đồng Tâm những năm gần đây luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, các cấp Chính quyền. Một trong những vấn đề thiết thực là tạo điều kiện để bà con phát huy bản sắc văn hóa, phát triển sản xuất; dần nâng cao giá trị kinh tế và đời sống tinh thần. Tiêu biểu trong phát triển kinh tế là dần nâng cao phương pháp sản xuất và chất lượng sản phẩm chè địa phương…

Ông Hầu Văn Nhân, Trưởng xóm Đồng Tâm, xã Tức Tranh phấn khởi nói "Xóm chúng tôi đã triển khai đến nhân dân phát triển kinh tế theo nhóm hộ, hiện nay, số hộ đa số là làm chè, chúng tôi quán triệt các hộ làm chè sạch để đưa ra thị trường các sản phẩm chè an toàn đến tay người tiêu dùng. Bây giờ làm theo chuỗi liên kết, giá chè đã tăng cao, bà con rất phấn khởi".

phat huy net dep van hoa xay dung cuoc song moi lam giau cho que huong
Bà con nhân dân các dân tộc huyện Phú Lương tích cực chuẩn bị cho Lễ hội cầu mùa người Sán Chay sắp diễn ra

Năm nay, Ngày hội văn hóa - làng nghề và công bố Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Lễ hội cầu mùa người Sán Chay” huyện Phú Lương sẽ diễn ra trong hai ngày 4 và 5/01 tại xã Tức Tranh. Tại đây sẽ diễn ra hoạt động: Trưng bày, quảng bá sản phẩm của các làng nghề; chợ quê; thi gian hàng; tổ chức hoạt động văn hóa, trò chơi dân gian… Lễ hội được tổ chức hướng đến mục đích nâng cao văn hóa ứng xử cho người dân tại các làng nghề, từ việc sản xuất, chế biến sản phẩm an toàn tới quảng bá, trao đổi hàng hoá với khách hàng.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Mai, Bí thư Huyện ủy Phú Lương cho biết "Với hoạt động này, chúng tôi cho rằng, việc gắn văn hóa với phát triển kinh tế là việc làm cần thiết, đồng thời việc khơi dậy niềm tự hào và tình đoàn kết cũng như những nét đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số trong sản xuất, lao động, đời sống tinh thần sẽ khuyến khích niềm tự hào của bà con nhân dân các dân tộc huyện Phú Lương nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung".

Nhờ có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của các cấp chính quyền và sự nỗ lực vươn lên của bà con nhân dân nhiều nét đẹp văn hóa phi vật thể của các dân tộc thiểu số được lưu giữ đồng thời phát huy được trong cuộc sống thực tiễn, lao động ở từng địa phương. Cũng thông qua hoạt động lễ hội, biểu diễn văn hóa gắn với làng nghề sẽ góp phần bảo tồn, phát triển văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số không chỉ riêng ở huyện Phú Lương…./.