nhap khau tang khung che viet van chiem ty le duoi 1 tai nhat
Chè xuất khẩu sang Nhật chủ yếu vẫn ở dạng thô, chưa chế biến. Ảnh: Nguyễn Thanh

Theo thống kê của Bộ Tài chính Nhật Bản, nhập khẩu chè của nước này 2 tháng đầu năm tăng 15,6% về lượng và tăng 11,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017. Trung Quốc, Sri Lanka , Ấn Độ là ba thị trường chính cung cấp mặt hàng chè cho Nhật Bản. Hiện nay, thị phần chè Việt Nam tại Nhật Bản đã được cải thiện. Điển hình như, trong tháng đầu năm, Nhật Bản nhập khẩu 61 tấn chè từ Việt Nam với kim ngạch đạt 18,7 triệu Yên (tương đương 175 nghìn USD, tăng tới 1.278% về lượng và tăng 407% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2017). Tuy nhiên, hiện nay thị phần chè Việt vẫn rất thấp, chỉ chiếm 0,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu chè của Nhật Bản. Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương): Nhật Bản là thị trường có truyền thống uống chè hàng ngàn năm. Với người Nhật Bản, chè không chỉ là loại đồ uống có lợi cho sức khỏe, mà uống chè còn là nghệ thuật, thú vui của người già có thu nhập cao. Đây là thị trường tiềm năng. Thị phần chè của Việt Nam tại Nhật Bản vẫn ở mức thấp là do chưa đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng của người Nhật. Chè nhập khẩu từ Việt Nam chủ yếu ở dạng thô, chưa được chế biến, gia công. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính): Xuất khẩu chè 3 tháng đầu năm đạt 25,5 nghìn tấn, trị giá 39,4 triệu USD, giảm 8,8% về lượng và giảm 1,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017. 3 tháng đầu năm, lượng chè xuất khẩu sang 2 thị trường lớn nhất là Pakistan và Nga giảm, trong khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Ả rập Xê út, Malaysia lại tăng mạnh.