Quyết tâm hoàn thành thu ngân sách xuất, nhập khẩu - đã ps Thời sự tối 23/10
Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Glonics Việt Nam

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có gần 600 doanh nghiệp xuất, nhập khẩu, trong đó có trên 100 doanh nghiệp thường xuyên thực hiện làm thủ tục tại Chi cục Hải quan Thái Nguyên. Trong số trên 100 doanh nghiệp này thì có 20 doanh nghiệp chế xuất - thuộc đối tượng không chịu thuế xuất khẩu, nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng; 35 doanh nghiệp có số thuế nộp từ 5 tỷ đồng/năm trở lên; 26 doanh nghiệp nộp thuế trên 10 tỷ đồng và còn lại là doanh nghiệp nhỏ số thuế nộp thấp. Với số lượng doanh nghiệp nộp thuế thấp như vậy, cộng thêm những thiệt hại nặng nề do đại dịch COVID-19 từ đầu năm đến nay, nên việc thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước của các doanh nghiệp càng khó khăn hơn.

Theo chị Phạm Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty TNHH Glonics Việt Nam chia sẻ: "Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên sản lượng giảm, thuế xuất, nhập khẩu cũng giảm. Để có thể khắc phục những khó khăn này, Công ty đã phải huy động những nguồn vốn như vốn vay ngân hàng để thanh toán tiền thuế, tiền chi phí, trả lương cho công nhân và các chi phí khác".

Còn ông Nguyễn Ngọc Tuyền, Công ty TNHH Thép Everich thì cho biết: "Cơ quan Hải quan của tỉnh đã tạo điều kiện, hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp để có thể thông quan hàng hóa, chúng tôi mong muốn cơ quan nhà nước trong giai đoạn này giãn thời gian đóng thuế cho doanh nghiệp".

Quyết tâm hoàn thành thu ngân sách xuất, nhập khẩu - đã ps Thời sự tối 23/10
Chi cục Hải quan Thái Nguyên tập trung thực hiện cải cách các thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa trong và sau dịch bệnh COVID-19

Năm 2020, chỉ tiêu giao dự toán thu ngân sách của Chi cục Hải quan Thái Nguyên là 3.200 tỷ đồng, giảm 150 tỷ đồng so với năm 2019. Mặc dù, chỉ tiêu giảm nhưng những tác động nặng nề của đại dịch COVID-19 khiến kế hoạch thu ngân sách xuất, nhập khẩu của tỉnh gặp nhiều khó khăn. Để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách trong những tháng còn lại, Chi cục Hải quan Thái Nguyên đang tập trung thực hiện cải cách các thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa trong và sau dịch bệnh COVID-19.

Trao đổi về nội dung này, ông Nguyễn Văn Huy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Thái Nguyên thông tin: "Tất cả cán bộ, công nhân viên chức của Chi cục đã trực thường xuyên để tiếp nhận tờ khai cũng như giải quyết các thủ tục hải quan cho doanh nghiệp, bằng mọi biện pháp hoàn thành tốt chỉ tiêu thu ngân sách và đảm bảo tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp".

Với sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành hỗ trợ của các cấp, ngành trong triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn theo chỉ đạo của Chính phủ, hiện nay, đã có một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hoạt động sản xuất ổn định trở lại và tăng trưởng. Điển hình như: Công ty CP Masan High - Tech Materials, Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG, Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên… là tín hiệu đáng mừng để tỉnh hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách xuất, nhập khẩu trong những tháng cuối năm 2020./.