Mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo
Ngôi nhà "Mái ấm tình thương" của gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc.

Ngôi nhà “Mái ấm tình thương” của bà Nguyễn Thị Ngọc, tổ dân phố Phúc Xuân, thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa vừa mới được đưa vào sử dụng. Đây là niềm mong ước từ lâu của bà Ngọc. Vì hoàn cảnh khó khăn, trước đây, ngôi nhà cũ của gia đình đã xuống cấp, nhưng không có điều kiện xây mới. Được sự hỗ trợ, giúp đỡ của hội viên phụ nữ thị trấn Chợ Chu, sau gần 3 tháng xây dựng, ngôi nhà cấp 4 hoàn thành với diện tích 50 m², tổng kinh phí xây dựng trên 120 triệu đồng, trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Chợ Chu hỗ trợ 30 triệu đồng, còn lại đóng góp là của gia đình.

Bà Nguyễn Thị Ngọc chia sẻ: “Trước đây các con nhỏ, tôi làm nghề tự do, nhiều năm không làm được nhà, nay được Hội Phụ nữ, chính quyền giúp đỡ và vay mượn thêm đã làm được căn nhà mới, nhờ thế cuộc sống dần cũng khá lên.”

Thực hiện cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Định Hóa phát động, hằng năm, Hội Phụ nữ thị trấn Chợ Chu đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện đến các chi hội phụ nữ; tuyên truyền, vận động, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của chị em để có những phương án hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, tuyên truyền vận động toàn thể hội viên phụ nữ ủng hộ, đóng góp xây dựng “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo trên địa bàn. Từ năm 2015 đến nay, Hội đã vận động hội viên phụ nữ thị trấn đóng góp xây dựng được 3 nhà cho hội viên khó khăn về nhà ở, với tổng kinh phí 70 triệu đồng.

Chị Lê Thị Thái Việt, Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Chợ Chu cho biết: “Đối với hoạt động giúp đỡ phụ nữ nghèo trên địa bàn thị trấn, chúng tôi còn quan tâm cho hội viên phụ nữ tiếp cận với các kênh vay vốn của các tổ chức như: vốn tiết kiệm tại chi hội, vốn vay ngân hàng chính sách xã hội,...để phát triển kinh tế gia đình”.

Mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo
Trong 5 năm qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Định Hóa đã hỗ trợ xây dựng 36 nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo.

Hiện nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Định Hóa có 23 cơ sở Hội, với 228 chi hội cơ sở và có 01 cơ sở Hội trực thuộc. Những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện đã triển khai nhiều hoạt động quyên góp để có nguồn kinh phí hỗ trợ phụ nữ nghèo xây dựng nhà ở kiên cố, tạo động lực để họ vươn lên trong cuộc sống. Theo đó, mỗi năm, một hội viên phụ nữ đóng góp 2 nghìn đồng trở lên để gây quỹ xây dựng “Mái ấm tình thương”. Từ năm 2015 đến nay, các cấp Hội Phụ nữ đã hỗ trợ xây dựng 36 ngôi nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, với mức hỗ trợ từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng/nhà, tổng kinh phí hỗ trợ 835 triệu đồng.

Chị Lương Thị Ngâm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Định Hoá cho biết: “Trong thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ sở vận động, ủng hộ xây dựng nhà mái ấm tình thương, góp phần thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về xóa nhà dột nát, nhà tạm trên địa bàn huyện, góp phần thực hiện tiêu chí về nhà ở trong xây dựng nông thôn mới.”

Chung tay góp sức xây dựng “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo là chương trình có ý nghĩa thiết thực. Với sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp hội phụ nữ, các nhà hảo tâm, phụ nữ nghèo huyện Định Hóa sẽ được cải thiện nhà ở, yên tâm lao động sản xuất, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện./.