Các nguồn tin Israel cho biết, nội dung chính trong chuyến thăm lần này của Thủ tướng Netanyahu là vấn đề an ninh biên giới của Israel, trong đó sẽ nêu rõ quan điểm nước này không chấp nhận bất kỳ sự triển khai quân sự của Iran tại Syria, cũng như Syria cần tuân thủ đầy đủ các thỏa thuận năm 1974.

israel va nga ban thao ve su hien dien quan su cua iran o syria
Thủ tướng Israel Netanyahu tới Nga. (Ảnh: Reuters)

Trước đó Israel đã đe dọa tấn công Syria nếu tiếp tục tăng sức ép lên nước này ở khu vực phi quân sự Golan. Trong thời gian qua, quân đội Israel đã thực hiện hàng chục cuộc không kích các mục tiêu của Iran ở Syria để ngăn chặn mối đe dọa về an ninh.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tin rằng, Nga sẽ không chấp nhận yêu cầu của Israel về vấn đề rút hoàn toàn Iran ra khỏi Syria. Quan điểm của Nga là giữ cho Iran ở một khoảng cách từ 40 km hoặc 80 km từ biên giới Israel. Trong khi đó, Isarel nói rằng, nước này không quan tâm đến số cây số mà là vấn đề loại bỏ hoàn toàn sự hiện diện của Iran tại Syria.

Trong một động thái ngoại giao tương tự, Iran cũng đã cử cố vấn tối cao của lãnh tụ Ali Khamenei ông Ali Akbar Velayati tới Nga và mang theo thông điệp liên quan đến tình hình Syria và thỏa thuận hạt nhân của Iran sau Mỹ đơn phương rút lui khỏi thỏa thuận này.

Ông Velayati nhấn mạnh rằng, sự hiện điện của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Moscow không ảnh hưởng đến nhiệm vụ chiến lược của ông lần này. Đồng thời bày tỏ hy vọng rằng, các cuộc đàm phán của ông với Tổng thống Putin và các quan chức cấp cao khác của Nga diễn ra tốt đẹp. Iran khẳng định, sẽ không rút khỏi Syria chừng nào chính phủ Syria không yêu cầu và các cố vấn Iran đang tích cực hỗ trợ các lực lượng Syria trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố./.