Những con đường của “ý Đảng, lòng dân”
90% các tuyến đường liên thôn, xóm đã được cứng hóa với chiều dài trên 200km mang lại bộ mặt đổi thay cho các xóm bản.

Theo thống kê, có hơn 60% người dân xóm Bản Kết, xã Kim Phượng phát triển kinh tế đồi rừng. Tuy nhiên, do khó khăn về giao thông đã ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế của bà con. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, tháng 9/2020, UBND huyện Định Hóa đã đầu tư xây dựng tuyến đường Kim Sơn - Kim Phượng.

Theo đó, tuyến đường dài 2km được xây dựng, còn mặt bằng để thi công do các hộ dân tự nguyện hiến đất. Ngay sau khi có chủ trương làm đường, công tác vận động người dân hiến đất được triển khai, nhân dân hưởng ứng nhiệt tình, giúp đơn vị thi công có mặt bằng sạch để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Ông Lý Trường Tam, Bí thư chi bộ xóm Bản Kết, xã Kim Phượng, huyện Định Hóa cho biết về cách vận động: “Triệu tập họp dân. Họp 2-3 lần thì bà con tán thành cao, không có vấn đề gì cản trở”.

Ông Lê Đức Luân, đại diện của đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV Tân Khánh khẳng định: “Được sự vào cuộc của chính quyền địa phương xã Kim Phượng, chủ đầu tư, các bên đã kết hợp, đến nay cơ bản mặt bằng đã giải phóng được 80%. Hiện đơn vị cũng đang tập trung nhân lực, máy móc để thi công đảm bảo tiến độ đề ra là hoàn thành vào tháng 4/2021.”

Còn tuyến đường tránh lũ tại xóm Gốc Hồng, xã Quy Kỳ, để có mặt bằng sạch xây dựng tuyến đường rộng 5m, dài 200m này, 12 hộ dân đã tự nguyện hiến đất và tài sản trên đất để làm đường. Sau hơn 5 tháng triển khai, công trình đã hoàn thiện trên 80% khối lượng công việc. Hiện nay, đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu bàn giao đưa vào sử dụng tuyến đường này trước Tết nguyên đán Tân Sửu sắp tới.

Ông Hà Văn Đáo, xóm Gốc Hồng, xã Quy Kỳ, huyện Định Hóa vui mừng nói: “Từ khi có chủ trương làm con đường này, dân chúng tôi rất là phấn khởi và vui mừng, ủng hộ”.

Cùng với nguồn hỗ trợ xi măng của tỉnh và nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, từ năm 2016 đến nay, huyện Định Hóa đã vận động nhân dân hiến trên 800.000m² đất để xây dựng hệ thống giao thông, 90% các tuyến đường liên thôn, xóm đã được cứng hóa với chiều dài trên 200km, 100% xã có đường bê tông và đường nhựa đến trung tâm xã. Qua đó, đã góp phần từng bước thay đổi diện mạo tại các làng quê trên quê hương cách mạng ATK Định Hóa.

Những con đường của “ý Đảng, lòng dân”
Từ năm 2016 đến nay, huyện Định Hóa đã vận động nhân dân hiến trên 800.000m² đất để xây dựng hệ thống giao thông.

Bà Hà Thị Đô, xóm Gốc Hồng, xã Quy Kỳ, huyện Định Hóa chia sẻ suy nghĩ: “Có con đường được đổ bê tông, người dân rất là phấn khởi, các cháu đi học đi lại dễ dàng. Mọi người dân đều ủng hộ. Nếu con đường đi qua vườn hay đất nhà ai thì người đó tình nguyện hiến.”

Khi “ý Đảng, lòng Dân” đã hợp, có được sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị thì phong trào làm đường giao thông tại huyện miền núi Định Hóa càng có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Và cũng chính những con đường này đã góp phần hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn trong bộ 19 tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới./.