Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền

Báo cáo của Văn phòng Điều phối NTM Hậu Giang cho thấy: Kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM 6 tháng đầu năm các địa phương đã tổ chức đa dạng hóa tuyên truyền về xây dựng NTM qua một số hình thức như: Tuyên truyền trong nội bộ ban chỉ đạo và nhân dân từ huyện đến cơ sở, qua đó góp phần tuyên truyền sâu rộng đến quần chúng nhân dân, giúp người dân nâng cao nhận thức về vai trò và trách nhiệm trong công cuộc xây dựng NTM (tổng số được 1.613 cuộc với 87.616 lượt người tham dự).

xay dung ntm hau giang bam sat thuc te di sau vao thuc tien
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trương Cảnh Tuyên kiểm tra công tác xây dựng NTM trên địa bàn thị xã Long Mỹ. Ảnh: Đ.K

Trong 6 tháng đầu năm, Ban chỉ đạo tỉnh đã tổ chức 6 cuộc kiểm tra thực tế tình hình xây dựng NTM trên địa bàn 4 xã đạt chuẩn NTM trong năm 2018; Văn phòng Điều phối NTM tỉnh tổ chức 9 cuộc kiểm tra 2 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2018, các xã dưới 10 tiêu chí và các xã có khả năng đạt chuẩn NTM năm 2019.

Ông Huỳnh Thanh Hữu – Phó chánh Văn phòng Điều phối NTM Hậu Giang cho biết thêm: “Bên cạnh đó, các địa phương còn phối hợp với các ngành chức năng, doanh nghiệp cắm 578 áp phích, pano hai mặt tuyên truyền về xây dựng NTM với tổng kinh phí hơn 600 triệu đồng; phân phát 2.200 quyển kỷ yếu xây dựng NTM năm 2017 và phân phát 17.634 bản đăng ký hộ gia đình tham gia xây dựng NTM với nội dung gồm 16 phần việc người dân thực hiện và đã vận động được 593 cột cờ, 241 hộ làm hàng rào, 592 hộ treo đèn chiếu sáng trước nhà...”.

Nhiều mô hình tiêu biểu được tổ chức và xây dựng như: “Khu dân cư ứng phó biến khí hậu”; mô hình “cây giống giúp hộ nghèo”; “vì học sinh nghèo”; mô hình “tủ sách cho học sinh”...

“Đồng thời, xây dựng và hoàn chỉnh đưa vào sử dụng wedsite NTM của tỉnh nhằm đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền đảm bảo sâu rộng và phục vụ nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu thông tin liên quan đến xây dựng NTM của các cấp quản lý, các tổ chức và người dân” – ông Hữu thông tin thêm.

Nâng cao thu nhập cho người dân

Bên cạnh lồng ghép đa dạng các hình thức tuyên truyền, công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân thường xuyên được lãnh đạo tỉnh Hậu Giang quan tâm thông qua việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án, xây dựng các mô hình trình diễn, nhân rộng các mô hình sản xuất trong nông nghiệp có hiệu quả kinh tế cao. Tăng cường mời gọi các doanh nghiệp tham gia liên kết, hợp tác sản xuất gắn với tiêu thụ đối với nhiều sản phẩm như lúa, cây ăn trái, mía, cá tra...

“Từ những chính sách, cách làm hỗ trợ cho người dân, kết quả thu nhập bình quân đầu người tăng đáng kể (thu nhập bình quân đầu người của toàn tỉnh đạt 34,2 triệu đồng/người/năm); thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 32,5 triệu đồng/người/năm; có 32/54 xã đạt tiêu chí số 10 về Thu nhập (chiếm 59,3%); 51/54 xã đạt tiêu chí 13 về hình thức tổ chức sản xuất (chiếm 94,4%)” – ông Trương Cảnh Tuyên nhấn mạnh.

Song song đó, công tác giảm nghèo và an sinh xã hội luôn luôn được chú trọng, quan tâm. Tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp hộ nghèo trên địa bàn các huyện, thị, thành. Ưu tiên bố trí kinh phí để thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo cho các hộ gia đình tại các xã điểm xây dựng NTM như: Xã Long Trị (thị xã Long Mỹ); xã Phương Bình và Bình Thành (huyện Phụng Hiệp); xã Vị Trung (huyện Vị Thủy). Đến nay đã có 24/54 xã đạt tiêu chí số 11 (đạt 44,4%).