xay dung nong thon moi tai tam ky rut kinh nghiem tu xa dat chuan02062017
Nông dân xã Tam Ngọc tham gia dồn điền đổi thửa. Ảnh: X.T

Theo ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, hiện thành phố tập trung chỉ đạo 2 địa phương Tam Thanh và Tam Phú quyết liệt thực hiện các tiêu chí. Qua kinh nghiệm ở hai xã xây dựng NTM trong giai đoạn trước là Tam Thăng và Tam Ngọc, khi thực hiện các tiêu chí phải đi vào chất lượng thực chất, không để “rớt” sau khi đạt chuẩn. Thành phố đã ban hành đề án phát triển nông nghiệp, trong đó tập trung xây dựng các mô hình sản xuất, chuỗi giá trị sản phẩm, sắp xếp lại các hình thức sản xuất, thành lập các hợp tác xã nông nghiệp và tập trung ở xã Tam Thanh và Tam Phú để hỗ trợ xây dựng NTM. “Chúng tôi cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các hội đoàn thể ở thành phố và các xã đảm nhận những nhiệm vụ cụ thể cùng thực hiện các tiêu chí, đảm bảo đạt bền vững tránh để “rớt” sau này” - ông Nam nói thêm.

Theo ông Đỗ Vạn Lộc - Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh, mặc dù nguồn lực xây dựng NTM có lúc khó khăn nhưng đây không phải là vấn đề mấu chốt mà quan trọng là vai trò chủ thể của người dân. Để người dân nâng cao nhận thức cùng địa phương thực hiện, công tác tuyên truyền hết sức quan trọng. Cán bộ xã, thôn phải đồng hành với người dân thực hiện, đứng điểm ngay tại khu dân cư để xây dựng các tiêu chí. “Xã Tam Thăng và Tam Ngọc (Tam Kỳ) “rớt” các tiêu chí về văn hóa, hệ thống tổ chức chính trị xã hội, an ninh trật tự xã hội. Điều này cho thấy công tác tuyên truyền vận động ở hai xã này còn hạn chế. Do vậy, hai xã Tam Phú và Tam Thanh phải rút kinh nghiệm để xây dựng đạt các tiêu chí bền vững, đặc biệt là tiêu chí về văn hóa, môi trường, an ninh... Đồng thời phải bám sát bộ tiêu chí mới theo Quyết định 1980/QĐ-TTg để thực hiện”.

Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh cũng cho biết, TP.Tam Kỳ cần phải chủ động, linh hoạt khi thực hiện tiêu chí. Các phòng, ban, ngành thành phố phải vào cuộc giúp cho các xã rà soát lại từng tiêu chí để có giải pháp thực hiện với lộ trình cụ thể. Tăng cường công tác tuyên truyền vận động, lồng ghép nhiều nguồn vốn để thực hiện hiệu quả. Khẩn trương lập thủ tục đầu tư các công trình, lưu ý kinh phí đầu tư vừa phải, tránh nợ đọng xây dựng cơ bản, vì khi nợ mà không có điều kiện trả sẽ không được công nhận xã đạt chuẩn.