Là xã 135 còn nhiều khó khăn, đề cán đích NTM theo kế hoạch bổ sung của tỉnh Thái Nguyên, ngay trong năm 2018 đối với Vạn Phái không hề là điều đơn giản. Với các tiêu chí là đường giao thông, chợ, thiết chế văn hóa và môi trường đều đòi hỏi có sự đầu tư lớn, vì vậy, việc dồn lực để thực hiện một lúc tất cả các tiêu chí những tưởng “bất khả thi” khi tháng 3 Vạn Phái mới bắt tay vào triển khai thực hiện. Chỗ nào khó thì gỡ trước, thực hiện trước, ngay ở những tháng liền kề, 17km đường giao thông các loại; chợ, khu dịch vụ với tổng diện tích 3.000m2 tại xóm Nông Vụ 1; các công trình xây mới và sửa chữa 14 nhà văn hóa xóm; 12 điểm thu gom rác thải sinh hoạt tập trung đã được thi công. Nhờ triển khai bài bản và làm tốt công tác tuyên truyền, nhân dân trong xã đã đồng thuận đối ứng tiền, hiến hàng nghìn m2 đất nông nghiệp cùng tài sản trên đất phục vụ các công trình. Đến nay bộ mặt mới trên quê hương Vạn Phái đã thành hình diện mạo của một xã NTM…

Ông Nguyễn Văn Tăng, Bí Thư Chi bộ xóm Hà Vụ, xã Vạn Phái, Thị xã Phổ Yên cho biết “Đến hiện tại, đường liên xã là 7 mét, cả hành lang, trong khi đó, rất nhiều hộ dân đã hiến tài sản như tường rào, cây cối trong đất thổ cư. Còn lại, phần đất canh tác, đất nông nghiệp, 100% là các hộ hướng ứng ủng hộ”.

Điều mà nhiều người dễ dàng nhận thấy khi về Phổ Yên giờ đây, đó là nhiều tuyến đường giao thông nông thôn đã được bê tông hóa; trường học được xây dựng mới khang trang, sạch đẹp; có nhiều nhà cao tầng mọc lên; nhiều khu dân cư được chỉnh thể hiện hình ảnh xanh sạch, đẹp… Bộ mặt vùng quê nghèo ở nhiều xã trước đây nay đang dần thay da đổi thịt. Điều đó đã minh chứng cho sự đồng lòng đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và người dân Phổ Yên trong xây dựng NTM.

xay dung nong thon moi suc song moi tu nhung mien que
Nhờ sự đồng thuận của người dân, việc triển khai xây dựng NTM tại Thị xã Phổ Yên được thực hiện nhanh chóng hơn so với kế hoạch

Trao đổi về những kết quả đạt được trong xây dựng NTM, Ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND Thị xã Phổ Yên cho biết "Trong quá trình tổ chức thực hiện, ngoài việc tổ chức lãnh đạo của cả hệ thống chính trị, chúng tôi nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân, đặc biệt là nhân dân 6 xã về đích năm 2018. Cùng với việc bám sát, rà soát các tiêu chí còn thiếu, Thị xã cũng tập trung nguồn lực, tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo, do đó, đến nay, với 6 xã về đích NTM năm 2018, Thị xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, được Hội đồng của tỉnh, của Thị xã thẩm định thong qua với tất cả các xã đều đạt thấp nhất từ 97 điểm trở lên”.

Nếu như xã Vạn Phái, Thị xã Phổ Yên có được sự đồng lòng từ đảng bộ, chính quyền và nhân dân để vượt khó khăn hoàn thành các chỉ tiêu về đích NTM trong năm 2018 thì xã Tiên Hội, huyện Đại Từ được biến đến bởi những mô mình phát triển kinh tế ngay tại chính địa phương. Với Tiên Hội, cơ sở vật chất, hạ tầng trong xây dựng NTM chính là tiền đề, là đòn bẩy để chính người dân – chủ thể trong xây dựng NTM xây dựng cuộc sống của chính mình. Việt phát triển kinh thế ở nơi đây đã là ý thức hòa chung với tinh thần xây dựng quê hương, bộ mặt mới, đời sống mới hướng đến một bộ mặt NTM thật sự, vì chính cuộc sống của nhân dân vùng nông thôn.

Đường được mở rộng, có đèn thắp sáng, có bóng mát xây xanh là một trong những tiêu chí cần của xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, tuy nhiên, đó sẽ là chưa đủ khi đời sống của nhân dân chưa được nâng cao. Ở Tiên hội, giờ đây, hàng chục km đường giao thống liên xóm, liên xã đủ để 2 xe ô tô tránh nhau đã là tiền đề quan trọng để bà con nhân dân phát triển kinh tế. Các mô hình chè, bưởi diễn, cam canh, thanh long, vải, nhãn… đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, vùng chuyên canh. Người dân Tiên Hội từ giờ đây đã có mức thu nhập bình quân đạt hơn 40 triệu đồng/ người/ năm. Xã có hơn 100 mô hình gia đình làm kinh tế giỏi, có tổng thu nhập đạt từ 100 đến hơn 300 triệu đồng/năm. Kết quả đó thật đáng ghi nhận từ hướng đi đúng đắn…

xay dung nong thon moi suc song moi tu nhung mien que
Bưởi Tiên Hội đã và đang khẳng định thương hiệu trên thị trường nông sản an toàn

Ông Nguyễn Văn Hải, xóm Tiên Trường 2, xã Tiên Hội nói “Ý thức nhân dân họ cũng hiểu rõ là làm đường cho mình chứ không làm cho ai cả, do đó, khi có chủ trương, người dân chúng tôi rất đồng thuận, hiến đất và hoa màu để xây dựng đường giao thông lien xóm, xã”.

Ông Tô Viết Sơn, Chủ tịch UBND xã Tiên Hội, huyện Đại Từ cho biết “Ngoài việc xây dựng 3 tiêu chí trong năm 2019, chúng tôi đã đồng hành thực hiện như tiêu chí giao thông, sẽ tiếp tục vận động nhân dân mở rộng các tuyến đường liên xóm đảm bảo 5 mét".

Lộ trình đến đích NTM kiểu mẫu của Tiên Hội còn cần thời gian, nhưng chắc chắn cán bộ, nhân dân xã Tiên Hội sẽ gặt hái thành công bởi sự đồng thuận, chung sức xây dựng quê hương. Từ phát huy nội lực, người dân xã Tiên Hội đang từng ngày làm thay đổi diện mạo quê hương. Minh chứng là những năm gần đây, khi nhắc đến Tiên Hội, người dân trong và ngoài tỉnh nhắc ngay đến một số những sản phẩm nông nghiệp kinh tế cao đã có thương hiệu trên thị trường….

Ông Phạm Duy Hùng, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ khẳng định, "Cái quan trọng nhất nữa mà chúng tôi luôn coi trọng là phát triển sản xuất. Tiên Hội hiện nay cũng đã được quy hoạch, đầu tư một khu sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, và hiện nay đã có một số mô hình HTX, doanh nghiệp thực hiện sản xuất. Thứ nữa, để cho Tiên Hội về đích NTM kiểu mẫu, đó là tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống, và chỉ còn những hộ nghèo trong diệc chính sách, còn lại sẽ cơ bản không còn nữa”.

2 địa phương Vạn Phái, Thị xã Phổ Yên, Tiên Hội, huyện Đại Từ phần nào minh chứng phong trào xây dựng NTM ở Thái Nguyên đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng; ngày càng đi vào chiều sâu với những hiệu quả bền vững, thiết thực. Đó cũng là tiền đề để tỉnh Thái Nguyên hoàn thành mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2019, toàn tỉnh sẽ có 70% số xã, tương đương 100 xã đạt chuẩn NTM, hoàn thành kế hoạch trước 1 năm so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra./.