Về xã Vinh Sơn - Thị xã Sông Công, xã điểm của tỉnh và thị xã trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015, sau 2 năm thực hiện chương trình, bộ mặt nông thôn ở Vinh Sơn đã có những thay đổi đáng kể. Ông Đào Văn Thép - Chủ tịch UBND xã Vinh Sơn cho biết: "Cùng với sự quan tâm của thị xã, Đảng bộ và nhân dân xã Vinh Sơn đã xác định và quyết tâm cao trong việc thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên về xây dựng nông thôn mới, phấn đấu sơm trở thành xã nông thôn mới với việc hoàn thành 19/19 tiêu chí".

Trong 2 năm (2011-2012) thị xã Sông Công àm mới được 33 km
đường bê tông nông thôn

Xác định xây dựng cơ sở hạ tầng là nền tảng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng Nông thôn mới, 2 năm qua, thị xã Sông Công đã huy động được hàng trăm tỷ đồng đầu tư xây dựng trường học, trạm y tế, đường bê tông ở 4 xã. Cùng với nguồn vốn của Nhà nước, nhân dân 4 xã đã tình nguyện góp 4,6 ha đất trị giá hàng chục tỷ đồng để mở rộng đường giao thông. Trong 2 năm, thị xã đã làm mới được 33 km đường bê tông nông thôn. Ông Trần Văn Chất - Xã Tân Quang, thị xã Sông Công chia sẻ: "Tôi và nhân dân trong xóm rất phấn khởi khi Đảng và chính quyền triển khai chương trình xây dựng Nông thôn mới đến người dân. Chúng tôi hoàn toàn đồng tình, hưởng ứng, nhất là việc hiến đất. Nhà nước muốn lấy bao nhiêu cũng được. Như gia đình tôi, hiện nay đã hiến 1 sào. Và nếu cần, gia đình tôi sẵn sàng hiến tiếp". Ông Chất cho biết thêm: nếu gia đình không có, ông sẵn sàng vận động bà con hiến đất, đóng góp cho chương trình xây dựng Nông thôn mới tại địa phương.

Ông Đặng Mộng Điệp – Phó Chủ tịch UBND
thị xã Sông Công

Bên cạnh việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mỗi năm thị xã đã đầu tư 700 triệu đồng cho phát triển kinh tế. Nhiều mô hình sản xuất mới được xây dựng và đi vào hoạt động tốt, đem lại thu nhập cao cho người dân. Mức thu nhập bình quân đầu người năm 2012 trên địa bàn 4 xã đạt gần 13,5 triệu đồng/ năm, tăng 2,5 triệu đồng so với năm 2011. Tổng số hộ nghèo theo chuẩn mới trong khu vực nông thôn thị xã chỉ còn 360 hộ, chiếm 7,1%, giảm 31 hộ so với năm 2011. Đến nay đã có 3/4 xã hoàn thành tiêu chí về tỷ lệ hộ nghèo. Ông Đặng Mộng Điệp – Phó Chủ tịch UBND thị xã Sông Công cho biết: "Trong thời gian tới, để hoàn thành tốt chương trình xây dựng Nông thôn mới, thị xã sẽ tập trung vào một số giải pháp: đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền tới nhân dân; tiếp tục huy động mọi nguồn lực phục vụ chương trình; thúc đẩy nhanh hơn nữa việc hoàn thành các tiêu chí còn lại...".

Đến nay, 4 xã trên địa bàn thị xã Sông Công đều đã hoàn thành quy hoạch nông thôn mới, trong đó 2 đơn vị đã công bố quy hoạch là xã Vinh Sơn và xã Bá Xuyên. Hiện nay, xã Vinh Sơn đạt 10/19 tiêu chí; xã Bá Xuyên và xã Bình Sơn đều đạt 8/19 tiêu chí và xã tân Quang đạt 6/19 tiêu chí.

Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng và lâu dài của cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân. Hai năm, khoảng thời gian triển khai chưa dài nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng sức đồng lòng của nhân dân, các địa phương trên địa bàn thị xã đã có sự vào cuộc khá quyết liệt và rõ nét, tạo tiền đề quan trọng cho việc triển khai xây dựng nông thôn mới trong những năm tới./.

Cẩm Duyên, Đài TT-TH thị xã Sông Công