Trạm y tế xã đang được xây dựng có tổng mức đầu tư gần 2 tỷ đồng.
Trạm y tế xã đang được xây dựng có tổng mức đầu tư gần 2 tỷ đồng.

Ông Phạm Công Thành, Chủ tịch UBND xã Trung Thành bắt đầu câu chuyện về xây dựng cơ sở hạ tầng ở xã bằng một loạt các công trình mới được đầu tư xây dựng như: Trạm y tế, trường học, đường bê tông, nhà văn hóa, kênh mương… Theo ông, để làm được những việc đó, điều cốt yếu là phải có sự đồng thuận từ phía người dân. Trung Thành là xã cửa ngõ phía Nam của huyện Phổ Yên, trong những năm gần đây, xã là một trong những địa phương được chọn làm điểm để thu hút đầu tư xây dựng vùng kinh tế trong điểm của huyện. Chính vì thế, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân được xem là nhiệm vụ quan trọng, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, các tầng lớp nhân dân đã hiểu được vai trò của mình trong việc tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống và sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Vì thế, khi triển khai xây dựng các công trình, đa số người dân đều đồng thuận. Đây là điểm thuận lợi lớn để xã triển khai thực hiện các dự án, huy động sức dân cùng với các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Nói về cơ sở hạ tầng, trước tiên phải kể đến đường giao thông nông thôn của xã. Toàn xã có trên 30km đường, thì đến nay cơ bản được bê tông hóa. Chương trình làm đường bê tông được triển khai ở Trung Thành bắt đầu từ năm 2000 với trên 1km thuộc xóm Thu Lỗ. Tuyến đường được hoàn thành và đưa vào sử dụng đã tạo cho người dân nơi đây nhiều niềm vui và hy vọng mới. Từ đó đến nay, mỗi năm xã làm thêm 1-3km đường, tạo thành phong trào được nhân dân đồng tình hưởng ứng, thể hiện bằng việc người dân đóng góp tiền, ngày công lao động và hiến đất. Điển hình như xóm Thu Lỗ. Trước đây, giao thông của xóm rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa, đường lầy lội, trơn trượt các phương tiện giao thông đều không đi được. Mong ước lớn nhất của người dân trong xóm là làm được con đường bê tông sạch đẹp để đi lại và giao lưu hàng hoá dễ dàng hơn. Thấu hiểu được tâm tư đó, năm 2011, xã đã vận động bà con nhân dân đóng góp tiền, ngày công tham gia đổ bê tông 2km đường vào xóm theo cơ chế Nhà nước hỗ trợ 70%, nhân dân góp vốn 30%. Năm 2014, để mở rộng đường theo tiêu chuẩn nông thôn mới, ngoài nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước trên 900 triệu đồng, bà con xóm Thu Lỗ tiếp tục đóng góp 365 triệu đồng cùng với hàng trăm ngày công lao động và hiến 600m2 đất để mở rộng mặt đường ra 3m, tạo điều kiện cho người dân đi lại được thuận tiện hơn.

Không chỉ xóm Thu Lỗ, trong năm 2014, xóm Thanh Hoa cũng đã xây dựng được nhà văn hóa khang trang bằng sự đồng thuận của người dân. Xóm có trên 233 hộ dân với trên 700 nghìn nhân khẩu. Nhà văn hóa cũ của xóm được xây dựng từ năm 1994, rất nhỏ hẹp và đã xuống cấp. Năm 2014, xóm đã tiến hành xây dựng lại nhà văn hóa trên diện tích 260m2, với tổng kinh phí xây dựng 581 triệu đồng, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ 80 triệu đồng, còn lại là do nhân dân trong xóm đóng góp và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn ủng hộ. Công trình được đưa vào sử dụng đã góp phần đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, hội họp của cộng đồng nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng đời sống cũng như làm thay đổi bộ mặt nông thôn.

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong 5 năm qua, tổng vốn đầu tư cho xây dựng kết cấu hạ tầng là trên 19 tỷ đồng, Trung Thành đã đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường bê tông, xây dựng thêm phân hiệu 2 trường mầm non đồng thời nâng cấp phân hiệu 1, xây mới Trạm Y tế xã, đầu tư thêm 4 trạm điện và kiên cố lại hệ thống kênh mương. Qua đó, làm cho bộ mặt nông thôn ở đây ngày càng khang trang, hiện đại, phục vụ tốt đời sống của nhân dân và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở xã.

Theo TNĐT