trump khong muon xay ra chien tranh voi iran
Tổng thống Trump trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 16/5. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua nói với quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan rằng ông không muốn gây chiến với Iran. Các quan chức giấu tên cho biết bình luận này được đưa ra trong cuộc họp tại Nhà Trắng để bàn về căng thẳng tại Trung Đông.

"Ông ấy không muốn có chiến tranh", một quan chức nói, cho biết Trump yêu cầu các cố vấn không để căng thẳng với Iran vượt quá tầm kiểm soát và trở thành xung đột quân sự. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng tuyên bố sẵn sàng làm mọi điều để bảo vệ lợi ích của Mỹ trong khu vực này.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders hôm 16/5 khẳng định không có sự bất đồng giữa Trump và đội ngũ cố vấn trong vấn đề Iran, cho biết Tổng thống Mỹ chào đón nhiều quan điểm khác nhau. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hôm qua hoan nghênh việc Trump không muốn gây xung đột quân sự với Tehran.

Mỹ đang triển khai lực lượng quân sự lớn gồm tàu sân bay USS Abraham Lincoln cùng đội tàu hộ tống, 4 oanh tạc cơ chiến lược và một tổ hợp tên lửa phòng không Patriot đến Trung Đông nhằm đối phó với "mối đe dọa từ Tehran", sau khi phát hiện Iran đưa tên lửa đạn đạo lên tàu chiến ở vịnh Ba Tư. Giới quan sát cảnh báo xung đột giữa Mỹ và Iran có thể bùng phát từ những sự cố bất ngờ và leo thang vượt tầm kiểm soát.

Quan hệ Mỹ - Iran ngày càng xấu đi sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015, áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt nhằm kiềm chế các hoạt động hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, lãnh đạo hai nước tới nay đều thể hiện quan điểm không muốn chiến tranh nổ ra, dù liên tục tung những phát ngôn cứng rắn nhằm vào nhau.