Tổng thống Italy, Sergio Mattarella ngày 11/12 chỉ định Ngoại trưởng Paolo Gentiloni làm Thủ tướng thay thế ông Matteo Renzi vừa từ chức sau thất bại trong cuộc trưng cầu ý dân mới đây.

Ông Gentiloni tuyên bố sẽ nỗ lực thành lập một chính phủ sớm nhất có thể và chính phủ này sẽ tiếp tục vận hành theo khuôn khổ của chính phủ tiền nhiệm dưới thời Thủ tướng Matteo Renzi.

Tân Thủ tướng ý thức được sự cần thiết phải thành lập một chính phủ có đầy đủ quyền lực cho Italy trong bối cảnh hiện nay.

tong thong italy chi dinh thu tuong moi
Ông Paolo Gentiloni ngày mai sẽ trình lên Tổng thống danh sách nội các mới.

Ông Gentiloni (62 tuổi) là một trong những thành viên chủ chốt thuộc Đảng Dân chủ của cựu Thủ tướng Matteo Renzi.

Ngay sau khi được chỉ định làm Thủ tướng, ông Gentiloni sẽ tham vấn và dự kiến trình Tổng thống Mattarella danh sách nội các vào ngày 12/12.

Những quy trình chính trị này đã khá quen thuộc với người dân Italy bởi họ đã trải qua 63 chính quyền trong vòng 70 năm qua.

Các đảng phái chính trị đều kêu gọi bầu cử sớm song Italy cần một luật bầu cử mới, trong khi luật bầu cử do Thủ tướng Matteo Renzi đề xuất mới chỉ được Hạ viện thông qua và cần phải được Tòa án Hiến pháp phán quyết hợp hiến nhưng phải đợi đến tháng 1/2017./.