dich benh tai chau au tbn hon 4000 ca tu vong italy ca nhiem giam

Nhân viên y tế làm việc tại khu điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 20/3/2020. (Nguồn:THX/TTXVN)

Bộ Y tế Tây Ban Nha ngày 26/3 thông báo nước này đã ghi nhận 655 ca tử vong do viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong 24 giờ qua, nâng tổng số người thiệt mạng do virus SARS-CoV-2 lên con số 4.089.

Mặc dù vậy, đà tăng này vẫn được xem là lạc quan so với với mức tăng cao kỷ lục 738 trường hợp trong một ngày trước đó.

Trong khi đó, số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 cũng tăng lên mức 56.188 trường hợp, so với con số 47.610 trường hợp ghi nhận trong ngày 25/3.

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, tại phiên họp báo sáng 26/3 (theo giờ địa phương), Bộ Y tế Bỉ thông báo nước này ghi nhận thêm 1.298 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số người mắc COVID-19 tại quốc gia châu Âu này lên 6.235 ca, trong đó tổng số người tử vong là 220 trường hợp.

Bộ Y tế Bỉ cho biết số người phải nhập viện trong ngày 26/3 là 536 người, trong khi tổng số người phải chăm sóc tích cực hiện là 605 và tổng số người khỏi bệnh là 675 trường hợp.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Bỉ, một thủy thủ của tàu hộ tống chống ngầm Leopold 1 thuộc hải quân Bỉ đã cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-Cov-2. Thủy thủ này đã được đưa lên bờ tại cảng Den Helder của Hà Lan.

Tàu hộ tống chống ngầm Leopold 1 đang có nhiệm vụ phối hợp với tàu sân bay Charles De Gaulle của Pháp. Tuy nhiên, do phải thực hiện các biện pháp phòng dịch, tàu này buộc phải trở về cảng Zeebruges của Bỉ.

Tất cả các biện pháp cần thiết để phòng dịch COVID-19 sẽ được thực hiện khi Leopold 1 cập bến - dự kiến vào sáng 27/3, đối với cả thủy thủ đoàn lẫn tàu chiến.

Các ca nhiễm giảm, WHO nhận thấy 'những tín hiệu tích cực' từ Italy

Italy, quốc gia có số ca mắc COVID-19 cao nhất trong khu vực, đã chứng kiến một tỷ lệ tăng ca nhiễm mới tương đối thấp hơn, tuy nhiên vẫn còn quá sớm để nói rằng nước này đã đạt đỉnh của đại dịch.

dich benh tai chau au tbn hon 4000 ca tu vong italy ca nhiem giam

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 tại một bệnh viện ở Rome, Italy ngày 25/3/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)

Văn phòng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại khu vực châu Âu ngày 26/3 cho biết cơ quan này đã nhận thấy "những tín hiệu đáng khích lệ" trong bối cảnh tỷ lệ các ca nhiễm mới của bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại Italy đã giảm xuống.

Mặc dù vậy, cơ quan này khẳng định vẫn còn quá sớm để nhận định rằng giai đoạn tồi tệ nhất đã qua đi.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Giám đốc khu vực châu Âu của WHO, ông Hans Kluge, nêu rõ: "Mặc dù tình hình vẫn rất nghiêm trọng, nhưng chúng ta đang bắt đầu nhận thấy một số tín hiệu khích lệ. Italy, quốc gia có số ca mắc COVID-19 cao nhất trong khu vực, đã chứng kiến một tỷ lệ tăng ca nhiễm mới tương đối thấp hơn, tuy nhiên vẫn còn quá sớm để nói rằng nước này đã đạt đỉnh của đại dịch."

Theo Văn phòng WHO khu vực châu Âu, khu vực này hiện đã ghi nhận hơn 220.000 trường hợp mắc COVID-19 và 11.987 ca tử vong vì virus SARS-CoV-2.

Điều đó có nghĩa rằng khoảng 60% số các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và 70% số các trường hợp tử vong là ở châu Âu.

Trong khi đó, số các trường hợp mắc COVID-19 trên toàn thế giới hiện đã vượt mức 400.000 người.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang bủa vây khắp châu Âu, nhiều quốc gia trong khu vực đã ban bố nhiều biện pháp mạnh mẽ nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, trong đó bao gồm cả lệnh đóng cửa các đường biên giới, phong tỏa các thành phố, tạm đình chỉ các hoạt động sản xuất và kinh doanh hay thực hiện dãn cách xã hội...

Theo ông Kluge, Văn phòng WHO khu vực châu Âu sẽ sớm tiến hành đánh giá các mức tác động cũng như hiệu quả của từng biện pháp phòng chống dịch bệnh này.

Tuy nhiên, ông Kluge cũng cảnh báo chính quyền và người dân các nước về "một hiện thực mới" rằng dịch COVID-19 sẽ để lại những ảnh hưởng rất nghiêm trọng, cần một thời gian dài để có thể hồi phục.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, Trung Quốc sẽ hỗ trợ Italy thiết lập một bệnh viện dã chiến tại vùng Marche để điều trị cho các bệnh nhân COVID-19.

Dự kiến, bệnh viện dã chiến sẽ được thiết lập và đi vào hoạt động trong vòng 3 ngày với sự hỗ trợ của đội ngũ gồm 50 bác sỹ, 80 y tá và 30 kỹ thuật viên của Trung Quốc.

Đây là đội ngũ nhân viên y tế và chuyên gia đã trực tiếp tham gia cuộc chiến với COVID-19 tại Vũ Hán.

Theo Chủ tịch vùng Marche Luca Ceriscioli, bệnh viện dã chiến sẽ được đặt tại khu vực bệnh viện Torrette ở Ancona với khoảng 60 giường bệnh điều trị tích cực.

Chủ tịch Liên đoàn Bác sỹ quốc gia Italy (Fnomceo), ông Filippo Anelli, đã yêu cầu cung cấp bổ sung các thiết bị bảo hộ cá nhân cho các nhân viên y tế trên cả nước, bao gồm cả những người có triệu chứng nhiễm virus SARS-CoV-2 và những người đã tiếp xúc với các trường hợp nhiễm bệnh.

Thụy Sĩ, Nga các ca nhiễm mới tăng nhanh

Cũng trong ngày 26/3, giới chức y tế Thụy Sĩ thông báo số ca mắc COVID-19 ở nước này đã tăng lên 10.714 ca, trong khi số ca tử vong là 161 ca.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 của Liên bang Nga ngày 26/3 cho biết nước này đã ghi nhận thêm 182 trường hợp bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 tại 18 tỉnh thành.

Tất cả các bệnh nhân mới này trong hai tuần qua đều đã đến các quốc gia đang bùng phát dịch COVID-19.

Như vậy tính đến tối 26/3 (theo giờ Việt Nam), tổng số bệnh nhân COVID-19 ở Nga là 840 người (546 trong số này ở thủ đô Moskva), 38 người đã hồi phục và hai người tử vong. Khoảng 139.000 người đang được giám sát y tế.

Trước đó, Chính phủ Nga đã chỉ thị cho Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Rosaviasia dừng toàn bộ mọi chuyến bay tới các quốc gia khác, ngoại trừ các chuyến bay đưa người Nga về nước.

Tuần từ ngày 28/3 đến 5/4 được thông báo là tuần nghỉ làm đối với người dân Nga.

Tất cả các tỉnh thành của Nga cũng đang áp dụng chế độ cảnh báo cao do COVID-19./.