Xác định xây dựng NTM là chương trình lớn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đã đánh giá đúng thực trạng các vùng nông thôn, tìm ra tiềm năng, lợi thế để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống người dân.

suc song moi o tan son
Diện mạo mới của Tân Sơn

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng thu nhập cho người dân được xác định là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng NTM. Sản lượng lương thực đạt 28.277 tấn, sản lượng chè búp tươi đạt 32,616 tấn, trồng rừng tập trung 2.340,1ha. Tân Sơn còn chú trọng khai thác các tiềm năng thế mạnh, thúc đẩy phát triển sản xuất nông lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất.

Huyện đã hỗ trợ người dân xây dựng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế với các cây con đặc sản, có giá trị kinh tế cao như lợn rừng lai, gà nhiều cựa, dê, thỏ, chăn nuôi trâu bò thịt chất lượng cao, tỷ lệ cơ giới hóa trong nông nghiệp chiếm trên 45%, tỷ lệ lúa lai đạt trên 70%, ngô lai 95%, bò lai 60%...

Đa số các hộ dân đã có thu nhập ổn định, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện đã giảm xuống còn 19,8%. Đào tạo, hỗ trợ phát triển nghề cho lao động nông thôn cũng đạt được một số kết quả nhất định, góp phần chuyển đổi ngành nghề, tạo công ăn việc làm cho lao động ở nông thôn.

Về giáo dục y tế văn hóa và môi trường, tỷ lệ phổ cập THCS duy trì ở 100% số xã, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 99,8%, THPT đạt 88,7%; công tác giáo dục ngày càng nâng cao cả về chất, lượng, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế 80%, điều đáng ghi nhận là toàn huyện có 16/16 Trạm Y tế xã đạt chuẩn.

Chương trình xây dựng NTM huyện đã tập trung cứng hóa được 485km đường trục xã, liên xã, thôn, xóm, nội đồng; hệ thống thủy lợi được đầu tư xây dựng mới với 4,3km kênh mương dẫn nước, 33 cống thoát nước, cải tạo 20 hồ, đập trữ nước phục vụ sản xuất, nâng tổng diện tích phục vụ tưới lên 701ha, diện tích gieo cấy lúa chủ động tưới tiêu đạt 68%.

Bên cạnh đó, nhiều công trình nhà lớp học, công trình phụ trợ phục vụ giáo viên và học sinh được xây mới, sửa chữa, nâng tỷ lệ phòng lớp học kiên cố đạt 85%, 100% trường học có nhà công vụ giáo viên... góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Trên 80% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, các địa phương đã xây dựng mới thêm 90 nhà văn hóa khu dân cư, đảm bảo 100% khu dân cư có nơi sinh hoạt chung của cộng đồng... Đến nay, toàn huyện có 2 xã đạt 16-18 tiêu chí, có 3 xã đạt 12 tiêu chí, 2 xã đạt 11 tiêu chí; 5 xã đạt 10 tiêu chí; 2 xã đạt 9 tiêu chí và 2 xã đạt 8 tiêu chí.

Nét mới trong xây dựng NTM ở Tân Sơn chính là những giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc được bảo tồn và phát huy, phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân Tân Sơn đã thực hiện tốt công tác bảo tồn, giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc gắn với các tiêu chí NTM.