Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, trong cuộc hội đàm Thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump ngày 12/6, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nói rằng, Mỹ và Triều Tiên cần phải “khẩn trương” kiềm chế “các hành động quân sự khiêu khích và thù địch nhằm vào nhau”.

ong kim jong un phi hat nhan hoa phu thuoc vao viec kiem che tap tran
Phi đội gồm máy bay B-1B, máy bay F-35B của Mỹ và F-15K của Hàn Quốc bay trên bầu trời Bán đảo Triều Tiên trong một cuộc tập trận. (Ảnh: AP)

Trong một bài báo khác, KCNA cho biết, ông Kim Jong-un đã mời ông Trump đến Bình Nhưỡng vào thời gian thích hợp. Ông Trump cũng đã chia sẻ với báo giới rằng ông có thể tiếp đón ông Kim Jong-un ở Mỹ.

Mong muốn của Triều Tiên

Thông cáo được truyền thông Triều Tiên đăng tải sau khi Tuyên bố chung Mỹ - Triều được ký kết, trong đó Triều Tiên tái khẳng định cam kết “hợp tác hướng tới việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên”.

Báo chí Triều Tiên nhấn mạnh, ông Kim Jong-un đã đưa ra vấn đề về các vụ tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. Vấn đề gây tranh cãi về các biện pháp trừng phạt cũng được nêu ra dù không được đề cập trong Tuyên bố chung mà 2 nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã ký.

“Nhấn mạnh rằng việc xây dựng cơ chế gìn giữ hòa bình lâu dài và bền vững trên Bán đảo Triều Tiên có sức nặng đáng kể đối với việc đảm bảo hòa bình và an ninh của khu vực cũng như phần còn lại của thế giới, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho rằng cần phải khẩn trương đưa ra những quyết định táo bạo về việc ngừng các hành động quân sự khiêu khích và đối đầu lẫn nhau” – thông cáo nêu rõ.

Truyền thông Triều Tiên cũng cho biết: “Hiểu được vấn đề đó, ông Trump đã bày tỏ ý định rằng, trong thời gian đối thoại thiện chí giữa Triều Tiên và Mỹ, sẽ ngừng các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, vốn bị phía Triều Tiên coi là hành động gây hấn, nhằm đảm bảo an ninh cho Triều Tiên, đồng thời từng bước dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt theo những tiến bộ trong quá trình cải thiện quan hệ song phương thông qua đối thoại và đàm phán”.

Ý định thật của Mỹ

Tuy nhiên, quan chức Mỹ không cho thấy bất cứ ý định nào về việc ngay lập tức dỡ bỏ trừng phạt với Triều Tiên. Trong khi thông tin từ phía Triều Tiên lại không nêu rõ ông Trump đã bày tỏ ý định trên trong cuộc gặp riêng với ông Kim Jong-un hay cuộc gặp mở rộng với sự có mặt của quan chức 2 bên.

Chỉ vài giờ trước cuộc gặp lịch sử đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vẫn giữ quan điểm cứng rắn về vấn đề các lệnh trừng phạt.

“Nếu biện pháp ngoại giao không đi đúng hướng thì các lệnh trừng phạt sẽ được tăng cường”, ông Pompeo chia sẻ với Bloomberg.

KCNA cho biết, ông Kim Jong-un đã nói với ông Donald Trump rằng Triều Tiên và Mỹ nên cam kết tránh khiêu khích lẫn nhau và có những bước đi hợp pháp, hợp hiến nhằm đảm bảo điều đó.

Theo bài báo này, ông Trump cũng đã nói, sau Thượng đỉnh Mỹ - Triều, Washington sẽ dừng các cuộc tập trận mà phía Triều Tiên cho là “rất gây hấn” trong khi phía Mỹ vốn cho rằng điều đó là cần thiết để đảm bảo tính sẵn sàng.

“Chúng tôi sẽ dừng các cuộc tập trận và điều đó sẽ giúp chúng tôi tiết kiệm được rất nhiều tiền”, ông Trump nói. “Các cuộc tập trận rất đắt đỏ mà chúng tôi thường trả phần lớn chi phí cho chúng”.

Ông Trump cũng cho rằng: “Thật là không thích hợp khi tiến hành tập trận. Tôi nghĩ chúng rất gây hấn”.

Tổng thống Mỹ thậm chí bày tỏ hy vọng rút binh sỹ khỏi Hàn Quốc. “Tôi muốn rút binh sỹ ra. Tôi muốn đưa binh sỹ về nhà. Nhưng đó không phải là một phần của tính toán hiện nay. Tôi chỉ mong nó cuối cùng cũng sẽ xảy ra”.

Thông tin Mỹ dừng tập trận thường niên với Hàn Quốc làm giới quan sát “choáng váng” bởi Seoul là đồng minh an ninh của Washington và hiện có khoảng 30.000 binh sỹ Mỹ đang đồn trú ở Hàn Quốc./.