ngoi truong mang ten dai doi 915 anh hung
Trường Tiểu học và Trung học cơ sở 915 Gia Sàng đi vào hoạt động bắt đầu từ năm học 2014 - 2015 .

Chúng tôi có dịp tham dự chương trình chào cờ của Trường Tiểu học và Trung học cơ sở 915 Gia Sàng. Đó cũng là một buổi học đặc biệt. Đặc biệt bởi lẽ, trong chương trình, toàn trường được gặp gỡ với những người đặc biệt, những đội viên Đại đội Thanh niên xung phong (TNXP) 915 anh hùng - Đại đội mà nhà trường vinh dự mang tên.

Những câu chuyện về ký ức 12 ngày đêm B52 tháng chạp năm 1972, về trận oanh tạc giáng sinh đã cướp đi mạng sống của 60 TNXP quả cảm khiến tất cả trào dâng nỗi xúc động. Nhiều câu chuyện các em đã từng được nghe thầy cô truyền đạt, nhưng trong những buổi sinh hoạt truyền thống này, mọi thứ đều chân thực và sinh động.

Đó là quá khứ bi tráng và cũng đầy tự hào về những người TNXP anh hùng trên quê hương anh hùng. Những buổi học, chương trình sinh hoạt truyền thống như thế này thường xuyên được nhà trường tổ chức. Cô giáo Đào Thị Vân Anh cho biết: "Trong những hoạt động tập thể, chúng tôi luôn hướng các em tới những chủ đề hoạt động để tìm hiểu truyền thống của địa phương, trong đó có truyền thống lịch sử của Đại đội TNXP 915. Các hoạt động của tổ chức Đoàn, Đội trong nhà trường chúng tôi cũng đều hướng tới ý nghĩa giáo dục đó, tổ chức cho các em tham gia phòng truyền thống của nhà trường, tìm hiểu về lịch sử của Đại đội; Tổ chức dâng hương, báo công tại Di tích lịch sử TNXP Đại đội 915 trong những ngày lễ lớn và tham gia lao động, vệ sinh tại di tích..."

ngoi truong mang ten dai doi 915 anh hung
Chương trình chào cờ của Trường Tiểu học và Trung học cơ sở 915 Gia Sàng.

Trường Tiểu học và Trung học cơ sở 915 Gia Sàng đi vào hoạt động bắt đầu từ năm học 2014 - 2015 với cơ sở vật chất là món quà đầy ý nghĩa do Công ty Cổ phần Him Lam xây tặng. Dù còn non trẻ, song tập thể giáo viên và học sinh nhà trường đã luôn nỗ lực, vươn lên tạo dựng thương hiệu giáo dục.

Là ngôi trường duy nhất trên địa bàn thành phố có 2 bậc học là Tiểu học và Trung học cơ sở, Trường 915 đã xây dựng được lịch học và sinh hoạt khoa học, chặt chẽ, tạo môi trường thân thiện để các em học sinh đều được tiếp thu kiến thức và phát triển toàn diện.

Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” cùng nhiều hoạt động, phong trào được tổ chức sôi nổi trong nhà trường. Phát huy niềm vinh dự mang tên Đại đội 915 anh hùng, qua các năm học, nhà trường đều có nhiều đội tuyển và cá nhân giáo viên, học sinh đạt giải thưởng các cấp.

Năm học 2017-2018, 100% đạt điểm điều kiện lên lớp; bậc Trung học cơ sở có trên 75% học sinh đạt học lực giỏi, bậc Tiểu học có 78% học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện. Ngoài ra, học sinh nhà trường đoạt 1 Huy chương Đồng giải Toán quốc tế; 1 Huy chương Vàng giải Cờ vua quốc tế; 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc giải Vô địch Cờ vua trẻ Châu Á; 6 Huy chương giải toán quốc gia, cùng nhiều lượt giải thưởng cấp tỉnh và thành phố.

Để học sinh hiểu đầy đủ về ý nghĩa tên của mái trường mình học, nhà trường luôn làm tốt công tác giáo dục truyền thống, vun đắp lý tưởng và tinh thần phấn đấu cho các em học sinh. Em Nguyễn Thị Thùy Linh, học sinh lớp 8A2 tâm sự: "Được học tập dưới mái trường mang tên Đại đội 915 anh hùng, em cũng như tất cả các bạn học sinh trong trường đều mang trong mình một niềm tự hào lớn. Niềm tự hào đó thúc đẩy chúng em cố gắng rèn luyện bản thân, mang những thành tích tốt về cho trường".

Những bài giảng hôm nay là hành trang tương lai cho mỗi em học sinh trên hành trình tri thức. Trong hành trang của mỗi học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở 915 Gia Sàng còn có niềm tự hào về mái trường mang tên Đại đội TNXP anh hùng, về truyền thống tuổi trẻ Bắc Thái - Thái Nguyên một thời đã hy sinh, góp phần vào chiến thắng Điện Biên Phủ trên không. Niềm tự hào ấy sẽ được nhà trường trân trọng để cùng thế hệ hôm nay viết tiếp khúc tráng ca 915 anh hùng./.