Vị Đại tướng trong lòng nhân dân Thái Nguyên
Tình cảm của đồng bào, chiến sĩ, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đối với Đại tướng là tình cảm trân trọng, tôn vinh

Nhắc đến sự gắn bó giữa Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Thái Nguyên thì ATK Định Hoá chính là mảnh đất đã cùng Đại tướng làm nên một hành trình lịch sử trong suốt 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Đây cũng là nơi Đại tướng đưa ra những quyết định lịch sử, kết thúc bằng Chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu - chấn động địa cầu”. Cũng tại đây, Đại tướng đã từng bước xây dựng lực lượng và định hướng chiến lược quân sự Việt Nam.

PGS.TS Đỗ Hồng Thái, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên thông tin: "Đại tướng trở lại Thái Nguyên vẫn luôn thể hiện tình cảm gắn bó của mình với đồng bào các dân tộc tỉnh Thái Nguyên, mong muốn Thái Nguyên, nơi giầu truyền thống đấu tranh cách mạng sẽ tiếp tục phấn đấu, phát triển trong giai đoạn xây dựng quê hương, đất nước, để góp phần vào sự nghiệp cách mạng của cả nước".

Chùa Đán cũng là một là địa danh gắn liền với Đại tướng Võ Nguyên Giáp và cuộc khởi nghĩa Thái Nguyên. Đây cũng là niềm tự hào của nhân dân Thái Nguyên khi nhắc về lịch sử đấu tranh hào hùng dưới sự chỉ huy của vị tướng tài ba Võ Nguyên Giáp.

Ông Nguyễn Xuân Dẻo, nguyên Bí thư Chi bộ khu dân cư Thịnh Đán, TP Thái Nguyên cho biết: "Ngày 13/8/1998 Đại tướng trở lại đây thăm nơi tập kết năm xưa. Bác dặn nhân dân Thịnh Đán phải đoàn kết, xây dựng phường nhà giầu và đẹp... nhân dân đã luôn nhớ về Bác và biết ơn Bác".

Vị Đại tướng trong lòng nhân dân Thái Nguyên
Những dấu tích lịch sử gắn liền với Đại tướng tại Thái Nguyên vẫn ngày ngày được gìn giữ, có giá trị to lớn giáo dục truyền thống cách mạng

Với Thái Nguyên, ngay cả trong thời kỳ kháng chiến gian khổ hay khi thời bình, tấm lòng của đồng bào các dân tộc tỉnh Thái Nguyên với Đại tướng vẫn luôn son sắt, thủy chung, dành cho vị Đại tướng của nhân dân một tình cảm nồng ấm, một lòng biết ơn sâu sắc và sự tôn kính đặc biệt.

PGS.TS Đỗ Hồng Thái, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên: "Nói đến tình cảm của đồng bào, chiến sĩ, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đối với Đại tướng là tình cảm trân trọng, tôn vinh hình ảnh của một vị Đại tướng, người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam và người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại".

Đại tướng đã đi xa, nhưng trong trái tim mỗi người dân Thái Nguyên vẫn còn in đậm tình cảm dành cho ông, người đã coi Thái Nguyên là quê hương thứ 2 của mình. Những dấu tích lịch sử gắn liền với Đại tướng tại Thái Nguyên vẫn ngày ngày được gìn giữ, có giá trị to lớn giáo dục truyền thống cách mạng để nhắc nhớ các thế hệ sau về một vị tướng tài ba của dân tộc Việt Nam./.