Kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch
Dự án Trung tâm mua sắm Phú Quý Thăng Long Plaza

Làm tốt công tác bồi thường, GPMB được xác định là một trong giải pháp trọng tâm nhằm tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư vào địa bàn. Chỉ tính riêng trong năm 2021 và 9 tháng năm 2022, thành phố Thái Nguyên đã phê duyệt phương án bồi thường GPMB và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ gần 100 dự án, với tổng diện tích trên 90ha. Đảm bảo bàn giao mặt bằng đúng tiến độ đã góp phần để các dự án, trong đó có Dự án Trung tâm mua sắm Phú Quý Thăng Long Plaza, một trong những trung tâm thương mại đồng bộ, hiện đại, tiện nghi, với tổng mức đầu tư 220 tỷ đồng sớm hoàn thành và đi vào hoạt động.

Ông Đào Hoàng Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên cho biết: "Phường đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của tỉnh và thành phố thực hiện tốt công tác tuyên truyền triển khai dự án ngay từ đầu. Thuận lợi là nhân dân nắm được chủ trương của tỉnh và thành phố, có sự ủng hộ, đồng thuận cao...".

Ông Nguyễn Huy Quý, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư, xây dựng và khai thác khoáng sản Thăng Long cho biết thêm: "Tất cả các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn của Nhà nước đều vào cuộc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn như GPMB, các thủ tục hành chính... rất nhanh gọn. Nhờ vậy, công trình của chúng tôi mới 10 tháng đã đạt tiến độ theo kế hoạch phải 12 tháng".

Trong CCHC, thành phố Thái Nguyên chỉ đạo thực hiện tốt quy trình giải quyết công việc tại Bộ phận một cửa; tăng cường giải quyết dịch vụ công mức độ 3, 4. Cùng với đó, tổ chức công bố quy hoạch, cung cấp đầy đủ thông tin về quy hoạch và giải quyết các kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến quy hoạch. Minh chứng cho hiệu quả của các giải pháp trên là hàng loạt công trình, dự án có quy mô lớn đã và đang được đầu tư xây dựng trên địa bàn, góp phần tạo diện mạo đô thị khang trang, hiện đại cho thành phố Thái Nguyên. Trong đó, phải kể đến các dự án được ký kết từ Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018 và sau thành công của hội nghị này, như: Danko City, Trung tâm Thương mại Go! BigC, Cụm công nghiệp Sơn Cẩm, Dự án Thái Nguyên Tower, Thái Hưng CrownVillas, …

Bà Nguyễn Thị Vinh, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Thái Hưng chia sẻ: "Những dự án mang tính trọng điểm phù hợp với quy định chung và phù hợp với xu hướng phát triển của TP Thái Nguyên, góp một phần nhỏ vào việc xây dựng TP Thái Nguyên thành một thành phố năng động, sáng tạo, đáng sống bậc nhất Việt Nam".

Kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch
Dự án Thái Hưng CrownVillas
Kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch
Dự án Tổ hợp nhà ở - khách sạn - trung tâm thương mại Thái Nguyên (Tòa tháp đôi Prime Thái Nguyên)

Đặc biệt, với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, một số dự án đã được tái khởi động, như: Dự án Tổ hợp Nhà ở - Khách sạn - Trung tâm thương mại Thái Nguyên (Tòa tháp đôi Prime Thái Nguyên). Đây là tín hiệu tích cực cho thấy hiệu quả từ các giải pháp của thành phố trong tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp triển khai dự án đã đầu tư trên địa bàn.

Ông Chu Phương Đông, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Prime Thái Nguyên : "Ngoài sự quan tâm sát sao, phân loại, đánh giá các dự án, chúng tôi luôn nhận được sự động viên để dồn toàn tâm, toàn lực thực hiện dự án, đem lại hiệu quả kinh tế và bộ mặt cho đô thị".

Mục tiêu của TP. Thái Nguyên là xây dựng đô thị đồng bộ về kết cấu hạ tầng, tạo sự kết nối giao thông các khu vực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế trên mọi lĩnh vực. Thu hút đầu tư tạo động lực phát triển chính là giải pháp đột phá để thành phố hiện thực hóa mục tiêu này.

Tính riêng giai đoạn 2015-2020, trên địa bàn thành phố Thái Nguyên đã triển khai trên 400 công trình, dự án, với tổng mức đầu tư gần 10 nghìn tỷ đồng. Đáng chú ý, sự xuất hiện của nhiều nhà đầu tư lớn, có uy tín như: Vingroup, Indevco, T&T, Danko, Taseco, Saigontel, Him Lam, Telin… đã và đang triển khai gần 100 dự án, với tổng mức đầu tư trên 200 nghìn tỷ đồng chính là minh chứng cho sự đổi mới, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm của cấp ủy, chính quyền thành phố, nhằm tạo đột phá cho sự phát triển, vì một thành phố Thái Nguyên thịnh vượng./.