nang cao vai tro cua tri thuc khoa hoc va cong nghe trong xay dung nong thon moi 43748
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Hà Dũng

Sau 6 năm thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới, diện mạo khu vực nông thôn của tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều đổi mới. Cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, kinh tế xã hội phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện và nâng cao. Đóng góp vào sự thay đổi đó có vai trò quan trọng của khoa học - công nghệ và đội ngũ trí thức trong lĩnh vực này. Với nhiều công nghệ mới, hiện đại được áp dụng, các giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản mới được tạo ra, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu sản xuất; công nghệ sinh học được đầu tư ứng dụng đạt nhiều thành tựu;… Khoa học và Công nghệ đã đóng góp ít nhất 30% giá trị gia tăng của ngành nông nghiệp.

Tại Hội thảo, đã có nhiều ý kiến đánh giá kết quả thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2011- 2016 và những khó khăn, hạn chế trong thực hiện; đánh giá vai trò, trách nhiệm và đóng góp của đội ngũ trí thức KH&CN Thái Nguyên đối với chương trình, đặc biệt là đề xuất những nội dung để đội ngũ này khắc phục hạn chế, khó khăn tiếp tục tham gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020.

Những ý kiến tại Hội thảo là cơ sở để đơn vị chủ trì tổng hợp và xây dựng dự thảo “Bản khuyến nghị của đội ngũ trí thức KH&CN Thái Nguyên về xây dựng và phát triển Nông thôn mới ” trình UBND tỉnh trong thời gian tới.