Ngày 27/1, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dỡ bỏ trừng phạt 3 công ty, trong đó có Tập đoàn Nhôm khổng lồ Rusal của tỷ phú người Nga Oleg Deripaska.

my do bo cac bien phap trung phat 3 tap doan cua ty phu nga deripaska
Tỷ phú, Chủ tịch Tập đoàn Nhôm khổng lồ Oleg Deripaska (phải) và Tổng thống Nga Putin. Ảnh: KT

Bước đi được thực hiện bất chấp những nỗ lực của Đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ, nhằm tiếp tục thúc đẩy trừng phạt nhằm vào các tập đoàn của tỷ phú người Nga này. Ba doanh nghiệp thuộc sở hữu của tỷ phú người Nga Oleg Deripaska đã bị Mỹ phong tỏa tháng 4/2017, như một phần trong nỗ lực trừng phạt Nga vì nghi vấn can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 và quyết định sáp nhập Bán đảo Crimea năm 2014.

Các quan chức chính quyền Mỹ và nhiều nghị sĩ Cộng hòa cho rằng, họ lo ngại về tác động của các biện pháp trừng phạt đối với ngành công nghiệp nhôm toàn cầu. Trong tuyên bố đưa ra hôm qua (27/1), Bộ Tài chính Mỹ cũng cho biết, 3 công ty đã giảm cổ phần trực tiếp và gián tiếp của tỷ phú Deripaska cũng như dừng sự điều hành của ông.

Quyết định này ngay lập tức vấp phải sự phản đối từ một số nghị sĩ của hai đảng, cho rằng sẽ là không thích hợp khi nới lỏng các biện pháp trừng phạt nhằm vào các công ty có liên hệ với tỷ phú Deripaska, trong khi Mỹ đang điều tra về cáo buộc Nga hậu thuẫn cho Tổng thống Trump trong chiến dịch tranh cử Tổng thống 2016./.