Nông dân xã Bá Xuyên thu hoạch lúa xuân bằng máy gặt đập liên hoàn.
Nông dân xã Bá Xuyên thu hoạch lúa xuân bằng máy gặt đập liên hoàn.

Điểm đáng ghi nhận là trong tổng kinh phí gần 48 tỷ đồng đầu tư XDNTM trên địa bàn xã thì có trên 12 tỷ đồng được huy động từ cộng đồng dân cư.

Hiện, nhà văn hóa các xóm đã được sửa, xây mới thoáng mát sạch đẹp và có sân thể thao, đặc biệt có những xóm như Bãi Hát và Ao Cang đã xây dựng sân thể thao rộng 2.000m2, đảm bảo phục vụ nhu cầu rèn luyện thể thao, văn hóa văn nghệ của người dân nơi đây.

Ông Đồng Văn Quy, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Bá Xuyên có 12 xóm với trên 1.000 hộ dân, hơn 4.000 nhân khẩu, trong đó gần 90% người dân làm nông nghiệp. Được chọn là điểm XDNTM, xã đã ban hành các Nghị quyết, trong đó chú trọng đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết chuyên đề về chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, xây dựng đề án phát triển sản xuất, phối hợp với các tổ chức hội mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, qua đó giúp nâng cao thu nhập, chăm lo đời sống cho người dân.

Thông qua việc triển khai đồng bộ các giải pháp như tuyên truyền, vận động người dân đưa các giống ngô lai, lúa lai có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất nên trong những năm qua, mặc dù diện tích cấy lúa vẫn duy trì ở khoảng 235ha, song sản sản lượng lúa của xã lại không ngừng tăng lên. Nếu như năm 2010, toàn xã chỉ có 5ha diện tích lúa lai, năng suất chỉ đạt 40 tạ/ha thì đến năm 2014, diện tích lúa lai đạt 60ha, năng suất trung bình đạt 50 tạ/ha, góp phần đưa tổng sản lượng lương thực có hạt tăng từ 2.000 tấn (năm 2010) lên gần 2.300 tấn (năm 2014). Ngoài ra, xác định thế mạnh về cây chè, xã tiếp tục khuyến khích người dân trồng mới và thay thế diện tích chè hạt, chuyển sang giống chè cành. Trong 3 năm qua người dân đã trồng mới được 12ha chè, nâng tổng diện tích chè của xã lên 98,2ha, trong đó chiếm 60% diện tích là chè cành các loại. Mỗi năm, cây chè của xã cho thu hoạch 150 tấn chè búp khô với giá trị trên 10 tỷ đồng, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn tại địa phương. Ngoài ra, các mô hình sản xuất khoai tây hàng hóa, bí xanh, cây ăn quả cũng đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân.

Song song với việc quan tâm đến ngành trồng trọt, xã Bá Xuyên cũng đã phối hợp với các cấp Hội Nông dân đẩy mạnh ngành chăn nuôi, triển khai nhiều mô hình như nuôi ong lấy mật, gà ri vàng rơm, lợn nái ngoại... Không chỉ tạo thuận lợi vê nguồn vốn vay, người dân còn được hỗ trợ cả con giống, kỹ thuật chăm sóc... từ đó đã có nhiều hộ dân mạnh dạn phát triển kinh tế chăn nuôi và trở thành hộ có thu nhập cao của xã như hộ gia đình anh Trương Đình Oanh (xóm Chúc), Ngô Văn Đức (Lý Nhân), Nguyễn Đình Phiến (xóm Chùa), Đồng Văn Quỳnh (xóm Đớ), Ngô Văn Đức (xóm Lý Nhân)... Đặc biệt có những hộ đã chủ động liên kết với các công ty, phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại gia công với quy mô 3.000-8.000 con gà, hằng năm giải quyết việc làm cho khoảng 40 lao động địa phương với mức thu nhập trung bình 3-4 triệu đồng/người/tháng. Anh Nguyễn Đình Phiến, chủ của 3 trang trại gà gia công với quy mô 21.000 con/lứa cho biết: Nhận thấy mô hình phát triển kinh tế trang trại gia công mang tính an toàn cao nên tôi đã vay mượn bạn bè để đầu tư mở rộng chuồng trại. Thêm thuận lợi nữa là tôi được tham gia nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc gà do địa phương tổ chức, nhờ áp dụng những kiến thức đó mà đàn gà luôn phát triển tốt và không phát sinh bệnh. Được biết, bình quân mỗi năm, trang trại gia đình anh Phiến cho thu nhập từ 150-180 triệu đồng và tạo việc làm cho 3-5 lao động địa phương với thu nhập 3,5 triệu đồng/tháng.

Với những nỗ lực của chính quyền địa phương và sự hưởng ứng tích cực của người dân trong phong trào phát triển kinh tế, những năm qua, đời sống của người dân trên địa bàn xã Ba Xuyên đã được cải thiện rõ rệt. Bình quân mỗi năm xã giảm 2% hộ nghèo, nếu như năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo là 18,47% thì năm 2015 giảm chỉ còn trên 6%; thu nhập bình quân đạt 24 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 12 triệu đồng/người/năm so với năm 2011.

Khi đời sống kinh tế ổn định, người dân đã ý thức hơn trong việc tham gia đóng góp xây dựng quê hương. Được biết, từ năm 2011 đến nay, trong tổng kinh phí gần 48 tỷ đồng đầu tư XDNTM trên địa bàn xã thì có trên 12 tỷ đồng được huy động từ cộng đồng dân cư. Nhờ đó, đến nay đường trục xã đã được đổ bê tông 100%; trên 50% các đoạn đường trục xóm, ngõ xóm, nội đồng được cứng hóa, bảo đảm thuận tiện cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội. Xã cũng đã đầu tư xây dựng Trung tâm văn hóa - thể thao; quy hoạch chợ rộng hơn 1ha; 12/12 xóm có nhà văn hóa khang trang. Để bảo đảm yếu tố môi trường, xã đã xây dựng các điểm tập kết và bể thu gom rác thải, thành lập tổ dịch vụ tự quản thu gom chất thải...

Ông Đồng Văn Quy cho biết thêm: Thời gian tới, để giữ vững 19 tiêu chí NTM đã đạt được, xã sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, đồng thời tích cực tham gia đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

CTV Ánh Ngọc - (BTN)