Chương trình xây dựng Nông thôn mới tại xã Yên Đổ nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Cấp ủy Đảng, chính quyền và sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện. Công tác triển khai được tiến hành đồng bộ, năm 2016 xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận xã Nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Trong quá trình thực hiện các tiêu chí có sự đóng góp đáng kể từ nguồn lực trong nhân dân. Tuy nhiên, đối với 1 số tiêu chí đã hoàn thành còn ở mức độ thấp như: tiêu chí giảm nghèo, nguồn điện đảm bảo cho sinh hoạt và hoạt động sản xuất kinh doanh còn yếu; 1 số công trình xây dựng chưa được quyết toán và hoàn thành hồ sơ quyết toán; vấn đề quy hoạch cắm mốc chỉ giới công trình cơ sở hạ tầng; hoạt động của hợp tác xã chưa hiệu quả. Nguyên nhân những tồn tại trên chủ yếu do nguồn lực đầu tư còn hạn chế.

khao sat viec thuc hien cac tieu chi trong xay dung nong thon moi tren dia ban huyen phu luong
Tiêu chí giảm nghèo hiện đang là một trong những tiêu chí hoàn thành ở mức độ thấp của địa phương. Ảnh: Hương Thảo

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn khảo sát đã được lãnh đạo huyện, xã trao đổi, làm rõ những khó khăn, tồn tại trong quá trình thực hiện các tiêu chí trong xây dựng Nông thôn mới tại địa phương. Đối với những kiến nghị, đề xuất của huyện, xã, Ban kinh tế ngân sách – Hội đồng Nhân dân tỉnh tổng hợp, báo cáo Thường trực HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên xây dựng kế hoạch, đảm bảo việc thực hiện hiệu quả Chương trình xây dựng Nông thôn mới trong các năm tiếp theo.

Theo Kế hoạch, Ban Kinh tế ngân sách - Hội đồng Nhân dân tỉnh sẽ tiếp tục khảo sát trực tiếp tại 3 xã đã hoàn thành các tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn huyện Phú Bình, Võ Nhai và Đại Từ trong những ngày tới.