Do điều kiện thời tiết nên nhiều đoạn đường đã thi công bị sạt lở taluy và xói mòn phần mặt đường

Công trình đường giao thông nông thôn Văn Khánh đi Bản Tèn được khởi công từ tháng 10 năm 2014, do UBND huyện Đồng Hỷ làm chủ đầu tư với chiều dài 5km, có tổng vốn đầu tư gần 40 tỷ đồng, được thiết kế nền đường rộng 4m, mặt đường rộng 3m bằng bê tông dày 18cm, có lớp đệm cát gia cố và hệ thông mương thoát nước. Công trình có 5 nhà thầu xây dựng, dự kiến hoàn thành trong 600 ngày. Nhưng đến nay, tổng khối lượng công trình mới chỉ hoàn thành được trên 70%, rất nhiều hạng mục còn dang dở.

Theo Ban Quản lý các Dự án xây dựng của huyện Đồng Hỷ, nguyên nhân tình trạng trên là do điều kiện địa hình núi đá cao, độ dốc lớn, có những vị trị độ dốc lên đến 19%, lại có duy nhất 1 con đường đi, do đó việc tập kết vật liệu thi công gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều đoạn vẫn chưa thể thi công được hoặc đã thi công xong mặt nền nhưng do thời tiết mưa lớn làm sạt lở ta luy, xói mòn mặt nền buộc nhà thầu phải thi công lại từ đầu. Bên cạnh đó, nhiều đoạn nhà thầu đã đổ bê tông xong nhưng gặp mưa lớn nên chất lượng công trình không còn đảm bảo phải đổ lại đã làm tăng khối lượng thi công lên 20%. Đặc biệt, Dự án đã được UBND tỉnh Thái Nguyên điều chỉnh bổ sung khối lượng phát sinh lên 46,5 tỷ đồng, song khó khăn về nguồn vốn, ngân sách của huyện còn hạn hẹp nên việc giải ngân cho các nhà thầu đến nay mới đáp ứng được trên 23 tỷ đồng, đạt gần 50% .

Trước những khó khăn trên, Ban Quản lý các Dự án xây dựng huyện Đồng Hỷ đã đề nghị nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc thiết bị, vật liệu, tranh thủ thời tiết thuận lợi để triển khai thi công, sớm hoàn thành tuyến đường, giúp bà con thuận tiện đi lại phát triển kinh tế địa phương. Đồng thời, mong muốn các cấp chính quyền sớm bố trí vốn để thanh toán khối lượng công trình đã hoàn thành cho các đơn vị thi công và triển khai những công việc còn lại theo đúng tiến độ của dự án./.

Tin, ảnh: Văn Minh