Năm 2012, Tông Cọ mới chỉ đạt có 4 tiêu chí: Quy hoạch, thủy lợi, điện, bưu điện. Nhưng đến nay, với sự chung sức, chung lòng của cấp ủy, chính quyền và người dân, Tông Cọ đã cán đích 13 tiêu chí. Năm 2019, tiếp tục phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại là cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, hộ nghèo, y tế, văn hóa, môi trường. Trong đó, phấn đấu đạt 2 tiêu chí y tế và môi trường.

buc tranh nong thon o tong co dang tung ngay khoi sac trong nam moi

Kết cấu hạ tầng của xã Tông Cọ đã được đầu tư xây dựng khang trang.

Trò chuyện với phóng viên Dân Việt, ông Lò Văn Đinh – Chủ tịch UBND xã Tông Cọ, cho biết: Khi mới bắt tay vào thực hiện xây dựng NTM, một bộ phận cán bộ và người dân còn rụt rè, e ngại về tính khả thi của Chương trình. Từ những chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền huyện Thuận Châu, Tông Cọ đã thành lập Ban chỉ đạo và phân công nhiệm vụ chi tiết cho các thành viên bám sát từng cơ sở một để thực hiện.

“Các tiêu chí xây dựng NTM được đưa ra bàn thảo trong các buổi họp ở bản, ở xã. Tiêu chí, chỉ tiêu nào người dân chưa rõ đều được chúng tôi giải thích cặn kẽ. Thậm chí dùng cả tiếng dân tộc để tuyên truyền, giải thích. Tiêu chí nào dễ được người dân đồng thuận, nhất trí, chúng tôi cùng bà con thực hiện tiêu chí đó. Quan điểm làm nông thôn mới của xã là làm đến đâu chắc đến đó. Bởi vậy, sau vài năm triển khai thực hiện, người dân không những đồng tình rất cao mà còn tích cực hiến đất, góp công sức, tiền bạc, trí tuệ… tham gia làm đường giao thông, xây dựng trường, trạm” – ông Định chia sẻ thêm.

buc tranh nong thon o tong co dang tung ngay khoi sac trong nam moi

Xã Tông Cọ thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm xây dựng ý thức chấp hành nghiêm pháp luật trong nhân dân.

Không giấu được niềm vui, anh Lò Văn Nhâm, bản Phé A, phấn khởi: Trước đây vào mùa mưa, đường từ bản ra xã trơn trượt lắm, chúng tôi trồng được bắp ngô, củ sắn muốn vận chuyển ra ngoài bản để bán mà không được. Bây giờ có Chương trình xây dựng NTM, đường liên xã, bản, ngõ xóm được Nhà nước quan tâm xây dựng kiên cố, xe tải vào tận bản thu mua nông sản. Sản phẩm làm ra bán được, thu nhập của bà con được nâng lên, do đó hộ nào cũng chăm chỉ tăng gia sản xuất.

buc tranh nong thon o tong co dang tung ngay khoi sac trong nam moi

Mô hình trồng cỏ voi, nuôi bò nhốt chuồng góp phần nâng cao thu nhập cho bà con xã Tông Cọ.

Sang năm mới, bức tranh nông thôn ở Tông Cọ đang từng ngày khởi sắc. Đi cùng với đó, nếp nghĩ, cách làm của người nông dân đang ngày càng thay đổi. Nếu như trước đây, bà con chỉ biết trồng cây sắn, cây ngô để no cái bụng thì bây giờ hàng trăm hộ dân đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng cường áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật về cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao như: Nuôi bò nhốt chuồng gắn với trồng cỏ voi hay trồng cây ăn quả xoài, nhãn trên đất dốc…góp phần hoàn thành tiêu chí thu nhập.

buc tranh nong thon o tong co dang tung ngay khoi sac trong nam moi

Đường giao thông nông thôn được cứng hóa, tạo điều kiện cho người dân giao thương phát triển KT-XH.

Các công trình khác được đầu tư tại xã Tông Cọ, như: Điện lưới quốc gia, trường học, chợ nông thôn, nhà ở dân cư được quan tâm đầu tư xây dựng khang trang, tạo nên những đổi thay vùng nông thôn nơi đây.

Hy vọng, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền cùng với nhận thức của người dân đang ngày thay đổi và tin tưởng vào Chương trình xây dựng NTM của dân, do dân và vì dân, bước sang năm mới, Tông Cọ sẽ cán đích thêm nhiều chỉ tiêu, tiêu chí bền chắc, góp sức cùng huyện và tỉnh hoàn thành tốt các tiêu chí chung về xây dựng NTM.../.