Từ đồng vốn Quỹ HTND chắt chiu được, Hội ND tỉnh Bình Dương từng bước góp phần hỗ trợ hiệu quả giúp ND đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, ngành nghề nông thôn. Qua đó, Quỹ HTND nói riêng, hoạt động Hội và phong trào ND nói chung đã góp phần đưa đưa lĩnh vực nông nghiệp, ND, nông thôn tỉnh Bình Dương phát triển khởi sắc. Đời sống, thu nhập của ND nâng lên rõ rệt, vị trí, vai trò của Hội NDVN được củng cố, tăng cường.

Vốn về với miệt vườn

binh duong von hoi ve miet vuon hoa no trai ngon
Lãnh đạo Hội ND tỉnh Bình Dương thăm mô hình hoa lan của nông dân có sử dụng Quỹ HTND. Ảnh: Trần Đáng

Theo Hội ND tỉnh Bình Dương, với nguồn vốn ban đầu do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam ủy thác là 600 triệu đồng những ngày mới đi vào hoạt động thì tính đến tháng 6.2018 tổng nguồn vốn Quỹ HTND toàn tỉnh đang quản lý đã là trên 130 tỷ đồng.

“Hiện nay, nhiều yếu tố tác động có thể hủy hoại vườn cây măng cụt - trái cây đặc sản nức tiếng thơm ngon của thị xã Lái Thiêu như: Ô nhiễm môi trường nước, đô thị hóa… Tuy nhiên, để giữ vườn cây cha ông để lại, ND trồng măng cụt vẫn quyết tâm tìm mọi cách, trong đó có nguồn vốn để đầu tư cải tạo, nâng cao chất lượng trái măng cụt. Quỹ HTND phường An Thạnh đang trở thành kênh vốn hữu ích giúp cho việc giữ gìn vườn măng cụt…”-ông Phạm Quốc Việt - Chủ tịch Hội ND phường An Thạnh cho biết.

Hiện, phường An Thạnh có 3 tổ cải tạo và chăm sóc vườn cây trái đặc sản với 33 thành viên. Quỹ HTND đã cho 3 tổ này vay hơn 1,27 tỷ đồng để bà con có vốn đầu tư cải tạo, thâm canh, áp dụng KHKT nhằm năng cao năng suất, chất lượng trái cây, đặc biệt là măng cụt.

Ông Nguyễn Tâm Phúc-Tổ trưởng một tổ cải tạo và chăm sóc vườn cây cho biết, tổ hiện có 13 thành viên. Vừa rồi, tổ của chúng tôi đã được vay gần 500 triệu đồng vốn Quỹ HTND để cải tạo và chăm sóc vườn cây măng cụt của các gia đình thành viên. “So với yêu cầu về trồng măng cụt, dù số vốn vay không lớn, nhưng nó rất cần kíp cho ND trồng măng cụt lúc này. Số vốn này chúng tôi sẽ lo kiên cố bờ bao, nạo vét kênh mương nhằm giữ nước trong vườn, trồng cây mới thay những cây chết…”- ông Phúc cho biết.

Trong khi đó, tại ấp Bình An (xã An Bình, huyện Phú Giáo), với số tiền 30 triệu đồng được vay từ nguồn vốn Quỹ HTND, cùng với vốn nhà, anh Đặng Văn Trường đã mạnh dạn đầu tư trồng mới 1,5ha tiêu. Đến nay, 2.400 trụ tiêu của gia đình anh Trường đã phát triển tốt, hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập ổn định trong thời gian tới.

Anh Trường cho biết, những năm trước, do ảnh hưởng thời tiết, dịch bệnh nên vườn tiêu của gia đình anh đang xanh tốt bỗng dưng chết dần. Đang túng thiếu vốn trồng mới vườn tiêu, anh được Hội ND xã An Bình xét cho vay vốn Quỹ HTND. “Gia đình tôi như “cá gặp nước” khi có vốn đầu tư trồng vườn tiêu. Từ đó, tôi phá bỏ vườn tiêu bị bệnh để đầu tư trồng vườn tiêu mới. Thành quả bước đầu này là nhờ động lực từ nguồn vốn Quỹ HTND của Hội ND”- anh Trường quả quyết.

binh duong von hoi ve miet vuon hoa no trai ngon
Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bình Dương. Ảnh: T.Đ

Lãnh đạo Hội ND xã An Bình cho biết, đến nay, tổng nguồn vốn Quỹ HTND của Hội ND xã cho vay đã lên hàng tỷ đồng. Điều đáng mừng là 100% hộ được vay vốn Quỹ HTND đều sử dụng đúng mục đích, trả phí, nợ gốc theo quy định, và hầu hết các mô hình sử dụng vốn đều phát huy hiệu quả kinh tế, đem lại thu nhập ổn định cho hội viên, ND…

Phát huy hiệu quả đồng vốn

Một trong những kết quả nổi bật trong hoạt động của Quỹ HTND tỉnh Bình Dương suốt 20 năm qua là việc Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội ND tỉnh các nhiệm kỳ, nhất là trong nhiệm kỳ 2013-2018 đã chỉ đạo, lãnh đạo quyết liệt tinh thần đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ. Hội ND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã chủ động xây dựng đề án phát triển Quỹ HTND từ nhiều nguồn, trong đó có tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền để bổ sung từ nguồn ngân sách địa phương. Cùng với số vốn ủy thác từ Hội ND cấp trên, hàng năm các cấp Hội ND tỉnh Bình Dương đều tích cực sáng tạo trong công tác vận động phát triển nguồn vốn với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung - Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Bình Dương cho biết, hiện nay cấp tỉnh và 100% huyện, thị, thành, cơ sở đều thành lập Ban vận động, Ban điều hành Quỹ HTND, Ban kiểm soát Quỹ HTND và thường xuyên củng cố kiện toàn kịp thời khi có thay đổi nhân sự. Riêng cấp tỉnh lập thêm Ban chỉ đạo quản lý Quỹ HTND do Ban Thường vụ Hội ND tỉnh kiêm nhiệm, đồng chí Chủ tịch Hội ND tỉnh làm Trưởng ban.

Từ nguồn vốn Quỹ HTND, các cấp Hội đã xét cho trên 4.600 lượt hộ ND vay nguồn Quỹ HTND để phát triển sản xuất, kinh doanh thực hiện 260 dự án, thành lập 260 tổ hợp tác và tổ liên kết sản xuất. Điển hình có nhiều tổ làm ăn hiệu quả như: Tổ trồng mai ở An Tây (thị xã Bến Cát), tổ trồng hoa lan cây kiểng Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một), tổ nuôi cá dĩa Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một), tổ bò thịt , bò sữa (Dầu Tiếng); tổ nuôi cá Tam Lập (Phú Giáo)… Bên cạnh đó, việc hỗ trợ vốn từ Quỹ HTND đã đáp ứng nhu cầu về vốn của ND, từ đó thúc đẩy ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng và khả năng cạnh tranh cao trên thị trường; đồng thời thực hiện có hiệu quả quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế của địa phương và xây dựng nông thôn mới.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung chia sẻ, qua hơn 20 năm xây dựng, trưởng thành và đồng hành cùng nông dân, Quỹ HTND tỉnh Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả đáng kể. Đó là những kinh nghiệm hay từ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, sáng tạo, trách nhiệm của tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, các đồng chí lãnh đạo Hội ND qua các nhiệm kỳ và đương nhiệm từ Hội ND tỉnh đến Hội ND cơ sở. Đó là tinh thần đoàn kết, thống nhất, luôn phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực công tác để lãnh đạo điều hành hoạt động quỹ an toàn, hiệu quả và đưa Quỹ HTND ngày càng lớn mạnh.

Bà Nhung cho biết, năm 2017, trong buổi làm việc với Hội ND tỉnh Bình Dương về công tác Hội và phong trào ND, trong đó có công tác, nhiệm vụ xây dựng, phát triển, quản lý điều hành và sử dụng Quỹ HTND, nguyên Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội NDVN Lại Xuân Môn cho rằng chuyến đi thăm và làm việc của đoàn T.Ư Hội NDVN “thực chất là đi học hỏi kinh nghiệm làm công tác Hội, nhất là giải pháp xây dựng, phát triển, quản lý điều hành Quỹ HTND của Hội ND tỉnh Bình Dương”.

“Nhờ làm tốt công tác Hội và phong trào ND, nhất là xây dựng, phát triển tốt Quỹ HTND mà đời sống nông dân trong tỉnh Bình Dương khá hơn nhiều tỉnh, thành khác…”- ông Lại Xuân Môn nhấn mạnh tại buổi làm việc với Hội ND tỉnh Bình Dương.