RSS Youtube Facebook

Chủ nhật 23/09/2018 11:30 Hotline: 0913.068.624 | 0912.194.333 | 0912.132.008

Anh chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất “Brexit không có thỏa thuận”

14:28 | 14/09/2018

Ngày 13/9, chính phủ Anh công bố các chỉ dẫn mới cho doanh nghiệp và cá nhân trong trường hợp “Brexit không có thỏa thuận”.

Chưa đầy 7 tháng nữa sẽ tới thời điểm Anh rời Liên minh châu Âu (tháng 3/2019), tuy nhiên, quan ngại về nguy cơ hai bên không đạt được thỏa thuận lại có dấu hiệu gia tăng những ngày qua. Chính phủ Anh công bố các chỉ dẫn mới cho doanh nghiệp và cá nhân trong trường hợp “Brexit không có thỏa thuận”.

anh chuan bi cho kich ban xau nhat brexit khong co thoa thuan
Anh chuẩn bị cho kịch bản Brexit xấu nhất. Ảnh: Reuters

Ngày 13/9, chính phủ Anh công bố những chỉ dẫn mới dành cho các doanh nghiệp và cá nhân, nhằm hạn chế những tác động tiêu cực của kịch bản Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit) mà không đạt thỏa thuận nào. Dù cho rằng kịch bản về một “Brexit cứng” ít có khả năng xảy ra, song Bộ trưởng phụ trách Brexit Dominic Raab nhấn mạnh, dù trong bất kỳ tình huống nào, Anh cũng sẽ vượt qua được mọi thách thức.

Theo ông Dominic Raab, “Sách trắng Brexit”, được Chính phủ Anh công bố hồi tháng 7 vừa qua và đang gây tranh cãi trong giới chức nước này, vẫn là cách tốt nhất để đảm bảo một mối quan hệ đối tác sâu sắc và đặc biệt với Liên minh châu Âu.

“Theo tôi, chúng ta cần phải trung thực trong vấn đề này. Nếu kịch bản không mong muốn là không đạt được thỏa thuận xảy ra, chúng ta cần đối mặt với những rủi ro và sự gián đoạn ngắn hạn. Song điều mà chúng ta cần sẵn sàng và cũng là điều mà mọi người kỳ vọng vào chúng ta đó là có thể đưa ra các kế hoạch và đề xuất nhằm giảm thiểu rủi ro và hạn chế những tác động tiêu cực của nó”, Bộ trưởng phụ trách Brexit Dominic Raab nói.

“Những chỉ dẫn kỹ thuật” mới bao trùm nhiều lĩnh vực, từ bảo vệ dữ liệu cá nhân đến việc cấp giấy phép lái xe, sáp nhập doanh nghiệp hay các tiêu chuẩn về môi trường. Nhiều doanh nghiệp và các nhà đầu tư lo ngại, những tính toán chính trị có thể ngăn cản việc Liên minh châu Âu và nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới này đi tới một thỏa thuận, gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với các thị trường.

Trong một dấu hiệu cho thấy sự bi quan của giới đầu tư, Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Mỹ Moody ngày 13/9 tuyên bố, khả năng về một Brexit không có thỏa thuận đang ngày một tăng và một kịch bản như thế sẽ gây hại cho nền kinh tế, đặc biệt trong các lĩnh vực ô tô, hàng không vũ trụ, hàng không và hóa chất.

Phát biểu bên lề một diễn đàn quốc tế tại Slovenia, nhà đàm phán hàng đầu Liên minh châu Âu Michel Barnier hồi đầu tuần cho rằng, khả năng Anh và Liên minh châu Âu đạt được một thỏa thuận trong vòng 6 đến 8 tuần tới là có thể nếu các bên cho thấy tính thực tế. Tuy nhiên, ông cũng tỏ ra thận trọng khi nhắc tới những bất đồng giữa hai bên liên quan vấn đề biên giới giữa Ailen và Bắc Ailen.

“Nếu thực tế hơn thì chúng ta có thể đạt được một thỏa thuận trong vòng 6 đến 8 tuần tới. Anh đã quyết định rời Liên minh châu Âu hồi tháng 3 vừa qua. Thủ tướng Theresa May đã lựa chọn thời diểm này để gửi đi thông điệp, để khởi động tiến trình đàm phán Brexit. Hiệp ước của Liên minh châu Âu đã quy định rõ ràng, chúng ta có hai năm để đạt được một thỏa thuận trước khi Anh chính thức rời khối vào tháng 3 năm sau. Đây là thời gian cần thiết cho quá trình phê chuẩn tại các nghị viện. Chúng ta phải đạt được thỏa thuận trước đầu tháng 11”, ông Michel Barnier nhận định.

Lo ngại của nhà đàm phán hàng đầu Liên minh châu Âu là hoàn toàn có cơ sở khi chính phủ Anh cùng ngày hối thúc Liên minh châu Âu thay đổi toàn diện cách tiếp cận trong vấn đề biên giới Bắc Ailen. Cả Anh và Liên minh châu Âu đều muốn tránh phải thiết lập một đường biên giới “cứng”, có thể gây rối loạn hoạt động trao đổi kinh tế và thương mại giữa Cộng hòa Ailen và Bắc Ailen thuộc Anh, cũng như có thể hủy hoại thỏa thuận hòa bình ký năm 1998 nhằm chấm dứt hàng thập kỷ xung đột tại đây.

Dù vậy, trải qua nhiều tháng đàm phán, Anh và Liên minh châu Âu vẫn chưa thể tìm được một giải pháp chung để duy trì “biên giới mở này”. Vấn đề làm thế nào để kiểm soát luồng hàng hóa qua lại giữa Liên minh châu Âu và Anh tại khu vực này nếu không có đường biên giới và nếu tỉnh Bắc Ailen thuộc Anh rời cả Liên minh thuế quan và thị trường chung châu Âu? Đây chắc chắn sẽ là bài toán hóc búa thử thách các nhà đàm phán Anh và Liên minh châu Âu trong giai đoạn nước rút hiện nay./.

Theo Thu Hoài/VOV1

Từ khóa: