Được sự giới thiệu của Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi thành phố Thái Nguyên, chúng tôi đến xã Phúc Trìu để tìm hiểu về hoạt động tham gia xây dựng Nông thôn mới của các hội viên người cao tuổi nơi đây. Điều dễ nhận thấy đó là bộ mặt nông thôn của xã đã có nhiều thay đổi, ngày càng phát triển và khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được cải thiện.

Hiện nay, Hội Người cao tuổi xã Phúc Trìu có tổng số 556 hội viên tham gia sinh hoạt tại 15 chi hội người cao tuổi, chiếm tỷ lệ 90% so với tổng số người cao tuổi, trong đó có 40 hội viên là đảng viên. Phát huy tinh thần “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, người cao tuổi trên địa bàn tỉnh với tri thức và vốn sống của mình tiếp tục cống hiến, đóng góp một phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng Nông thôn mới tại quê hương.

Để phát huy tốt vai trò của hội viên và người cao tuổi, các cấp Hội người cao tuổi trong thành phố Thái Nguyên nói chung và xã Phúc Trìu nói riêng đã gương mẫu tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia xây dựng Nông thôn mới, vận động con cháu, gia đình và dòng họ dồn điền đổi thửa theo quy hoạch. Tự nguyện đóng góp công sức tiền của, hiến đất, hiến tài sản, vật liệu xây dựng để mở rộng đường giao thông liên thôn, liên xã, xây dựng nhà văn hóa và các công trình phúc lợi tại địa phương; gắn xây dựng Nông thôn mới với việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

xa phuc triu thanh pho thai nguyen phat huy vai tro nguoi cao tuoi trong xay dung nong thon moi
Bà Trịnh Thị Dung (giữa) trên phần đất của gia đình mà bà đã hiến để xây dựng đường giao thông nông thôn.

Đến thăm gia đình bà Trịnh Thị Dung, xóm Cây De, xã Phúc Trìu, thành phố Thái Nguyên mới thấy hết được lòng nhiệt tình của bà và gia đình khi quyết định hiến đất để địa phương làm đường giao thôn nông thôn. Là một hội viên Hội người cao tuổi, năm nay đã gần 70 tuổi. Hiểu được chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như lợi ích khi đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn bà đã tự nguyện hiến hơn 400m2 đất để làm đường giao thông nông thôn nối liền hai xã Phúc Trìu và Phúc Xuân. Bà Dung chia sẻ: “Việc cùng với chính quyền địa phương xây dựng Nông thôn mới là một việc làm rất có ý nghĩa đem lại nhiều lợi ích cho người dân. Mở rộng đường giúp bà con đi lại dễ dàng, đời sống kinh tế phát triển. Là một Hội viên Người cao tuổi tôi lại càng phải làm gương để con cháu cũng như mọi người cùng noi theo”.

Không những bà Dung mà còn rất nhiều Hội viên Hội người cao tuổi trên địa bàn xã Phúc Trìu, thành phố Thái Nguyên đã gương mẫu đi đầu trong việc hiến đất làm đường giao thông Nông thôn mới. Nhờ có Chương trình xây dựng Nông thôn mới mà nhiều tuyến đường đã được mở rộng, bê tông hóa khang trang, sạch đẹp, thuận tiện cho nhân dân đi lại.

Rời gia đình bà Trịnh Thị Dung, chúng tôi được sự chỉ dẫn của Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Phúc Trìu tiếp tục đến thăm Hội viên Mạc Văn Hải, xóm Soi Mít. Người dân nơi đây ai ai cũng biết ông là hộ tiên phong, đi đầu trong việc chuyển đổi cây trồng. Tuy năm nay ông Hải đã 68 tuổi, nhưng với niềm say mê lao động, làm gương cho con cháu nên nhìn ông lúc nào cũng nhanh nhẹn, khỏe mạnh. Từ chiến trường C trở về địa phương, ông luôn tìm hướng đi riêng cho mình để phát triển kinh tế gia đình. Những năm cuối 80 ông đã đầu tư phát triển đồi chè cũng như trồng cây ăn quả. Lúc đầu gia đình ông có chưa đến 1ha diện tích trồng chè, đến nay gia đình ông Hải đã có hơn 2ha. Mỗi năm cung ứng ra thị trường gần 3.5 tấn chè khô, với thu nhập ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Điều quan trọng là ông Hải đã luôn chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm, liên kết với các hợp tác xã, doanh nghiệp nên đối với ông giá cả không phải lo lắng gì nhiều. Với những kinh nghiệm có được, không chỉ là một Hội viên của Hội Người cao tuổi mà bà con xung quanh ai muốn học hỏi ông đều chia sẻ kinh nghiệm. Ông Mạc Văn Hải nhìn chúng tôi khiêm tốn bảo rằng: “Với bản thân tôi thì tôi làm được thì mong muốn mọi người dân cũng cùng làm được, có như vậy, xóm làng mới đoàn kết, phát triển đi lên”.

xa phuc triu thanh pho thai nguyen phat huy vai tro nguoi cao tuoi trong xay dung nong thon moi
Ông Mạc Văn Hải ở xóm Soi Mít giới thiệu về cách chăm sóc cây chè để mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Không chỉ mẫu mực trong các phong trào, nhiều hội viên Hội Người cao tuổi xã Phúc Trìu còn tích cực cùng con cháu tham gia kinh doanh, lao động sản xuất, với nhiều mô hình phát triển kinh tế, tạo nguồn thu nhập ổn định. Bên cạnh đó, cán bộ, hội viên Hội Người cao tuổi cũng tích cực cùng đoàn thể ở khu dân cư góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đồng Ngọc Linh, Trưởng Ban đại diện Người cao tuổi thành phố Thái Nguyên cho biết: “Người cao tuổi thành phố Thái Nguyên nói chung và xã Phúc Trìu nói riêng đã và đang cống hiến công sức của mình cho công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Đặc biệt, trong chương trình xây dựng Nông thôn mới hiện nay càng thấy rõ vai trò, vị trí hết sức quan trọng của người cao tuổi. Hoạt động nổi bật của người cao tuổi trong thực hiện xây dựng Nông thôn mới đó là có rất nhiều cụ trực tiếp hoặc vận động con cháu tham gia hiến đất làm đường, vận động con cháu, hàng xóm đóng góp ngày công”.

Có thể nói, với những kết quả đạt được vì lợi ích chung của cộng đồng, những đóng góp tích cực của Người cao tuổi góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đặc biệt là lộ trình xây dựng Nông thôn mới. Từ những đóng góp, kết quả đạt được của Hội Người Cao tuổi xã Phúc Trìu, một lần nữa khẳng định vai trò nòng cốt của Người cao tuổi trên tất cả các lĩnh vực của đời sống, góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp và văn minh.