Ký ức hào hùng của trận mở màn Điện Biên Phủ
Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam hôm nay.

70 năm về trước, cứ điểm Him Lam được người Pháp đặt tên là Béatrice, do tiểu đoàn Lê dương số 3 – tiểu đoàn mà quân đội Pháp cho là “bất khả chiến bại” chiếm giữ. Cùng với Độc Lập và Bản Kéo, Him Lam là trung tâm đề kháng mạnh được Pháp xây dựng trên điểm cao gần 500m, nằm giáp cánh đồng Mường Thanh, cách phân khu trung tâm 2,5 km.

Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam hôm nay vẫn nguyên vẹn những công sự, hầm hào… Thăm lại chiến trường xưa, ký ức hào hùng của trận mở màn 70 năm trước lại ùa về trong tâm trí người cựu chiến binh Bùi Kim Điều. Vào 17 giờ 5 phút, ngày 13/3/1954, trận đánh bắt đầu. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của quân đội ta, dù Him Lam có được coi là “quả đấm sắt” cũng không làm ông và đồng đội nao núng.

Ký ức hào hùng của trận mở màn Điện Biên Phủ
Chiến sĩ Điện Biên Bùi Kim, người tham gia trận mở màn Điện Biên Phủ năm ấy.

Chiến sĩ Điện Biên Bùi Kim Điều, Đại đội 4, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312 kể lại: "22 khẩu pháo của quân ta chút bão lửa lên cả ba quả đồi sáng rực, hai trung đoàn của 165 và 141 của quân ta thành hai múi tấn công. Sau hai giờ đồng hồ thì quân ta chiếm được đồ số một và một nửa đồ số hai".

Cuộc chiến đã diễn ra vô cùng ác liệt, ta và địch trong thế giằng co quyết liệt.

Ký ức hào hùng của trận mở màn Điện Biên Phủ
Ảnh tư liệu.

Chiến sĩ Điện Biên Bùi Kim Điều cho biết: "Khi đó quân địch có khẩu đại liên rất mạnh, càn quét ác liệt khiến quân ta hy sinh rất nhiều nên đã bị chững lại không tấn công được. Trong giờ phút đó anh Phan Đình Giót là Trung đội trưởng đã dùng khẩu K50 vừa bắn vừa lao thẳng người vào lô cốt làm cho khẩu đại liên đó tắc đạn không bắn được, thế là quân ta ào lên chiếm lĩnh".

Với tinh thần, ý chí chiến đấu quật cường, quân ta đã giải phóng hoàn toàn cứ điểm Him Lam, tiêu diệt 200 tên địch, bắt sống 300 tên, thu toàn bộ vũ khí và trang thiết bị chiến đấu của địch. Chiến thắng tại trận mở màn Him Lam đã cổ vũ mạnh mẽ tinh thần chiến đấu của quân và dân ta. Bộ đội ta tiếp tục tiến công, tiêu diệt cứ điểm đồi Độc Lập. Nhớ lại những ngày tháng Trung đoàn 36, Đại đoàn 308 được giao nhiệm vụ bao vây, bức hàng cụm cứ điểm Bản Kéo.

Chiến sĩ Điện Biên Trần Xuân Yến, Trung đoàn 36, Đại đoàn 308 cho biết: "Chúng tôi Đại đoàn đoàn 308 đánh cứ điểm đồi Độc Lập, còn trung đoàn 36 thì bao vây Bản Kéo, Bản Kéo bị bức rút, bức hạ, rồi phá Bản Kéo, chiếm Bản Kéo và phòng ngự cho đến khi hết chiến dịch".

Với chiến thuật tập trung ưu thế tuyệt đối về binh lực, hỏa lực tiêu diệt địch, chỉ sau 5 ngày, bộ đội ta đã triệt hạ các cứ điểm: Him Lam, đồi Độc Lập, Bản Kéo, mở toang cánh cửa phía Bắc của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Chiến thắng oanh liệt, giòn rã của đợt 1 đã giáng đòn mạnh vào sự kiêu căng, tự đắc của thực dân Pháp về "cánh cửa thép" bất khả xâm phậm, tạo tiến đề cho Chiến thắng Điện Biên Phủ “ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”./.