Võ Nhai đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ người dân
Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính do UBND huyện Võ Nhai tiếp nhận được giải quyết đúng hẹn đạt 99,85%

Có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính xã La Hiên ngay từ đầu giờ sáng để thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực chứng thực. Chị Hà Thu Huyền đã cảm thấy thoải mái, vì thái độ nhiệt tình, phong cách làm việc chuyên nghiệp, nhanh gọn của cán bộ công chức tại đây. Chỉ trong một thời gian ngắn các thủ tục đã được giải quyết xong. Điều đó đã tiết kiệm cho chị không ít thời gian để chủ động cho công việc của gia đình.

Chị Hà Thu Huyền, Xóm Phố, xã La Hiên, huyện Võ Nhai nhận xét: “Trong quá trình đi xin giấy ở xã tôi thấy cán bộ xã giải quyết nhiệt tình và nhanh chóng”.

Cùng chung với cảm nhận với chị Huyền, là ông Nguyễn Quốc Quân xóm Làng Lai xã La Hiên khi đến giải quyết thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Ông Nguyễn Quốc Quân, xóm Làng Lai, xã La Hiên, huyện Võ Nhai cho biết: “Nói chung là suôn sẻ, nhanh chóng, công việc tôi cần đã hoàn tất. Các anh chị cán bộ rất nhiệt tình. Tôi cảm thấy rất hài lòng”.

Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, phục vụ nhu cầu của người dân. UBND xã La Hiên đã đã ban hành kế hoạch cải cách hành chính, tăng cường công tác tuyên truyền theo đúng quy định, thường xuyên chỉ đạo cán bộ, công chức chuyên môn tham mưu rà soát, kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật. Thực hiện việc niêm yết công khai công khai danh mục thủ tục hành chính trên cổng thông tin điện tử của xã đồng thời niêm yết các thủ tục hành chính, địa chỉ tiếp nhận, xử lý, phản ánh kiến nghị về quy định hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức khi đến giải quyết các thủ tục hành chính.

9 tháng đầu năm 2021, địa phương không nhận được bất kỳ phản ánh, kiến nghị nào của người dân về giải quyết các thủ tục hành chính. Điển hình, kết quả giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong quý III năm 2021, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 3175 hồ sơ, số lượng hồ sơ đã giải quyết xong là 3.173 hồ sơ, trong đó trước hạn trên 3.129 hồ sơ, đúng hạn 44 hồ sơ.

Ông Vi Văn Út, Phó Chủ tịch UBND xã La Hiên, huyện Võ Nhai thông tin: “Công tác một cửa là nhiệm vụ chúng tôi rất quan tâm. Đây là đầu mối chúng tôi tiếp nhận thông tin, hồ sơ để giải quyết. Chúng tôi đã sắp xếp các đầu mối với các đồng chí công chức có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có kỹ năng giao tiếp để tiếp nhận, xử lý và giải quyết các bộ hồ sơ của nhân dân để nhanh và chính xác nhất”.

Mặc dù còn gặp phải một số khó khăn, hạn chế trong việc tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính tại địa phương như: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính của xã chưa được bố trí riêng biệt, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, trình độ cán bộ công chức chưa đồng đều. Tuy nhiên, mọi cán bộ công chức của xã Phú Thượng luôn bám sát kế hoạch và triển khai có hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn. UBND xã đã chủ động trong công tác bố trí sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức phù hợp với năng lực chuyên môn. Tăng cường đầu tư có sở vật chất, trang thiết bị làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã theo quy định.

Ông Trần Hữu Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai cho biết: “Công tác cải cách hành chính được cấp ủy, chính quyền địa phương đặt hàng đầu, là nhiệm vụ trọng tâm và được thực hiện tốt trong nhiều năm vừa qua. Đặc biệt, là bố trí, hỗ trợ nguồn kinh phí tập huấn cho cán bộ nâng cao trình độ, đầu tư cơ sở vật chất để hoàn thành nhiệm vụ. Cơ bản các thủ tục hành chính đã được cung cấp ở mức độ 2-3-4. Hiện nay, có 46 thủ tục xã đã cung cấp ở mức độ 4 rồi. Cơ sở vật chất, trình độ cán bộ ở bộ phận 1 cửa đã ổn định, đáp ứng được yêu cầu thực tế”.

Từ đầu năm 2021 đến nay, công tác cải cách hành chính được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Võ Nhai tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các văn bản triển khai thực hiện đồng bộ. Trong đó tập trung thực hiện các nội dung: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức; Cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Coi nhiệm vụ trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng dịch vụ công; ứng dụng công nghệ thông tin. Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo về kết quả cải cách hành chính.

Hết quý III năm 2021, Số thủ tục hành chính công bố mới trên địa bàn là 149 thủ tục. Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính do UBND cấp huyện tiếp nhận được giải quyết đúng hẹn đạt 99,85%. Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính do UBND cấp xã tiếp nhận được giải quyết đúng hẹn 99,99%. Số thủ tục hành chính cung cấp mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công là 205 thủ tục, trong đó mức độ 3 là 46, mức độ 4 là 159 thủ tục hành chính. Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Huyện đã xây dựng và vận hành Hệ thống họp trực tuyến Liên thông 2 cấp: Từ UBND tỉnh đến 100% UBND các huyện. Liên thông 3 cấp: Từ UBND tỉnh đến 100% UBND cấp huyện, cấp xã.

Ông Hà Văn Tự, Trưởng phòng Nội vụ huyện Võ Nhai cho biết: “Phòng Nội vụ là cơ quan thường trực đã tham mưu tốt, đặc biệt đã tăng cường kiểm tra định kỳ và đột xuất công tác cải cách thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị và các thị trấn trên địa bàn. Qua đó, đã chỉ ra được hạn chế, tồn tại để tổ chức khắc phục. Hiện nay, trên địa bàn các xã, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã có cơ sở vật chất và nguồn nhân lực đáp ứng tốt yêu cầu, giải quyết thủ tục hành chính đúng theo yêu cầu nhiệm vụ”.

3 tháng cuối năm Năm 2021, huyện Võ Nhai đã xây dựng mục tiêu tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận nền hành chính công hiện đại; đẩy mạnh chương trình cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa”, góp phần tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến giao dịch, thu hút nguồn lực, thúc đẩy kinh tế -xã hội phát triển.