Nhằm hỗ trợ tiến trình chính trị Syria, năm 2016, Trung Quốc đã chỉ định đặc phái viên tới quốc gia Trung Đông này nhằm đóng góp giải pháp thích hợp và thúc đẩy đối thoại giữa các bên.

trung quoc cu dac phai vien toi syria tim kiem giai phap hoa binh

Trung Quốc muốn tìm ra một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Syria. Ảnh: Reuters

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với kênh truyền hình Trung Quốc CCTV, Thứ trưởng Ngoại giao Syria Fayssal Mikdad đã hoan nghênh những nỗ lực của Trung Quốc để giúp chấm dứt khủng hoảng Syria.

Thứ trưởng Fayssal Mikdad nói: “Chúng tôi hoàn toàn hiểu lập trường chính trị của Trung Quốc và sự ủng hộ của Trung Quốc với giải pháp hòa bình. Trung Quốc ở rất gần với vai trò tích cực và hiệu quả trong giải quyết khủng hoảng Syria. Chúng tôi hoan nghênh vai trò của Trung Quốc trong giải quyết các cuộc khủng hoảng lớn trên thế giới”.

Vòng hòa đàm thứ 3 về Syria đã diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/03 tại Astana (Kazakhstan) đã thu về kết quả tích cực đóng góp thực tế vào tiến trình tìm kiếm một giải pháp chính trị.

Sau 2 ngày đàm phán, các nước bảo trợ đã thông qua tuyên bố chung khẳng định tiếp tục củng cố lệnh ngừng bắn tại Syria, đồng thời thúc đẩy cuộc hòa đàm sẽ diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ, dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc vào ngày 23/3 tới./.