Ngày 30/12, Tòa án Tối cao Nga đã bác bỏ kháng cáo của thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny về quyết định của Ủy ban Bầu cử trung ương cấm nhân vật này tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Nga, dự kiến diễn ra vào tháng 3/2018, với lý do không đủ tư cách.

toa an toi cao nga bac khang cao cua thu linh doi lap
Ủy ban Bầu cử trung ương Nga cấm Thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Nga, với lý do không đủ tư cách. Ảnh: RT.

Thẩm phán Nikolai Romanenkov cho biết, Tòa án Tối cao đã nhất trí với quyết định trước đó của Ủy ban Bầu cử trung ương Nga, rằng ông Navalny không được phép đăng ký tư cách ứng cử viên trong cuộc bầu cử Tổng thống tới do có các hành vi tham ô, biển thủ.

Trên trang mạng cá nhân Twitter, ông Navalny, người không tham gia phiên điều trần tại Tòa án Tối cao đã có phản ứng, cho biết ông và những người ủng hộ sẽ không công nhận kết quả cuộc bầu cử, đồng thời sẽ kêu gọi cử tri tẩy chay sự kiện chính trị này.

Trước đó, ngày 25/12 vừa qua, với 12 phiếu thuận và 1 phiếu trắng, Ủy ban Bầu cử trung ương Nga đã thông qua quyết định chính thức cấm thủ lĩnh phe đối lập Navalny tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Nga vào năm tới. Lý do là ông Navalny đã từng bị kết án 5 năm tù treo vì phạm tội tham ô.

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, ông Navalny cũng đã bị bắt giữ 3 lần và bị kết án tù 30 ngày vì tổ chức biểu tình bất hợp pháp./.