Tín dụng chính sách - điểm tựa vững chắc để đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo - đã psts 25.11
Gia đình anh Mạc Đình Quang, ở thôn Gốc Hồng, xã Quy Kỳ, huyện Định Hóa thực hiện mô hình chăn nuôi từ nguồn vốn tín dụng chính sách từ nhiều năm nay.

Gia đình anh Mạc Đình Quang, ở thôn Gốc Hồng, xã Quy Kỳ, huyện Định Hóa đã gắn bó với nguồn vốn tín dụng chính sách từ nhiều năm nay. Cứ vay, rồi lại trả, những khoản tín dụng ưu đãi gối nhau đã giúp kinh tế gia đình đồng bào dân tộc Tày này thoát khỏi cảnh đói nghèo đeo bám đã nhiều năm. Đầu năm nay, đàn bò của gia đình anh Quang lại sinh thêm 5 con, tập trung chăm sóc tốt, thì chỉ 1 năm nữa, đàn bò sẽ giúp mang lại nguồn kinh tế khá cho gia đình. Anh Mạc Đình Quang chia sẻ: "Sau 1 năm nuôi, bò cũng đẻ được 5 con bê, tính giá hiện tại 1 năm 1 con bê cũng được hơn 10 triệu đồng. Thời điểm này, 1 năm cũng nuôi được 60-70 triệu đồng".

Bà Hoàng Thị Yến, Tổ trưởng Tổ vay vốn thôn Gốc Hồng, xã Quy Kỳ, huyện Định Hóa cho hay: "Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho bà con vay vốn, thu nhập của các gia đình tăng lên, đời sống kinh tế nâng cao; hộ nghèo giảm, hộ thoát nghèo bền vững tăng lên".

Nếu như thời điểm năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo của xã Linh Thông, huyện Định Hóa chiếm trên 41%, thì đến cuối năm 2020, chỉ số này chỉ còn 18,6%. Tỷ lệ hộ nghèo giảm, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây đang từng bước nâng lên rõ rệt. Kết quả này có phần góp sức không nhỏ từ các chương trình tín dụng chính sách đang được triển khai trên địa bàn. Ông Ma Thế Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Linh Thông, huyện Định Hóa cho biết: "Từ nguồn vốn đó, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm rõ rệt và mức thu nhập bình quân tăng lên".

Tín dụng chính sách - điểm tựa vững chắc để đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo - đã psts 25.11
11 tháng của năm 2021, toàn huyện Định Hóa đã có trên 185 tỷ đồng được giải ngân, với gần 4.600 lượt đối tượng được hỗ trợ từ nguồn tín dụng ưu đãi.

Những năm qua, tín dụng chính sách luôn duy trì dòng chảy, trải khắp các thôn, bản, những nơi khó khăn để đến với đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Định Hóa, với trên 15.000 lượt đối tượng được tiếp cận nguồn vốn, tổng dư nợ tín dụng gần 550 tỷ đồng. 11 tháng của năm 2021, toàn huyện đã có trên 185 tỷ đồng được giải ngân, với gần 4.600 lượt đối tượng được hỗ trợ từ nguồn tín dụng ưu đãi.

Ông Nguyễn Quốc Huệ, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Định Hóa thông tin: "Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu cho Trưởng Ban đại diện Hội đồng Quản trị tiếp tục chỉ đạo các tổ chức hội, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội nắm bắt nhu cầu vốn vay của bà con được hưởng các tín dụng chính sách trên địa bàn. Bà con có nhu cầu và đủ điều kiện, ngân hàng đều đáp ứng đủ nguồn vốn".

Bình quân mỗi năm, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Định Hóa giảm khoảng 4%. Có được kết quả này, 1 phần chính từ việc triển khai hiệu quả các chương trình vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội. Đây chính là nguồn lực kịp thời tiếp sức cho người dân vùng khó, tạo sinh kế để để người dân vươn lên thoát nghèo./.