Đề phòng gió mạnh trên biển và mưa dông trên đất liền

Tin 24h ngày 3/6/2023
Ảnh minh họa

Dự báo, đêm 3 và ngày 4/6, khu vực từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển Trường Sa) có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, trước tình hình gió mạnh, sóng lớn và mưa dông trên các vùng biển, các cơ quan chức năng cần thông báo cho các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến trên để chủ động phòng tránh, bảo đảm an toàn và có kế hoạch sản xuất phù hợp; duy trì thông tin liên lạc, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống...

Trên đất liền, chiều tối và đêm 3/6, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-50mm, có nơi trên 80mm.

Khu vực Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 60mm.

Các khu vực trên đề phòng trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa vừa, mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Cảnh báo, mưa dông ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới. Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Thời tiết các khu vực chiều tối và đêm 3/6:

Phía Tây Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, có nơi dưới 23 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, riêng khu vực vùng núi và trung du có mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, vùng núi có nơi dưới 24 độ C.

Thủ đô Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 27-30 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng - Bình Thuận đêm có mưa rào và dông vài nơi, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi, sau có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất tại Tây Nguyên 21-24 độ C. Nhiệt độ thấp nhất tại Nam Bộ 25-28 độ C.

Hà Nội: Nhiều hoạt động hưởng ứng tiết kiệm điện

Tin 24h ngày 3/6/2023
Nhiều tuyến phố thủ đô vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng theo chế độ tiết kiệm điện nhưng vẫn đảm bảo phục vụ giao thông và anh ninh trật tự.

Từ tối 17/5, Công Chiếu sáng đô thị Hà Nội (Hapulico) đã thực hiện vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn thành phố theo chế độ tiết kiệm điện trên cơ sở cân đối đảm bảo yêu cầu cho chiếu sáng phục vụ giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đây là hoạt động hưởng ứng Công điện 397/CĐ-TTg ngày 13/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán thiếu nước, xâm ngập mặn; Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Theo Tổng Giám đốc Hapulico Nguyễn Anh Tuấn cho biết, đơn vị đã thực hiện việc bật đèn muộn hơn 30 phút, tắt đèn sớm hơn 30 phút so với chế độ vận hành thông thường. Đối với đèn chiếu sáng đường phố, ngõ xóm và khu vực ngoại thành công ty thực hiện cắt giảm 1/3 số đèn ngay từ đầu giờ vận hành.

Tiếp đó, sau 23 giờ, đơn vị tiếp tục tiết giảm thêm 1/3 số đèn còn lại. Đối với các tuyến có 4 làn đèn, cắt giảm 50% ngay từ đầu giờ vận hành, tắt hàng đèn ở dải giữa sau 23 giờ (như đường Võ Chí Công, Hoàng Sa - Trường Sa, Đại lộ Thăng Long....).

Đối với hệ thống chiếu sáng trong các công viên, vườn hoa hở: vận hành tối đa không quá 50% số đèn và cắt toàn bộ sau 23 giờ.

Với hệ thống đèn trang trí thường xuyên vận hành thứ 7 và Chủ nhật chỉ được vận hành đến 23 giờ tại các khu vực trung tâm.

Ngoài ra, công ty cũng thực hiện không vận hành toàn bộ 100% hệ thống trang trí chiếu sáng kiến trúc, số đèn trang trí trên dải phân cách và trên hè (dành cho người đi bộ).

Tổng Giám đốc Hapulico cho biết, trong những năm vừa qua, Hapulico đã tham mưu cho thành phố Hà Nội trong việc từng bước đưa đèn LED vào sử dụng trong hệ thống chiếu sáng công cộng thay thế cho đèn phóng điện truyền thống, qua đó giảm 50% điện năng tiêu thụ của đèn.

Ngoài ra, công ty cũng tích cực chủ động trong việc đưa công nghệ điều khiển trung tâm vào công tác quản lý vận hành chiếu sáng, qua đó có thể vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện thời tiết hàng ngày.

Việc thay đổi ngay lập tức một cách dễ dàng chế độ vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng từ chế độ bình thường sang chế độ tiết kiệm điện là một minh chứng thuyết phục cho lợi ích của việc ứng dụng công nghệ mới, điều mà trước đây không thể thực hiện được với công nghệ điều khiển cũ.

Nhờ vậy, những năm qua, mặc dù quy mô lưới chiếu sáng công cộng liên tục tăng trưởng trong quá trình đô thị hóa, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, song chi phí điện năng cho chiếu sáng công cộng trên địa bàn thành phố không những không tăng thêm mà lại có xu hướng ngày càng giảm, tiết kiệm đáng kể cho ngân sách thành phố.

"Theo tính toán bước đầu, với cách thức vận hành kể trên Hapulico đã tiết kiệm được 36,3% sản lượng điện so với trước đây, giảm được khoảng 4 tỷ đồng mỗi tháng", Tổng Giám đốc Hapulico thông tin.

Từ tối những ngày cuối tháng 5 đầu tháng 6, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài dù đang trong cao điểm, lượng hành khách rất đông tuy nhiên hệ thống chiếu sáng không như thường nhật.

Theo đó, gần 80% ánh sáng khu vực nhà ga đã được tiết giảm. 100% các biển quảng cáo chưa khai thác, hệ thống chiếu sáng khu vực sân đỗ ô tô, đường dẫn vào nhà ga, ánh sáng trang trí vườn cây, tiểu cảnh được tắt hoàn toàn.

Các khu vực văn phòng làm việc tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đồng loạt áp dụng điều chỉnh điều hoà ở mức từ 26 độ C trở lên, ưu tiên sử dụng ánh sáng mặt trời tại các vị trí nhiều ánh sáng tự nhiên...Nhờ thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, đơn vị đã đóng góp quan trọng vào việc tiết kiệm điện cho Thủ đô trong những ngày cao điểm nắng nóng khi nguy cơ thiếu điện đang thường trực.

Với tinh thần tiết kiệm điện, trong những ngày vừa qua, tại đia bàn quận Bắc Từ Liêm, một số nhà hàng, doanh nghiệp có sản lượng tiêu thụ điện lớn khi được huy động tiết giảm điện các đơn vị kể trên đã sử dụng máy phát điện phục vụ sản xuất kinh doanh trong giờ cao điểm.

Theo Công ty Điện lực quận Bắc Từ Liêm, bước đầu đã có hàng chục khách hàng tiêu thụ điện lớn tham gia hưởng ứng phong trào tiết kiệm điện trong giờ cao điểm, tạo hiệu ứng tích cực cho xã hội, chung tay tiết kiệm điện.

Theo Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI), với việc tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng, góp phần đáng kể lan tỏa phong trào tiết kiệm điện của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Theo đó, tổng sản lượng điện tiết kiệm điện trên toàn địa bàn thành phố tính từ ngày 15 - 30/5/2023 đạt hơn 12 triệu kWh trong đó có hơn 3.058 lượt khách hàng trọng điểm tham gia phối hợp thực hiện điều chỉnh nhu cầu phụ tải điện với sản lượng điện tiết giảm được gần 2 triệu kWh.

Trong thời gian tới, EVNHANOI sẽ tiếp tục triển khai các công tác kinh doanh dịch vụ tới khách hàng để chung tay thực hiện tiết kiệm điện, sử dụng điện hiệu quả; chủ động triển khai công tác điều chỉnh nhu cầu phụ tải điện đảm bảo cấp điện trong các khung giờ cao điểm tiêu thụ điện, dự kiến sản lượng điện năng tiết kiệm điện trong tháng 6 năm 2023 là 18 triệu kWh.

Dự báo nắng nóng gay gắt còn tiếp diễn, để tránh quá tải cục bộ gây gián đoạn việc cung cấp điện, EVNHANOI khuyến cáo khách hàng, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt các thiết bị điện không cần thiết và hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn vào khung giờ cao điểm tiêu thụ điện từ 10 - 14 giờ và từ 19 - 23 giờ hàng ngày. Đồng thời, chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26-27 độ C trở lên, sử dụng kết hợp với quạt); không sử dụng nhiều đồ dùng điện cùng một lúc để tránh quá tải lưới điện đồng thời đề phòng các nguy cơ gây cháy nổ lưới điện, trạm điện và khu dân cư.

Bên cạnh đó, nếu có nhu cầu tìm hiểu chi tiết các cách sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, hoặc tham khảo những bí quyết tiết kiệm điện hữu ích, khách hàng sử dụng điện có thể truy cập website: evnhanoi.vn, chọn mục "Sử dụng điện an toàn, hiệu quả", để kiểm soát về lượng điện năng sử dụng trong tháng, chọn mục "Tra cứu chỉ số công tơ" hoặc liên hệ Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNHANOI qua tổng đài 19001288 (phục vụ 24/7) để được tiếp nhận tư vấn và giải đáp.

Nhiều người ngộ độc sau khi ăn nấm mọc từ xác ấu trùng ve sầu​

Chiều 3/6, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, bệnh viện vừa tiếp nhận điều trị cho 6 bệnh nhân bị ngộ độc do ăn nấm mọc từ xác ấu trùng ve sầu tại xã Cư Kbang, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.

Theo báo cáo nhanh của bệnh viện, trưa cùng ngày, đơn vị tiếp nhận 2 chùm bệnh, gồm 6 bệnh nhân có các dấu hiệu ngộ độc nấm. Trong đó, có 1 bệnh nhi 11 tuổi.

Vào khoảng 12 giờ ngày 2/6, chùm ca bệnh thứ nhất, gồm 3 bệnh nhân trú tại thôn 2 và 4B ăn nấm màu đỏ mọc từ xác ấu trùng ve sầu mọc lên quanh rẫy tại thôn 13. Chùm ca bệnh thứ 2 gồm 3 bệnh nhân trú tại thôn 14; vào khoảng 16 giờ ngày 2/6, các bệnh nhân này ăn nấm màu đỏ mọc từ xác ấu trùng ve sầu mọc lên quanh nhà (không rõ số lượng).

Sau khi ăn xong, các bệnh nhân đều xuất hiện tình trạng nôn ói, đau bụng, đi cầu lỏng nên nhập bệnh viện huyện Ea Súp rồi sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Khi nhập viện, có 3 bệnh nhân trong tình trạng lơ mơ, rung giật cơ, rung giật nhãn cầu, tay chân yếu không cử động được. Các bệnh nhân còn lại có các biểu hiện nhẹ hơn, tiếp xúc tỉnh, nói chuyện được nhưng yếu tay chân.

Hiện tất cả các bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc; riêng bệnh nhi 11 tuổi được chuyển vào khoa Hồi sức Cấp cứu Nhi.

Theo bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thiên Phúc, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, các bệnh nhân này khi gặp nấm mọc từ xác ấu trùng ve sầu đều nhầm lẫn là thức ăn bổ dưỡng "đông trùng hạ thảo" dẫn đến tình trạng ngộ độc.

Chính vì vậy, để phòng, chống ngộ độc từ nấm và đặc biệt là nấm mọc từ ấu trùng ve sầu, bác sĩ khuyến cáo, tại tỉnh Đắk Lắk hiện đang bước vào đầu mùa mưa các loại nấm trên địa bàn sinh sôi nhiều. Nhiều người dân sống ở khu vực nông thôn hoặc những vùng gần rừng núi thường có thói quen hái nấm mọc trong tự nhiên về ăn. Người dân phải hết sức tỉnh táo trước các thực phẩm chưa rõ nguồn gốc, công dụng. Không nên nhầm lẫn nấm mọc từ ấu trùng ve sầu là thức ăn bổ dưỡng đông trùng hạ thảo. Muốn sử dụng đông trùng hạ thảo, cần phải mua sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm chất lượng.

Yên Bái: Một người mất tích, hàng trăm nhà dân bị thiệt hại do dông lốc

Tin 24h ngày 3/6/2023
Mưa dông xảy ra đêm 2/6 tại Yên Bái gây hư hại nhà cửa của người dân.

Đêm 2/6, nhiều khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Mưa to kèm theo lốc xoáy đã khiến một người mất tích, nhiều nhà cửa và công trình giao thông tại một số huyện trong tỉnh bị thiệt hại.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, người mất tích là ông Nông Văn Thắng (sinh năm 1975, trú tại thôn Trung Tâm xã Xuân Lai, huyện Yên Bình). Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 2/6, ông Thắng đi thuyền đánh cá trên hồ Thác Bà gặp dông lốc, gió mạnh khiến thuyền bị lật. Hiện tại vẫn chưa tìm được nạn nhân.

Mưa to kèm theo lốc xoáy cũng đã làm sập, đổ và tốc mái 244 nhà ở của người dân trên địa bàn các huyện Lục Yên, Văn Chấn, Trấn Yên, Yên Bình, Văn Yên và thị xã Nghĩa Lộ. Ngoài ra, mưa lốc làm thiệt hại 23,6 ha nông, lâm nghiệp tại huyện Văn Yên và Lục Yên; một số cột điện và đường dây điện cũng bị đổ gẫy và hư hỏng.

Lốc xoáy đã làm tốc mái một dãy nhà của trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Minh Tiến số 1, huyện Lục Yên; hội trường thôn tại xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn và một số nhà xưởng doanh nghiệp; Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ bị đổ 35m tường rào; 1 xưởng gạch bê tông diện tích 100 m2 tại xã Yên Hợp, huyện Văn Yên bị đổ sập.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các địa phương huy động các lực lượng tại chỗ khẩn trương khắc phục thiệt hại, ổn định đời sống cho nhân dân. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Yên Bình chỉ đạo xã Xuân Lai huy động 21 thuyền các loại và lực lượng xung kích tại chỗ khoảng 40 người, cùng cán bộ, chiến sỹ Ban Chỉ huy Quân sự huyện tìm kiếm người mất tích.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện quán triệt các địa phương duy trì trực 24/24 giờ; theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo; thông tin kịp thời đến tận các thôn, bản để chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh. Đồng thời, sẵn sàng các phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi có tình huống xảy ra.

TP Hồ Chí Minh: Phát hiện và xử phạt nhiều cơ sở thẩm mỹ hoạt động ‘chui’

Ngày 3/6, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh thông tin, trong quá trình thanh kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế phát hiện tại chi nhánh công ty TNHH Bệnh viện thẩm mỹ ID Korea (địa chỉ 115 Nguyễn Cư Trinh, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1) đã cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động. Bên cạnh đó, cơ sở này còn quảng cáo dịch vụ khi chưa có giấy phép hoạt động khám chữa, bệnh.

Với những sai phạm trên, Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định xử phạt công ty TNHH Bệnh viện thẩm mỹ ID Korea 160 triệu đồng. Ngoài bị phạt tiền, cơ sở này còn bị đình chỉ hoạt động trong thời hạn 18 tháng; bị buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo khi chưa có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Tương tự, Thanh tra Sở Y tế cũng xử phạt hành chính đối với công ty TNHH Bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn với số tiền là 90 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 18 tháng do có vi phạm tại phòng khám thẩm mỹ Sao Hàn 1 (781/C5-C7 Lê Hồng Phong, Phương 12, Quận 10). Phòng khám thẩm mỹ Sao Hàn 1 cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động.

Công ty TNHH TM DV Meta premiun là cơ sở chăm sóc da trên đường Hồ Xuân Hương, phường Võ Thị Sáu, Quận 3 bị Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh xử phạt 70 triệu đồng vì quảng cáo dịch vụ khám, chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng buộc sơ sở này tháo gỡ, xóa quảng cáo khi chưa có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Ngoài ra, Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh còn xử phạt nhiều cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cá nhân vi phạm trong lĩnh vực khám bệnh chữa bệnh. Cụ thể, Thanh tra Sở Y tế đã xử phạt bà Nguyễn Thị Hoa - chủ phòng khám nha khoa (địa chỉ tại số 14/18 hẻm C7, Hoàng Hoa Thám, Phường 13, quận Tân Bình) 80 triệu đồng do khám, chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề và cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động.

Thanh tra Sở Y tế còn buộc cơ sở này nộp lại số lợi bất hợp pháp là 120 triệu đồng có được do thực hiện hành vi vi phạm; đồng thời đình chỉ hoạt động của cơ sở trong thời hạn 18 tháng.

Bác sĩ Chu Thị Cảnh, chủ hộ kinh doanh phòng khám sản phụ khoa 70 Hùng Vương (số 70 Hùng Vương, Phường 1, Quận 10) bị xử phạt số tiền hơn 76 triệu đồng; bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh 3 tháng; bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh của người chịu trách nhiệm chuyên môn của cơ sở trong 3 tháng; bị đình chỉ hoạt trong thời hạn 12 tháng.

Theo Thanh tra Sở Y tế, phòng khám sản phụ khoa 70 Hùng Vương đã có các hành vi vi phạm như lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định; niêm yết không đầy đủ giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; không đeo biển tên; lập hồ sơ, bệnh án nhưng không ghi rõ, đầy đủ các mục có trong hồ sơ bệnh án theo mẫu quy định; sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động (cơ sở hoạt động trước khi được cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh).

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá trực tuyến hơn 80 tỷ đồng

Ngày 3/6, Cơ quan điều tra Công an thành phố Vinh (Nghệ An) đã khởi tố vụ án, khởi tố 9 bị can về tội Tổ chức đánh bạc và đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá hơn 80 tỷ đồng.

Đây là đường dây đánh bạc trực tuyến bằng hình thức cá độ bóng đá lớn tại tỉnh Nghệ An do đối tượng Giản Tư Công (sinh năm 1991), trú tại phường Hà Huy Tập, thành phố Vinh, hiện tại sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh cầm đầu.

Ngoài ra, trong 8 đối tượng còn lại cũng bị cơ quan Công an bắt giữ, có 5 đối tượng cùng trú tại thành phố Vinh gồm: Phạm Quang Mạnh (sinh năm 1991); Nguyễn Minh Tài (sinh năm 1992), Nguyễn Văn Tài (sinh năm 2000), Nguyễn Xuân Danh (sinh năm 2001) và Nguyễn Hữu Đức (sinh năm 1993); 3 đối tượng khác gồm: Đặng Khắc Duy (sinh năm 1989, trú tại xã Giang Sơn Đông, huyện Đô Lương), Lê Văn Sơn (sinh năm 1982, trú tại xã Kỳ Sơn, huyện Tân Kỳ) và Nguyễn Văn Lễ (sinh năm 1983, trú tại xã Xuân Lam, huyện Hưng Nguyên).

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Công an thành phố Vinh phát hiện một đường dây đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá trực tuyến hoạt động rất kín kẽ. Điều hành đường dây này là đối tượng Giản Tư Công sử dùng tài khoản tổng quản lý để tổ chức đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá trên trang web “bong88.com” cùng một số đối tượng khác trong và ngoài tỉnh.

Đây là đường dây được tổ chức rất chuyên nghiệp và có nhiều mánh khoé đối phó với cơ quan chức năng. Tất cả các giao dịch đánh bạc của ổ nhóm đối tượng này đều được thực hiện trực tuyến qua điện thoại thông minh. Quá trình thu thập tài liệu chứng cứ đấu tranh, Công an thành phố Vinh đã xác định được toàn bộ các đối tượng trong đường dây tổ chức cá độ bóng đá trên địa bàn tỉnh Nghệ An và thành phố Hồ Chí Minh.

Sau thời gian áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Giám đốc và đồng chí Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, Công an thành phố Vinh đã phá thành công chuyên án, bắt giữ 9 đối tượng nêu trên.

Tang vật chuyên án cơ quan Công an thu giữ: 10 điện thoại di động, cùng các tang vật khác liên quan tới chuyên án. Bước đầu, cơ quan chức năng chứng minh số tiền các đối tượng giao dịch đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá từ tháng 4/2023 đến thời điểm bị bắt giữ là hơn 80 tỷ đồng. Hiện, chuyên án đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Khởi tố Phó Giám đốc Công ty cổ phần đăng kiểm xe cơ giới Đắk Nông

Tin 24h ngày 3/6/2023
Xe xếp hàng chờ đăng kiểm xe tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 48-01D, Đắk Nông.

Công an tỉnh Đắk Nông vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Phan Thanh Hoàng (37 tuổi, Phó Giám đốc Công ty cổ phần đăng kiểm xe cơ giới Đắk Nông) để điều tra, làm rõ hành vi nhận hối lộ (theo quy định tại điều 354, Bộ luật Hình sự). Các quyết định trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Phan Thanh Hoàng cũng là đăng kiểm viên tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 48-01D, Đắk Nông (gọi tắt là Trung tâm đăng kiểm 48-01D) của Công ty cổ phần đăng kiểm xe cơ giới Đắk Nông. Cơ quan Công an xác định Phan Thanh Hoàng đã nhận hối lộ của một số chủ phương tiện để làm hồ sơ cải tạo, sau đó nghiệm thu xe cải tạo trái quy định pháp luật.

Ông Nguyễn Xuân Diện, Giám đốc Công ty cổ phần đăng kiểm xe cơ giới Đắk Nông xác nhận, Phan Thanh Hoàng vẫn đi làm bình thường, hiện Trung tâm đăng kiểm 48-01D chỉ còn 3 đăng kiểm viên. Đây là số đăng kiểm viên tối thiểu để một trung tâm đăng kiểm hoạt động, nếu không đủ sẽ phải đóng cửa.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Diện, việc đăng kiểm phương tiện tại Trung tâm đăng kiểm 48-01D vẫn diễn ra bình thường. Mỗi ngày, Trung tâm đăng kiểm cho khoảng 60 phương tiện. Những tháng gần đây, nhiều phương tiện hết hạn đăng kiểm từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ chuyển hướng lên Đắk Nông nên lượng xe đăng ký đăng kiểm tại Trung tâm tăng đột biến. Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Khoảng 3.900 lao động Mỹ bị mất việc trong tháng 5 do AI

Tin 24h ngày 3/6/2023
Người dân tham gia hội chợ việc làm tại New York, Mỹ, ngày 1/2/2023. Ảnh minh họa

Theo báo cáo về việc làm của Challenger, một tổ chức tư nhân của Mỹ, trong tháng 5 vừa qua, các doanh nghiệp Mỹ đã quyết định sa thải trên 80.000 nhân viên, tăng 20% so với tháng 4 và gần gấp 4 lần so với một năm trước.

Trong số lao động mất việc nói trên, 25% bị cho nghỉ việc vì công ty đóng cửa và khoảng 3.900 người, tương đương 5%, bị sa thải vì trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là lần đầu tiên có những doanh nghiệp sa thải lao động do AI.

Hãng tin Bloomberg của Mỹ phân tích rằng báo cáo trên có thể coi là dấu hiệu đầu tiên cho thấy AI bắt đầu ảnh hưởng tới việc làm của con người.

Ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ gần đây công bố báo cáo nghiên cứu cho thấy sự phát triển của AI tạo sinh như ChatGPT sẽ thay thế khoảng 300 triệu việc làm trên toàn thế giới.

Trong 5 tháng đầu năm 2023, tổng số nhân viên bị sa thải tại Mỹ là 420.000 người, tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm trước, cũng là mức cao nhất kể từ năm 2020, thời kỳ đầu bùng phát đại dịch COVID-19.

Xét về tổng thể, các chỉ số thị trường tuyển dụng của Mỹ vẫn duy trì xu hướng tích cực, nhưng chính sách thắt chặt tiền tệ quyết liệt của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và làn sóng phát triển AI đang bắt đầu ảnh hưởng tới những công việc lương cao tại các doanh nghiệp lớn hay công ty công nghệ của nước này.

Vụ tai nạn đường sắt thảm khốc tại Ấn Độ khiến 288 người thiệt mạng

Tin 24h ngày 3/6/2023
Lực lượng cứu hộ khắc phục hậu quả vụ tai nạn tàu hoả kinh hoàng ở Balasore, bang Odisha, Ấn Độ ngày 3/6/2023.

Ngày 3/6, giới chức Ấn Độ cho biết thương vong trong vụ tai nạn đường sắt tại bang Odisha, miền Đông nước này đã tăng lên 288 người thiệt mạng và trên 850 người bị thương. Đây là vụ tai nạn đường sắt làm nhiều người thiệt mạng nhất trong hơn 20 năm tại Ấn Độ.

Tổng Giám đốc Cơ quan cứu hỏa bang Odisha, Sudhanshu Sarangi cho hay công tác cứu hộ vẫn đang diễn ra và hiện có rất nhiều người bị thương nghiêm trọng. Quân đội Ấn Độ đã được triển khai để hỗ trợ công tác sơ tán và chữa trị cho những người bị thương. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã triệu tập cuộc họp để đánh giá tình hình, trong khi Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Ashwini Vaishnaw đang khẩn trương tới hiện trường.

Vụ việc xảy ra vào lúc 19h giờ địa phương ngày 2/6, khi tàu Howrah Superfast Express, khởi hành từ Bangalore tới Howrah, Tây Bengal va chạm với tàu Coromandel Express đang từ Kolkata tới Chennai. Khoảng 10 đến 12 toa của một tàu đã bị chệch khỏi đường ray và đổ sang tuyến đường sắt bên cạnh. Tàu chở khách thứ hai đi hướng ngược lại đã đâm phải tàu trên, khiến 3 toa bị chệch khỏi đường ray. Giám đốc điều hành cơ quan Đường sắt Ấn Độ, Amitabh Sharma xác nhận ngoài hai tàu chở khách, một tàu chở hàng đỗ tại hiện hiện trường cũng liên quan đến vụ tai nạn.

Mỹ và Nepal đã gửi lời chia buồn tới Ấn Độ về vụ tai nạn thảm khốc trên.