1.Từ 1/6, đồng loạt thí điểm áp dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tại các sân bay

Trong 2 tháng (từ 1/6 đến 1/8), các sân bay đồng loạt thí điểm áp dụng tài khoản định danh điện tử cấp độ 2 đối với hành khách bay nội địa.

Mới đây, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã chủ trì họp với đại diện các đơn vị trong ngành để nghiên cứu, triển khai Nghị định số 59/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử; Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử”, áp dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách đi tàu bay.

Qua nghiên cứu nội dung Nghị định số 59/2022/NĐ-CP, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền; ý kiến thảo luận, trao đổi của các đơn vị, cuộc họp đã thống nhất báo cáo Bộ Giao thông vận tải đề xuất phương án triển khai áp dụng việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách đi tàu bay phù hợp, đáp ứng quyền lợi của hành khách, đồng thời tuân thủ đúng quy định của pháp luật và nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không.

"Trước mắt, sẽ thí điểm chấp nhận sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách làm thủ tục đi tàu bay, đánh giá hiệu quả sau khi thí điểm và báo cáo Bộ Giao thông vận tải về những vướng mắc trong triển khai các quy định tại Nghị định số 59/2022/NĐ-CP sau khi thí điểm.

Việc thí điểm sẽ thực hiện đồng loạt tại các cảng hàng không từ ngày 1/6/2023 đến hết ngày 01/8/2023 đối với chuyến bay nội địa; chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách làm thủ tục đi tàu bay thay thế căn cước công dân; chỉ thí điểm với hành khách tự nguyện", đại diện lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Nhân viên hàng không tham gia thí điểm tự nguyện sử dụng điện thoại và tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của mình vào việc thí điểm; nhân viên hàng không tham gia thí điểm cam kết không sử dụng thông tin hành khách vào mục đích trái pháp luật; tại quầy check-in, luồng kiểm tra an ninh hàng không, điểm boarding thí điểm có biển, bảng thông báo việc chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi hành khách tự nguyện làm thủ tục đi tàu bay.

Về phương án lâu dài, triển khai ứng dụng xác thực tài khoản định danh điện tử cá nhân mức độ 2 đối với hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay kết hợp xác thực sinh trắc học hành khách toàn trình (nhiệm vụ này đã được Bộ Giao thông vận tải yêu cầu triển khai xác thực sinh trắc học khi công dân làm thủ tục đi tàu bay, hoàn thành trong năm 2023, hiện Cục Hàng không Việt Nam đã tích cực triển khai đến các cơ quan, đơn vị liên quan trong ngành).

Khi hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đi tàu bay, nhân viên check-in, nhân viên kiểm tra an ninh hàng không, nhân viên boarding kiểm tra trực quan tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách.

Đối với một số trường hợp đặc biệt như hành khách có dấu hiệu bất thường, hành khách đi cùng chuyến bay chuyên khoang, … sẽ kết hợp vận dụng phương pháp kiểm tra tính thật/giả của tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của công dân như hướng dẫn của Bộ Công an bằng cách dùng tài khoản định danh cá nhân mức độ 2 cài trên điện thoại của nhân viên hàng không, quét mã QR code trên tài khoản định danh điện tử của hành khách để xác định mức độ tin cậy của tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách,…

2.Việt Nam thuộc top 3 điểm đến yêu thích nhất của người Hàn Quốc

Nhật Bản và Việt Nam - hai quốc gia được người Hàn Quốc chọn thăm nhiều nhất, với lượng khách Hàn Quốc tăng lần lượt là 222% và 163%.

Người Hàn Quốc đã "đổ tiền" đi du lịch nước ngoài ngay khi các biện pháp phòng dịch COVID-19 hầu như được dỡ bỏ và tình hình an toàn dịch bệnh được củng cố.

Kết quả phân tích dữ liệu tiêu thụ của các ngành liên quan đến du lịch nước ngoài trong giai đoạn từ ngày 1/1-15/5 do công ty KB Kookmin Card công bố ngày 29/5 cho thấy doanh thu của các ngành chính liên quan đến du lịch nước ngoài như đại lý du lịch, hãng hàng không, cửa hàng miễn thuế lần lượt tăng 409%, 150% và 88% so với cùng kỳ năm 2022.

Xét theo châu lục, châu Á chiếm tỷ trọng cao nhất trong thị phần mua vé máy bay trong giai đoạn nêu trên với 81%, châu Âu chiếm 8%, châu Mỹ và châu Đại Dương mỗi khu vực đều chiếm 5%.

Cụ thể, tỷ lệ mua vé máy bay đến các quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á cao nhất là Nhật Bản với 52%, Việt Nam đứng thứ hai với 12%, tiếp đến là Thái Lan (10%), Philippines (9%), vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) - 5%, Indonesia và Trung Quốc đều cùng chiếm 3%.

Tiếp nối năm 2022, năm nay tỷ trọng du lịch đến Nhật Bản, Việt Nam và Thái Lan vẫn giữ vị trí cao nhất.

Năm nay, số lượng mua vé máy bay của du khách Hàn Quốc đang tăng trên tất cả các khu vực nhưng khu vực có tỷ lệ tăng cao nhất là châu Á, tăng 192% so với cùng kỳ năm trước.

Trong số các khu vực châu Á, do ảnh hưởng cơ bản của lượng khách du lịch thấp trong năm trước, lượng khách du lịch đến Trung Quốc đã ghi nhận mức độ tăng đột biến 1.634% và Đài Loan tăng 923% so với cùng kỳ năm trước.

Nhật Bản và Việt Nam - hai quốc gia được du khách Hàn Quốc chọn thăm nhiều nhất, vẫn cho thấy mức độ thu hút của mình, với mức tăng lần lượt là 222% và 163%.

Bên cạnh đó, trong 2 kỳ nghỉ lễ kéo dài 3 ngày trong tháng Năm, số tiền sử dụng tại các nhà hàng, quán càphê và cửa hàng miễn thuế ở sân bay quốc tế Incheon tăng lần lượt 340%, 319% và 218% so với cùng kỳ năm ngoái, phản ánh sức nóng của xu hướng du lịch nước ngoài.

Có thể thấy, gần đây bên cạnh các chuyến du lịch tới các quốc gia châu Á, có khoảng cách tương đối ngắn khi xuất phát từ Hàn Quốc thì các chuyến đi đến khu vực châu Đại Dương cũng tăng lên đáng kể khi người tiêu dùng tranh thủ sử dụng các kỳ nghỉ.

Phân tích dữ liệu cho thấy ở châu Á, Đài Loan (Trung Quốc), Việt Nam, Nhật Bản và Thái Lan là các điểm đến được du khách Hàn Quốc đặc biệt yêu thích với mức tăng lần lượt là 319%, 227%, 193% và 172%.

Khu vực châu Đại Dương, đảo Guam ghi nhận mức tăng 137%, Australia và New Zealand đều tăng trưởng ở mức 55% và là những điểm đến mới thu hút khách Hàn Quốc.

3. Bắc Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt ở nhiều nơi, có nơi trên 38 độ C

Ngày 30/5, khu vực Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 30/5, khu vực biển từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển Trường Sa), vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông có mưa rào và dông mạnh; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Ngày và đêm 31/5, vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9; độ cao sóng 2-4m; biển động mạnh.

Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, vùng biển phía Đông của Giữa Biển Đông và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 7-8; độ cao sóng từ 2-3,5m; biển động.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển là cấp 2. Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Ngày và đêm 30/5, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to; khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm (thời gian xảy ra mưa lớn tập trung vào chiều và tối); trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa to đến rất to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Mưa dông ở khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Về diễn biến nắng nóng, ngày 30/5, khu vực Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-60%.

Ngày 31/5, khu vực Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-60%.

Nắng nóng ở Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có khả năng kéo dài đến những ngày đầu tháng 6/2023. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng là cấp 1.

Nhiệt độ dự báo và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ C, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bêtông, đường nhựa.

Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Thời tiết các khu vực ngày và đêm 30/5: Phía Tây Bắc Bộ ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C, riêng khu Tây Bắc có nơi dưới 25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, đêm không mưa. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34-37 độ C.

Thủ đô Hà Nội ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; đêm không mưa. Nhiệt độ thấp nhất 26-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế ngày nắng, phía Bắc có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 33-36 độ C, vùng núi có nơi trên 37 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận ngày nắng; chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to, đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và và rải rác có dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và và rải rác có dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.

4. 10 lĩnh vực sinh viên ra trường có tỷ lệ việc làm cao nhất

Theo báo cáo tình hình việc làm của sinh viên giai đoạn 2018-2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trừ năm 2019, tỷ lệ sinh viên có việc làm sau 12 tháng tốt nghiệp trong giai đoạn này luôn trên 90%.

Trong 22 lĩnh vực đào tạo, môi trường và bảo vệ môi trường dẫn đầu về tỷ lệ sinh viên có việc làm trong năm 2021, xếp sau đó lần lượt là nông-lâm-thủy sản, nghệ thuật.

5. Việt Nam lọt top 9 hành trình du lịch bằng tàu ngoạn mục nhất thế giới

Ngày 29-5, Tổng cục Du lịch cho biết, chuyên trang du lịch quốc tế nổi tiếng Lonely Planet vừa gọi tên tuyến đường sắt Thống Nhất (đường sắt Bắc Nam) của Việt Nam ở vị trí đầu tiên trong 9 hành trình du lịch bằng tàu ngoạn mục nhất thế giới.

Ngày 29-5, Trung tâm Thông tin (Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) cho biết, chuyên trang du lịch quốc tế nổi tiếng Lonely Planet vừa gọi tên tuyến đường sắt Thống Nhất (đường sắt Bắc Nam) của Việt Nam ở vị trí đầu tiên trong 9 hành trình du lịch bằng tàu ngoạn mục nhất thế giới.

Tuyến đường sắt Thống Nhất được Lonely Planet đánh giá là hành trình đường sắt hoành tráng đáng kinh ngạc, khởi hành từ thủ đô Hà Nội và kết thúc tại thành phố Hồ Chí Minh với quãng đường khoảng 1.730km.

Theo Lonely Planet, có rất nhiều điều kỳ diệu với du lịch bằng tàu hỏa, từ việc đi xuyên qua các thành phố lớn đến vùng nông thôn yên bình, ngắm nhìn khung cảnh cuộc sống thường nhật, tận hưởng vẻ đẹp cảnh sắc thiên nhiên tuyệt diệu, chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc lịch sử - văn hóa lâu đời. Tất cả tạo nên một cuộc phiêu lưu đầy thú vị cùng với góc nhìn hoàn toàn mới lạ và khác biệt về một điểm đến.

“Bằng cách lựa chọn tuyến đường sắt Bắc Nam, du khách sẽ được tận mắt nhìn thấy một Việt Nam đa sắc màu, hội tụ đầy đủ những tinh hoa của cảnh quan, nhiên nhiên và con người. Mặc dù thời gian di chuyển khá dài, song chuyến hành trình xuyên Việt này chắc chắn sẽ mang đến những trải nghiệm thực sự tuyệt vời và trọn vẹn, khó quên”, Lonely Planet viết.

Cùng với Việt Nam, Lonely Planet cũng đề xuất 8 tuyến hành trình đường sắt ngoạn mục khác là: Tàu California Zephyr (Mỹ), đường sắt hồ Titicaca (Peru), tàu Bắc Kinh đi Lhasa (Trung Quốc), tàu đêm Caledonian Sleeper (Vương quốc Anh), tàu Bergensbanen (Na Uy), tàu TranzAlpine (New Zealand), đường sắt Tazara (Tanzania và Zambia).

6. Lễ hội Pháo hoa Đà Nẵng 2023 hứa hẹn những màn trình diễn mãn nhãn

Trở lại sau 3 năm gián đoạn do dịch COVID-19, Lễ hội năm nay có nhiều điểm đổi mới, hứa hẹn đem lại cho khán giả những màn pháo hoa mãn nhãn.

Tại bãi bắn pháo hoa trên bờ sông Hàn, Ban tổ chức Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2023 và các đội dự thi đang tất bật chuẩn bị công tác kỹ thuật, chuyên môn, đảm bảo an toàn và hiệu quả cao nhất cho đêm khai mạc 2/6 sắp tới.

Trở lại sau 3 năm gián đoạn do dịch COVID-19, Lễ hội năm nay có nhiều điểm đổi mới, hứa hẹn đem lại cho khán giả những màn pháo hoa mãn nhãn.

Theo bà Nadia Shakira Wong, Giám đốc Công ty Tư vấn tổ chức pháo hoa Global 2000 - nhà sản xuất sự kiện DIFF 2023, năm nay Ban tổ chức có đổi mới mang tính đột phá là ứng dụng âm thanh để cài đặt trên điện thoại.

Khi ngắm các màn trình diễn pháo hoa từ bất cứ địa điểm nào, dù ở bờ sông Hàn hay trên các khách sạn, khán giả có thể bật ứng dụng để nghe thấy phần âm nhạc của Lễ hội.

Đây là một ứng dụng miễn phí và được viết bằng Tiếng Việt nên người dân và du khách Việt Nam có thể sử dụng dễ dàng.

Bà Nadia Shakira Wong cho biết thêm Lễ hội năm nay có rất nhiều đội thi mới với khát khao chiến thắng khi lần đầu tranh tài.

Ban tổ chức cũng đưa các đội mạnh đã từng đoạt giải quay trở lại, để tiếp tục cạnh tranh bảo vệ thứ hạng.

Bà Nadia Shakira Wong khẳng định đây sẽ là Lễ hội Pháo hoa hoành tráng, mãn nhãn đối với các khán giả, du khách và người dân thành phố Đà Nẵng.

Chủ đề DIFF 2023 năm nay là “Thế giới không khoảng cách,” mang thông điệp hãy xích lại gần nhau và tiếp tục sống cuộc sống mới, sau thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Theo chương trình Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2023, đêm khai mạc (ngày 2/6) sẽ là phần trình diễn của 2 đội Việt Nam và Phần Lan với chủ đề “Hòa bình cho nhân loại.”

Đêm tiếp theo (ngày 10/6), hai đội Canada-Pháp sẽ trình diễn với chủ đề “Tình yêu không biên giới.”

Đêm thứ 3 (ngày 17/6) các đội Australia-Italy trình diễn với chủ đề “Chinh phục những giấc mơ.”

Đêm thứ 4 (ngày 24/6) các đội Ba Lan-Anh sẽ trình diễn với chủ đề “Vũ điệu của thiên nhiên.”

Đêm chung kết diễn ra vào tối 8/7 với chủ đề ‘‘Thế giới không khoảng cách”.

7. Hơn 77.000 máy tính tại Việt Nam bị mã hóa dữ liệu tống tiền

Hệ thống giám sát vi rút của Bkav ghi nhận trong nửa đầu năm nay, hơn 77.000 máy tính tại Việt Nam bị mã hóa dữ liệu. Thông tin vừa được Tập đoàn Công nghệ Bkav đưa ra sáng nay 29-5.

6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm hỗ trợ kỹ thuật của Bkav đã tiếp nhận hàng trăm cuộc gọi, đề nghị xử lý virus mã hóa tống tiền (ransomware), hệ thống giám sát virus của Bkav cũng ghi nhận hơn 77.000 máy tính tại Việt Nam bị mã hóa dữ liệu. Thông tin vừa được Tập đoàn Công nghệ Bkav đưa ra sáng nay 29-5.

Cũng theo Bkav, thời gian gần đây, có nhiều tổ chức, doanh nghiệp bị vi rút mã hóa tống tiền trong khi hệ thống của đơn vị này không được phần mềm diệt vi rút đủ mạnh bảo vệ. Hoặc có trường hợp doanh nghiệp bị hacker tấn công và mã hóa dữ liệu hàng loạt máy chủ, máy cá nhân bởi vi rút mã hóa Jianliang, chưa từng xuất hiện trước đây.

Hệ thống giám sát vi rút của Bkav còn phát hiện, dòng mã độc mã hóa dữ liệu STOP/DJVU hoặc FARGO3, chuyên nhắm tới các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng các phần mềm quản lý dữ liệu kế toán. Theo thống kê, có tổng cộng 261 máy chủ bị xâm nhập từ hơn 6.000 IP khác nhau.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu mã độc của Bkav cho biết, đây chỉ là những ví dụ trong số nhiều trường hợp thể hiện sự chủ quan của người quản trị hệ thống, khiến mã độc mã hóa tống tiền hoành hành. Trong số hàng trăm trường hợp liên hệ Bkav yêu cầu trợ giúp, có tới hơn 50% tổ chức, cá nhân không sử dụng phần mềm diệt vi rút hoặc cài đặt những ứng dụng bảo vệ không đủ mạnh.

Đặc biệt, có những đơn vị có rất nhiều dữ liệu quan trọng nhưng lại tiết kiệm, sử dụng những phần mềm diệt vi rút miễn phí. Trong khi đó, phần mềm diệt vi rút miễn phí có khả năng xử lý những loại mã độc thông thường, chỉ phù hợp bảo vệ những dữ liệu không quá quan trọng do không có khả năng tự động phát hiện và diệt triệt để các dòng vi rút mã hóa dữ liệu.

Các loại mã độc mã hóa dữ liệu sử dụng rất nhiều cách thức để tấn công, như khai thác lỗ hổng dịch vụ web, dò quét mật khẩu (Brute force) vào các dịch vụ SQL, lỗ hổng hệ điều hành, để tấn công trực tiếp vào máy chủ. Cách khác là tấn công vào một máy cá nhân, từ đó, âm thầm rà quét, thọc sâu vào các server và các máy tính khác trong mạng…

Vì vậy, để tránh bị tấn công mã hóa dữ liệu, Bkav khuyến cáo người dùng và quản trị hệ thống cần backup dữ liệu quan trọng thường xuyên; không mở cổng dịch vụ nội bộ ra internet khi không cần thiết; đánh giá an ninh các dịch vụ trước khi mở ra internet; cài đặt phần mềm diệt virus đủ mạnh để được bảo vệ thường trực.

8. Khởi tố vụ án xây trái phép 680 biệt thự, nhà liền kề tại Đồng Nai

Công an tỉnh Đồng Nai đã quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, xảy ra tại dự án khu dân cư Tân Thịnh (xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) do Công ty cổ phần Đầu tư LDG làm chủ đầu tư.

Ngày 29-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai đã quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, xảy ra tại dự án khu dân cư Tân Thịnh (xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) do Công ty cổ phần Đầu tư LDG (Công ty LDG) làm chủ đầu tư.

Đây là vụ việc được Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Kết luận thanh tra số 01/KT-UBND về việc thanh tra toàn diện dự án khu dân cư Tân Thịnh, xã Đồi 61, huyện Trảng Bom. Dự án khu dân cư Tân Thịnh có diện tích hơn 18ha, được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và giới thiệu địa điểm vào năm 2016, được quy hoạch với mục đích đất ở dự án thời kỳ 2011-2020 và chuyển tiếp đến năm 2030. Ngày 22-11-2018, UBND tỉnh ban hành quyết định chấp thuận chủ trương cho Công ty LDG đầu tư xây dựng dự án khu dân cư Tân Thịnh tại xã Đồi 61.

Diện tích đất của dự án có nguồn gốc từ 402 thửa đất của Nông trường cao su An Viễng và các hộ gia đình, cá nhân. Trong đó, có 339 thửa đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 26 hộ gia đình, cá nhân và Công ty LDG với diện tích hơn 15ha. Công ty LDG đã sử dụng các thửa đất thông qua các hình thức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhận ủy quyền sử dụng đất và chuyển nhượng đất bằng giấy viết tay, không đúng quy định của pháp luật.

Sau khi được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đến nay, Công ty LDG không thực hiện báo cáo tình hình triển khai dự án theo quy định, chưa thực hiện thủ tục trình Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng đối với công trình hạ tầng kỹ thuật, trạm y tế, khu thương mại dịch vụ và giáo dục. Riêng công trình nhà ở riêng lẻ, chủ đầu tư không cung cấp được giấy tờ hợp pháp về đất đai để cấp giấy phép xây dựng và chưa có thông báo thời điểm khởi công xây dựng, kèm theo hồ sơ thiết kế xây dựng theo quy định.

Việc rà soát, thống kê diện tích đất trồng lúa trong ranh giới dự án không đúng, từ việc xác định 6,34ha, trong khi thực tế là 12,7ha đất trồng lúa. Việc này dẫn đến không báo cáo kịp thời cơ quan có thẩm quyền để xin ý kiến chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa.

Đến thời điểm thanh tra (tháng 6-2021), Công ty LDG chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và chưa được cấp giấy phép để thực hiện đầu tư xây dựng dự án. Thế nhưng, từ năm 2018-2020, Công ty LDG đã tổ chức thi công 680 căn nhà, trong đó có 198 căn biệt thự, 290 căn nhà liền kề đã thi công xong; 192 căn nhà liền kề đang thi công dang dở. Ngoài ra, đã thi công hệ thống đường giao thông, cấp thoát nước, điện, xử lý nước thải, công viên cây xanh.

Trong khi dự án chưa đủ điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản thì Công ty LDG đã ký hợp đồng nguyên tắc mua bán nhà với 60 khách hàng, số tiền hơn 132 tỷ đồng. Trong số này, đã thanh toán cho công ty từ 25-95% giá trị hợp đồng; có 7 hộ chuyển đến sinh sống....

9. Nghệ An: 3 công nhân tử vong, 5 người khác nhập viện vì bụi phổi

Cả tám công nhân trên đều làm việc tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Châu Tiến, chuyên sản xuất bột đá, trụ sở tại Khu A, Khu Công nghiệp Nam Cấm, đóng trên địa bàn xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc.

Liên quan đến vụ việc 3 công nhân tử vong và 5 công nhân phải nhập viện điều trị do mắc bệnh bụi phổi, Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An đã quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra toàn diện Công ty trách nhiệm hữu hạn Châu Tiến (chuyên sản xuất bột đá, trụ sở tại Khu A, Khu Công nghiệp Nam Cấm, đóng trên địa bàn xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc), nơi các công nhân làm việc.

Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành pháp luật về bệnh nghề nghiệp, môi trường lao động, quan trắc môi trường lao động; việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Châu Tiến.

Trước đó, Ủy ban Nhân dân huyện Nghi Lộc đã báo cáo Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An cùng các cơ quan chức năng liên quan nhằm sớm làm rõ nguyên nhân, có hướng chỉ đạo giải quyết vụ việc nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Ông Đặng Văn Lương, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Nghi Lộc, cho biết Ủy ban Nhân dân huyện Nghi Lộc đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ với mỗi nạn nhân tử vong 5 triệu đồng và 3 triệu đồng/người với các công nhân đang điều trị bệnh bụi phổi.

Cơ quan Công an thu thập thông tin, hồ sơ bệnh án của các lao động khi điều trị tại Bệnh viện Phổi Nghệ An để phục vụ công tác điều tra.

Hiện cơ quan chức năng chưa có kết kết luận chính thức về nguyên nhân vụ việc.

Theo ông Đặng Văn Lương, từ tháng 2/2023, Ủy ban Nhân dân huyện Nghi Lộc nhận được báo cáo của Ủy ban Nhân dân các xã Nghi Hưng, Nghi Phương, Nghi Thuận và Nghi Đồng về việc có 8 công nhân tại các địa phương khi làm việc tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Châu Tiến thuộc Khu Công nghiệp Nam Cấm, đóng trên địa bàn huyện Nghi Lộc, bị bệnh bụi phổi.

Hiện 3 công nhân đã tử vong, 5 người đang điều trị trong tình trạng bụi phổi nặng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Thái Đình Lâm, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Nghệ An, cho biết Bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị 8 bệnh nhân mắc bệnh bụi phổi.

Các trường hợp đều rất nặng, do phát hiện muộn nên rất khó khăn để cứu chữa.

Các bệnh nhân đều được chuyển ra Bệnh viện Phổi Trung ương để tiến hành rửa phổi nhưng không hiệu quả.

Các hạt bụi bột đá nhỏ mịn bám vào thành phổi không thể sạch sau khi rửa.

Ngoài 3 trường hợp đã tử vong, hiện một bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, các bệnh nhân còn lại đã xin về nhà thở ôxy vì đã hết cơ hội cứu sống.

Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Nghệ An Thái Đình Lâm khuyến cáo bệnh bụi phổi nếu phát hiện muộn, khó cứu chữa. Do đó, các chủ doanh nghiệp, công đoàn các cấp phải quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn lao động, điều kiện làm việc cho công nhân, đặc biệt là các ngành nghề có nguy cơ cao mắc các bệnh về đường hô hấp, mắc bệnh bụi phổi.

Bên cạnh đó, các công nhân cần tự bảo vệ mình và tuân thủ việc bảo hộ lao động.

Để phòng tránh bệnh bụi phổi, việc đeo khẩu trang là rất quan trọng; không phải chỉ đeo khẩu trang bình thường mà phải đeo loại khẩu trang phù hợp, đeo đúng cách.

Các công nhân làm việc trong môi trường bụi bẩn phải kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/lần để phát hiện bệnh sớm, nhằm điều trị kịp thời.

10. Kỳ vọng từ sự kiện máy bay "Made in China" cất cánh

Hôm 28/5, chuyến bay thương mại đầu tiên của dòng C919, mang số hiệu MU9191, đã chính thức cất cánh từ sân bay quốc tế Hồng Kiều tại Thượng Hải...

Ngày 28/5 đã đánh dấu cột mốc đáng nhớ của ngành hàng không Trung Quốc khi C919 - dòng máy bay dân dụng do nước này sản xuất đã chính thức cất cánh bay thương mại lần đầu tiên.

Mặc dù phải mất 16 năm phát triển với vô số những khó khăn, gây ra sự chậm trễ đáng kể, chiếc máy bay chở khách C919 đã mở ra kỳ vọng về tiềm năng của máy bay "Made in China" tại thị trường Trung Quốc cũng như toàn cầu trong tương lai.Chuyến bay này đã mở ra kỳ vọng về tiềm năng của máy bay "Made in China" tại thị trường Trung Quốc cũng như toàn cầu trong tương lai.

Hôm 28/5, chuyến bay thương mại đầu tiên của dòng C919, mang số hiệu MU9191, đã chính thức cất cánh từ sân bay quốc tế Hồng Kiều tại Thượng Hải tới thủ đô Bắc Kinh, và được chào đón bằng nghi thức phun vòi rồng truyền thống của ngành hàng không. 130 hành khách trên chuyến bay tỏ ra hài lòng với chuyến bay này.

Bà Yu, hành khách, nói: "Dòng máy bay này có chỗ ngồi giữa rộng rãi, để chân cũng thoải mái".

Hãng hàng không China Eastern là đơn vị đầu tiên nhận bàn giao và khai thác dòng C919. Do đó, hãng cũng đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, để các chuyến bay thương mại sử dụng C919 đều vận hành hiệu quả.

Ông Zhao HongBing, Cơ trưởng đội bay C919, hãng hàng không China Eastern, cho biết: "Chúng tôi đã tiến hành hơn 100 giờ bay thử nghiệm và nhiều lần cất hạ cánh. Tôi tin rằng, đây là một dòng máy bay xuất sắc".

Ngay sau chuyến bay này, C919 cũng đã được China Eastern đưa vào vận hành trên đường bay thường xuyên giữa Thượng Hải và Thành Đô với mức giá ưu đãi 919 nhân dân tệ, tương đương hơn 3 triệu đồng. Đây được xem là bước đi đầu tiên đưa C919 tham gia vào thị trường hàng không Trung Quốc cũng như toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với đối thủ cùng phân khúc là Boeing 737 Max và Airbus A320neo.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng nhìn nhận, phá vỡ thế thống trị của 2 ông lớn nói trên sẽ là không dễ dàng với C919. Hiện tập đoàn Comac - nhà sản xuất C919 vẫn đang nỗ lực vận động nhằm giúp C919 sớm được cấp phép bay tại các thị trường lớn như Mỹ và châu Âu.

Hiệu quả hoạt động của chiếc máy bay này ntn sẽ là yếu tố quan trọng quyết đinh xem liệu sẽ có 1 sự thay đổi lớn trên thị trường toàn cầu nơi airbus and boeing chiếm lĩnh độc quyền hay không. uy nhiên, Comac có cơ hội tốt hơn so với hầu hết các nhà sản xuất khác để phá vỡ vị thế thị trường hiện tại, nhờ sự hậu thuẫn không chỉ về mặt chính sách mà còn tài chính từ chính phủ trung quốc.