Ngày 24/4, Công an phường Linh Đông đang phối hợp với Công an thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh điều tra, làm rõ vụ bé trai nghi bị nữ giáo viên bạo hành tại lớp mẫu giáo xảy ra trên địa bàn.

Trước đó, tối 23/4, mạng xã hội xuất hiện một số đoạn clip ghi lại cảnh một bé trai nghi bị cô giáo tại Lớp Mẫu giáo Tí Bo bạo hành. Cụ thể, bé trai liên tục bị người này ép vào tường, đánh bé.

Quá sợ hãi, bé trai đã khóc lớn, dùng tay che mặt. Không những thế, người này còn đè bé trai xuống sàn, dùng đầu gối kẹp đầu bé và nhét thức ăn vào miệng dù bé vẫn đang khóc.

Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thủ Đức đã đề nghị đình chỉ hoạt động lớp mầm non ngay trong ngày 24/4 để xác minh vụ việc. Với nữ giáo viên trong clip, công an vẫn đang điều tra và xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Những trẻ còn lại, đã được Phòng Giáo dục và Đào tạo trao đổi với phụ huynh để giải quyết cho họ đưa con đến học ở đơn vị khác.

* Ông Trần Quí Thanh bị đề nghị 9-10 năm tù

Ông Trần Quí Thanh tại tòa hôm nay. Ảnh: Thanh Tùng
Ông Trần Quí Thanh tại tòa hôm nay. Ảnh: Thanh Tùng

Theo VKS, ông Trần Quí Thanh phải chịu trách nhiệm chính trong việc chiếm đoạt tài sản trị giá 1.048 tỷ đồng, song có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị tòa tuyên phạt 9-10 năm tù.

Ngày 24/4, phiên xử ông Thanh (71 tuổi, nguyên giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát) cùng hai con gái Trần Uyên Phương (43 tuổi, Phó giám đốc) và Trần Ngọc Bích kết thúc xét hỏi, bước sang phần tranh luận.

Phát biểu quan điểm về vụ án, đại diện VKS cho rằng, có đủ cơ sở xác định từ 2019 đến 2020 ông Thanh cùng hai con gái thông qua môi giới đã cho nhiều người vay tiền với lãi suất 3%/tháng. Các bị cáo yêu cầu người vay phải ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản, cổ phần của dự án và cam kết bán lại để che giấu bản chất của việc cho vay. Khi bên vay thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi theo thỏa thuận bán lại tài sản ban đầu, thì các bị cáo đưa ra nhiều lý do để không trả lại.

Bằng hình thức này, ba bố con ông Thanh đã thực hiện 4 vụ chiếm đoạt tài sản, tổng trị giá hơn 1.048 tỷ đồng. Trong đó, ông Thanh chiếm đoạt 2 dự án Minh Thành, Nhơn Thành của đại gia Đặng Thị Kim Oanh; 29 thửa đất được tách từ thửa đất số 452 của ông Nguyễn Văn Chung, 4 thửa đất của ông Lâm Sơn Hoàng và 2 thửa đất của ông Nguyễn Huy Đông.

"Trong vụ án này, bị cáo Thanh là người chịu trách nhiệm chính trong các giao dịch, trực tiếp làm việc với người vay tiền, người môi giới", đại diện VKS đánh giá. Còn Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích không tham gia thỏa thuận, gặp gỡ với các bị hại, chỉ nhận thông tin từ ông Thanh và thực hiện ký các hợp đồng theo chỉ đạo và hoàn thiện thủ tục pháp lý.

Theo VKS, tại thời điểm thực hiện hành vi, các bị cáo là người có trình độ, hiểu biết nhưng đã thực hiện các hành vi cho vay lấy lãi... và chiếm đoạt tài sản của bị hại thời gian dài. Các bị cáo phạm tội với tình tiết tăng nặng hai lần trở lên, nên cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc.

Tuy nhiên, VKS cũng ghi nhận các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có đóng góp cho kinh tế, xã hội địa phương; riêng ông Thanh đã trên 70 tuổi nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Thanh 9-10 năm tù, Trần Uyên Phương 5-6 năm, Trần Ngọc Bích 4-5 năm tù cùng về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

* Thái Nguyên: Cảnh báo dông, tố, lốc sét, mưa đá

Theo Đài Khí tượng Thuỷ văn tỉnh Thái Nguyên, trong 3h qua, qua theo dõi ảnh radar thời tiết đến lúc 00h50’ cho thấy các vùng mây đối lưu đang phát triển trên khu vực tỉnh Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ có độ phản hồi cực đại 51 dBZ. Các vùng mây nói trên đang có xu hướng di chuyển về phía tỉnh Thái Nguyên.

Cảnh báo khả năng xuất hiện: Trong khoảng thời gian từ 15 phút đến 3h tới, các vùng mây nói trên sẽ tiếp tục phát triển và di chuyển gây mưa rào và dông cho các huyện Đại Từ, Định Hóa, Phú Lương Đồng Hỷ, TP Phổ Yên, Sông Công, Thái Nguyên.

Sau đó có khả năng lan sang các huyện khác trong tỉnh. Trong mưa dông cần đề phòng mưa to cục bộ, sét, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá: Cấp 1.

Đề nghị: Người dân và các cơ quan, đơn vị theo dõi và chủ động phòng tránh.

* Cận cảnh Không quân Việt Nam bay hợp luyện đội hình tại Điện Biên

Ngày 24/4, các Sư đoàn 370, 371, 372 thuộc Quân chủng Phòng không Không quân tiến hành chuyến bay hợp luyện đội hình đầu tiên để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

* Mưa đá bất thường ở thành phố Vĩnh Yên, cây cối gãy đổ la liệt

Tin 24h ngày 24/4/2024
Mưa đá bất thường ở thành phố Vĩnh Yên, cây cối gãy đổ la liệt

Trận dông lớn kèm theo mưa đá xảy ra trưa 24/4 tại thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) khiến nhiều cây lớn bị gãy đổ, bật gốc, nhiều tuyến đường chính trong thành phố bị ngập úng.

* Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sẽ ra sao?

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, khu vực phía Tây Bắc Bộ, từ ngày 27/4 - 1/5, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất từ 25 - 28 độ C, có nơi dưới 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ, từ ngày 27 - 30/4, ngày nắng, có nơi nắng nóng; vùng đồng bằng Bắc Bộ có khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng. Ngày 1/5 nắng nóng có xu hướng giảm dần, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 26 - 29 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 32 - 35 độ C, có nơi trên 35 độ C, riêng vùng đồng bằng 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Khu vực Hà Nội từ ngày 27 - 30/4 ngày nắng nóng, ít khả năng có mưa dông. Ngày 1/5 nắng nóng có xu hướng giảm dần, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 26 - 28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 34 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế từ ngày 27/4 - 1/5 ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 27 - 30 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 37 - 40 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận từ ngày 27/4 - 1/5 ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; khu vực từ Khánh Hòa đến Bình Thuận ngày nắng, có nơi nắng nóng. Nhiệt độ thấp nhất 26 - 29 độ C. Nhiệt độ cao nhất phía Bắc 35 - 38 độ C, có nơi trên 39 độ C; phía Nam 32 - 35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ từ ngày 27/4 - 1/5 ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 22 - 25 độ C; khu vực Nam Bộ từ 25 - 28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

* Robot hình người của Tesla sẵn sàng ra thị trường vào cuối năm sau

Ngày 23/4, tỷ phú Elon Musk - Giám đốc điều hành tập đoàn xe điện Tesla, cho biết hãng có thể sẵn sàng bán ra thị trường sản phẩm robot hình người sớm nhất vào cuối năm 2025.

Thông báo tại cuộc họp trực tuyến với các nhà đầu tư, tỷ phú Musk cho biết sau khi hoàn thiện, robot hình người Optimus do Tesla chế tạo có thể thực hiện các tác vụ khó trong nhà máy. Đề cập đến việc Optimus được tích hợp trí tuệ nhân tạo, ông chủ Tesla cho rằng sản phẩm của hãng sẽ nổi trội so với các công ty khác cùng nghiên cứu và phát triển loại robot này.

Tesla ra mắt nguyên mẫu robot hình người Optimus thế hệ thứ nhất, có tên là Bumblebee, vào tháng 9/2022. Năm nay, hãng đã chia sẻ đoạn video về robot Optimus thế hệ thứ hai có kết cấu hoàn thiện hơn.

Ông chủ Tesla đặt cược vào mảng phát triển và kinh doanh robot hình người trong bối cảnh doanh thu và bán hàng của hãng sụt giảm mạnh.

Theo báo cáo mới nhất của công ty, lợi nhuận ròng trong quý I/2024 (kết thúc vào tháng 3 vừa qua) chỉ ở mức trên 1,1 tỷ USD, giảm 55% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu của Tesla trong quý I giảm 9% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 21,3 tỷ USD.

Trước đó, tỷ phú Musk khẳng định mảng kinh doanh robot hình người có thể sẽ đóng vai trò quan trọng hơn so với các mảng kinh doanh khác, kể cả mảng chế tạo ôtô, trong toàn bộ hoạt động của Tesla.

Từ nhiều năm qua, nhiều tập đoàn công nghệ trên thế giới đã lao vào công cuộc nghiên cứu và phát triển robot hình người, với mục tiêu chế tạo những robot hình người có khả năng thực hiện những công việc nguy hiểm và lặp đi lặp lại cũng như giúp giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân lực trong các lĩnh vực logistics, nhà xưởng, bán lẻ, sản xuất và chế tạo.

Hồi đầu năm nay, tập đoàn sản xuất ôtô BMW (Đức) thông báo triển khai robot hình người tại nhà máy sản xuất và lắp ráp xe BMW tại thành phố Spartanburg, bang South Carolina (Mỹ).