Xả súng tại Mexico khiến ít nhất 8 người thiệt mạng

Cảnh sát Mexico ngày 29/1 cho biết ít nhất 8 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong vụ xả súng tại câu lạc bộ giải trí ban đêm đông đúc ở thị trấn Jerez, thuộc bang Zacatecas, miền Bắc nước này. Theo nguồn tin trên, vụ việc xảy ra vào đêm 27 sang ngày 28/1 khi một nhóm nam giới mang vũ trang hạng nặng xông vào cơ sở giải trí trên và xả súng bừa bãi. Những đối tượng này đến quán bar bằng 2 xe ô tô. Vụ xả súng khiến 6 người thiệt mạng tại chỗ và 2 người khác tử vong khi đang được cấp cứu, trong khi có 5 người khác vẫn đang phải điều trị các vết thương do trúng đạn. Truyền thông địa phương cho biết nạn nhân là các nhân viên cơ sở giải trí, nhạc sĩ và khách hàng. Quán bar có tên "El Venadito" nằm ở trung tâm thị trấn Jerez, cách thủ phủ bang Zacatecas 60 km về phía Tây Nam.

Cơ sở sản xuất vũ khí của Iran bị không kích

Theo hãng thông tấn chính thức IRNA, ngày 29/1, Iran cho biết vụ tấn công bất thành nhằm vào một nhà máy của quân đội ở tỉnh Isfahan, miền Trung Iran, do 3 chiếc máy bay không người lái có vũ trang thực hiện. IRNA dẫn nguồn thạo tin cho hay các máy bay không người lái trên được trang bị loại bom cỡ nhỏ. Nguồn tin trên cho biết thêm phía Iran đã sử dụng thiết bị tác chiến điện tử để đối phó với vụ tấn công trên. Một máy bay không người lái đã bị mất liên lạc do bị nhiễu và đâm vào mái nhà của một nhà kho công nghiệp, gây hư hại nhẹ. Lực lượng an ninh Iran tại nhà máy đã thu giữ được một trong 3 chiếc máy bay không người lái trong vụ không kích này. Trước đó, Bộ Quốc phòng Iran cùng ngày thông báo họ đã ngăn chặn thành công một vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào một trong những nhà máy quân sự của họ ở Isfahan. Theo Bộ trên, vụ tấn công không gây ra thương vong và thiết bị của nhà máy không bị ảnh hưởng đáng kể nào. Nhà chức trách tỉnh Isfahan cho biết các cơ quan an ninh đã mở cuộc điều tra để xác định những kẻ đứng sau vụ tấn công này. Trong khi đó, theo truyền thông khu vực Trung Đông, vụ tấn công trên xảy ra vào lúc rạng sáng cùng ngày nhằm vào một nhà máy sản xuất vũ khí nằm cạnh một cơ sở thuộc Trung tâm nghiên cứu vũ trụ của Iran ở Isfahan. Truyền thông Iran cho rằng vụ tấn công đã thất bại và chỉ gây thiệt hại nhỏ ở phần mái nhà của nhà máy.

Pháp: Biểu tình rầm rộ phản đối tăng tuổi nghỉ hưu, thủ tướng tuyên bố 'không thể thương lượng'

Tin 24h ngày 30/1/2023
Người dân xuống đường tham gia biểu tình tại Pháp ngày 19/1. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne ngày 29/1 khẳng định kế hoạch tăng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64 của chính phủ nước này là “không thể thương lượng”.

Tuyên bố trên càng khiến các đối thủ trong Quốc hội và Công đoàn tức giận, lên kế hoạch cho các cuộc biểu tình và đình công rầm rộ trong tuần này. Theo hãng tin AP, tăng tuổi hưởng lương hưu là một phần trong dự luật được coi là quyết sách hàng đầu trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Emmanuel Macron. Dự luật đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ công chúng, khi kể từ đầu tháng 1, hơn 1 triệu người tham gia tuần hành phản đối. Trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh France-Info phát sóng ngày 29/1, Thủ tướng Elisabeth Borne cho biết vấn đề tăng độ tuổi nghỉ hưu “không còn thể thương lượng được nữa”. Nữ lãnh đạo cho biết việc nghỉ hưu ở tuổi 64 và kéo dài số năm cần thiết để được hưởng lương hưu đầy đủ “là thỏa hiệp mà chúng tôi đề xuất sau khi lắng nghe các tổ chức và công đoàn của người sử dụng lao động”. Một đơn kiến nghị trực tuyến do công đoàn đứng đầu phản đối kế hoạch tăng độ tuổi nghỉ hưu đã chứng kiến ​​​​sự gia tăng số lượng chữ ký mới sau những phát ngôn của Thủ tướng Borne. Theo các quan chức của các công đoàn FO và CFDT, tám công đoàn hàng đầu của Pháp đang thảo luận để đưa ra phản ứng chung đối với những lời tuyên bố của nữ chức trách. Nghị sĩ Manuel Bompard thuộc France Unbowed đang dẫn đầu cuộc vận động chống lại cải cách của quốc hội kêu gọi số người “lớn nhất có thể” tham gia cuộc đình công sắp tới. “Chúng ta phải xuống đường vào ngày 31/1”, ông nói trên kênh truyền hình BFM. Theo lời giải thích của Thủ tướng Borne, chính phủ Pháp nhận thấy việc thay đổi độ tuổi nghỉ hưu là cần thiết để giữ cho hệ thống lương hưu có khả năng thanh toán khi tuổi thọ của Pháp tăng lên và tỷ lệ sinh giảm. “Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo rằng vào năm 2030, chúng ta có một hệ thống cân bằng về tài chính”, Thủ tướng Borne nhấn mạnh. Tuy nhiên, thay vì tăng độ tuổi nghỉ hưu, các công đoàn và các đảng cánh tả muốn các công ty lớn hoặc các gia đình giàu có hơn tham gia nhiều hơn để cân bằng ngân sách lương hưu. Dự luật sẽ được đưa ra Ủy ban Quốc hội vào ngày 30/1, và được đưa ra tranh luận toàn diện tại Quốc hội vào ngày 6/2. Những người phản đối đã đệ trình 7.000 đề xuất sửa đổi, được cho là sẽ làm “nóng” và kéo dài cuộc tranh luận.

Bắt quả tang nhóm đối tượng tàng trữ, tổ chức sử dụng ma túy

Thông tin từ Công an Sóc Trăng, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh vừa phối hợp với Công an huyện Mỹ Xuyên, bắt quả tang 10 đối tượng có hành vi tàng trữ, tổ chức sử dụng và sử dụng trái phép chất ma túy tại địa bàn huyện, giáp ranh với thành phố Sóc Trăng. Vào lúc 0 giờ 30 phút ngày 30/1 (ngày Mùng 9 tháng Giêng), bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sóc Trăng phối hợp cùng Công an huyện Mỹ Xuyên, bất ngờ ập vào căn nhà không số, trên đường vào Làng Điện lực, ấp Hòa Mỹ (thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên) bắt quả tang 10 đối tượng đang sử dụng ma túy. Tang vật thu giữ gồm 6 bịch ma túy tổng hợp, 18 viên thuốc lắc và một số dụng cụ để sử dụng chất ma túy. Qua khai thác các đối tượng bị bắt cho thấy, căn nhà này do Nguyễn Thành Hưng (sinh năm 2003, đăng ký thường trú tại Ấp 5, thị trấn Long Phú, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) thuê để ở và trang trí lại một phòng cho các đối tượng khác thuê theo giờ để tổ chức sử dụng ma túy. Vụ việc đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Chính sách kinh tế mới nổi bật có hiệu lực từ đầu tháng 2/2023

Từ ngày 1/2/2023, một số chính sách liên quan đến kinh tế như: Việc mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài; tiêu chí xác định linh kiện được miễn thuế nhập khẩu sản xuất sản phẩm công nghệ thông tin; hỗ trợ kinh phí cho người trồng lúa... sẽ có hiệu lực thi hành.

Thông tư 20/2022/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành ngày 30/12/2022 hướng dẫn hoạt động chuyển tiền một chiều từ Việt Nam ra nước ngoài và thanh toán, chuyển tiền cho các giao dịch vãng lai khác của người cư trú là tổ chức, cá nhân.

Thông tư quy định, các trường hợp mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài để phục vụ mục đích tài trợ, viện trợ của tổ chức bao gồm:

a) Mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài để tài trợ, viện trợ theo các cam kết, thỏa thuận giữa Nhà nước, Chính phủ, các cấp chính quyền địa phương với nước ngoài. Nguồn tài trợ, viện trợ là các khoản kinh phí từ ngân sách hoặc nguồn tiền của chính tổ chức tài trợ, viện trợ;

b) Mua, chuyển ngoại tệ ra nước ngoài để tài trợ, viện trợ khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh. Nguồn tài trợ, viện trợ là nguồn tiền đóng góp tự nguyện từ các tổ chức, cá nhân trong nước và/hoặc nguồn tiền của chính tổ chức tài trợ, viện trợ;

c) Mua, chuyển ngoại tệ ra nước ngoài để tài trợ cho các chương trình, các quỹ, dự án do tổ chức trong nước và/hoặc tổ chức ở nước ngoài thành lập nhằm mục đích hỗ trợ và khuyến khích phát triển trong các lĩnh vực: văn hóa, giáo dục (tài trợ học bổng), y tế. Nguồn tài trợ là nguồn tiền của chính tổ chức tài trợ.

Bên cạnh đó, Thông tư cũng nêu rõ các trường hợp mua, chuyển tiền một chiều ra nước ngoài của tổ chức để phục vụ mục đích khác. Thông tư có hiệu lực từ ngày 15/2/2023.

Tiêu chí xác định linh kiện được miễn thuế nhập khẩu sản xuất sản phẩm công nghệ thông tin

Có hiệu lực từ ngày 15/2/2023, Thông tư 25/2022/TT-BTTTT ban hành ngày 31/12/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định việc xác định nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu được miễn thuế nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho hoạt động sản xuất sản phẩm công nghệ thông tin, nội dung số, phần mềm.

Thông tư quy định, nguyên liệu, vật tư, linh kiện được miễn thuế nhập khẩu cho hoạt động sản xuất sản phẩm công nghệ thông tin, nội dung số, phần mềm đáp ứng các tiêu chí sau đây:

a- Là nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho hoạt động sản xuất sản phẩm thuộc Danh mục sản phẩm phần mềm và phần cứng, điện tử quy định tại Thông tư số 09/2013/TT-BTTTT ngày 08/4/2013 ban hành danh mục sản phẩm phần mềm và phần cứng, điện tử và Thông tư số 20/2021/TT-BTTTT ngày 03/12/2021 sửa đổi, bổ sung Thông tư số 09/2013/TT-BTTTT ngày 08/4/2013 ban hành danh mục sản phẩm phần mềm và phần cứng, điện tử; hoặc thuộc danh mục sản phẩm nội dung số theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông. Căn cứ vào tình hình phát triển và chính sách quản lý trong từng thời kỳ, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ cập nhật, điều chỉnh các danh mục cho phù hợp;

b- Không thuộc Danh mục máy móc, thiết bị, nguyên liệu, vật tư, linh kiện ngành viễn thông - công nghệ thông tin, nội dung số, phần mềm trong nước đã sản xuất được tại phụ lục 8 ban hành kèm theo Thông tư số 05/2021/TT-BKHĐT ngày 17/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành các danh mục máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện vận tải chuyên dùng, nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước đã sản xuất được.

Hồ sơ, thủ tục miễn thuế thực hiện theo quy định tại Điều 30, Điều 31 Nghị định số 134/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 18/2021/NĐ-CP ngày 11/3/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 134/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu).

Quy định giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán điện

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 42/2022/TT-BCT ngày 30/12/2022 quy định về kiểm tra hoạt động điện lực và sử dụng điện, giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán điện.

Theo Thông tư quy định, Sở Công Thương có thẩm quyền giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán điện có cấp điện áp đến 110 kV nếu các bên chưa tiến hành các thủ tục tố tụng dân sự hoặc trọng tài thương mại và có thoả thuận đề nghị Sở Công Thương giải quyết tranh chấp.

Cục Điều tiết điện lực có thẩm quyền giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán điện có cấp điện áp trên 110 kV nếu các bên chưa tiến hành các thủ tục tố tụng dân sự hoặc trọng tài thương mại và có thỏa thuận đề nghị Cục Điều tiết điện lực giải quyết tranh chấp.

Cục Điều tiết điện lực, Sở Công Thương chỉ giải quyết tranh chấp trong trường hợp hai bên không tự thương lượng được và có thỏa thuận đề nghị Cục Điều tiết điện lực hoặc Sở Công Thương giải quyết. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 16/2/2023.

Hỗ trợ người trồng lúa không thấp hơn 50% kinh phí

Ngày 6/1/2023, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 02/2023/TT-BTC ban hành sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 18/2016/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Nghị định số 35/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa.

Tùy thuộc vào điều kiện cụ thể, địa phương sẽ quyết định thực hiện các việc sau: Hỗ trợ cho người trồng lúa: Sử dụng không thấp hơn 50% kinh phí dùng hỗ trợ cho người trồng lúa để áp dụng giống mới, tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới trong sản xuất lúa; hỗ trợ liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Phần kinh phí còn lại để thực hiện các việc gồm: Phân tích chất lượng hóa, lý tính của các vùng đất chuyên trồng lúa nước có năng suất, chất lượng cao định kỳ 10 năm để sử dụng hiệu quả và có biện pháp cải tạo phù hợp: Căn cứ vào định mức kinh tế kỹ thuật, các đơn vị lập dự toán chi trình cấp có thẩm quyền quyết định;

Cải tạo nâng cao chất lượng đất chuyên trồng lúa nước hoặc đất trồng lúa nước còn lại: Căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trồng lúa trong từng thời kỳ được cấp có thẩm quyền phê duyệt của địa phương, chất lượng đất chuyên trồng lúa nước trên địa bàn và điều kiện thực tế của địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện lập phương án cải tạo nâng cao chất lượng đất chuyên trồng lúa nước hoặc đất trồng lúa nước còn lại cho cả thời kỳ và từng năm, gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.

Căn cứ phương án cải tạo nâng cao chất lượng đất trồng lúa được duyệt và định mức kinh tế kỹ thuật, các đơn vị lập dự toán chi cải tạo nâng cao chất lượng đất trồng lúa (tăng độ dày tầng canh tác; tôn cao đất trồng lúa trũng, thấp; tăng độ bằng phẳng mặt ruộng; thau chua, rửa mặn đối với đất nhiễm phèn, mặn và các biện pháp cải tạo đất khác) trình cấp có thẩm quyền quyết định để làm cơ sở thực hiện;

Đầu tư xây dựng, duy tu bảo dưỡng các công trình hạ tầng nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn xã, trong đó ưu tiên đầu tư hệ thống giao thông, thủy lợi trên đất trồng lúa;

Khai hoang, phục hóa đất chưa sử dụng thành đất chuyên trồng lúa nước hoặc đất trồng lúa nước còn lại: Mức chi theo quy định tại khoản 4 Điều 7 Nghị định số 35/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/2/2023.

Thành phố Hồ Chí Minh: Truy lùng đối tượng trộm hơn 100 lượng vàng tại Tiệm vàng Kim Thịnh

Ngày 30/1, Công an Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đang triển khai lực lượng Cảnh sát Hình sự tập trung truy xét đối tượng trộm hơn 100 lượng vàng tại Tiệm vàng Kim Thịnh.

Sáng 29/1, chị M.T.P.D, chủ Tiệm vàng Kim Thịnh khi mở cửa hàng phát hiện vàng trong tủ trưng bày bị xáo trộn. Qua kiểm tra, chị D. bị mất số lượng lớn trang sức bằng vàng 18k (ước tính là 88 lượng, trị giá 3,1 tỷ đồng), một số trang sức bằng vàng 24k (ước tính là 25 lượng, trị giá 1,4 tỷ đồng).

Nắm được thông tin vụ việc, Công an Quận 12 đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ nhanh chóng tới hiện trường triển khai các công tác nghiệp vụ. Công an xác định, rạng sáng 29/1, tên trộm đã leo lên cột điện cạnh Tiệm vàng Kim Thịnh để leo vào ban công lầu 1. Sau đó, đối tượng cạy cửa ban công để vào nhà rồi đi xuống tầng trệt lấy vàng. Đến 3 giờ 20 phút cùng ngày, đối tượng tẩu thoát bằng lối đã đột nhập vào nhà.

Trích xuất camera, Công an xác định nghi phạm là nam, có dáng người ốm cao, đội nón kết màu đen, đeo khẩu trang, mặc áo khoác dài tay màu đen, quần jean màu xám, mang dép màu đỏ và đeo balo màu đen. Công an Quận 12 đề nghị ai thấy đối tượng có nhận diện như trên báo ngay cho Công an phường gần nhất hoặc điện thoại cho đội Cảnh sát Hình sự, Công an quận theo số: 028.8917.474.

Trước đó, vào ngày 17/1, Công an Phường 14 (Quận 6) cũng bắt giữ một đối tượng cướp tiệm vàng. Đối tượng là Nguyễn Văn Tiến (46 tuổi, quê Cà Mau), đi xe máy từ Thủ Đức tới đường đường Tân Hòa Đông (Quận 6). Phát hiện một tiệm vàng chỉ có một phụ nữ đứng bán hàng, Tiến giả vờ vào hỏi mua. Trong lúc yêu cầu người phụ nữ cho xem hàng, Tiến bất ngờ cầm sợi dây chuyền bằng vàng bỏ chạy. Tuy nhiên, đối tượng bị người dân khống chế vào giao cho Công an.

Cơ quan Công an cảnh báo, không chỉ thời điểm trước Tết Nguyên đán, sau Tết cũng là thời điểm tội phạm chiếm đoạt tài sản hoạt động mạnh. Công an khuyến cáo nhân dân nâng cao cảnh giác; đối với các chủ tiệm vàng lắp đặt hệ thống camera, còi báo động,…,gia cố thiết kế tủ kính trưng bày. Các cửa ra vào, cửa sổ, cửa thông gió nên được gia cố bằng sắt hoặc inox chống cạy.

Công an TP.HCM tiếp tục đề nghị truy tố bà Nguyễn Phương Hằng

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM xác định trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội của bị can Nguyễn Phương Hằng còn có sự xuất hiện của Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân và luật sư Nguyễn Đình Kim với tư cách là khách mời trong các buổi livestream...

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân do Nguyễn Phương Hằng cùng các đồng phạm thực hiện. Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đề nghị VKSND cùng cấp truy tố bà Nguyễn Phương Hằng ra trước TAND TP.HCM về tội về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Trong vụ án này ngoài bị can Nguyễn Phương Hằng, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM còn khởi tố Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty CP Đại Nam), Huỳnh Công Tân (Trưởng phòng Truyền thông Công ty CP Đại Nam) cùng về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, với vai trò đồng phạm giúp sức. Cũng theo kết luận điều tra, trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội của bị can Hằng còn có sự xuất hiện của Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân và luật sư Nguyễn Đình Kim với tư cách là khách mời trong các buổi livestream. Kết luận giám định 38 trang tài liệu được dịch thành văn bản từ phát ngôn của Đặng Anh Quân và Nguyễn Đình Kim xác định chưa có đủ cơ sở khẳng định có những nội dung xuyên tạc, vu khống, xúc phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của các cá nhân; nội dung thuộc bí mật cá nhân, bí mật của gia đình và đời sống riêng tư theo quy định của Luật An ninh mạng, Luật Báo chí, Luật Xuất bản và các quy định pháp luật có liên quan trong lĩnh vực thông tin và truyền thông. Khai tại cơ quan điều tra, bị can Nguyễn Phương Hằng khai nhận nguyên nhân phát ngôn gây ảnh hưởng uy tín, danh dự nghệ sĩ Hoài Linh do Hoài Linh có mối quan hệ với ông Võ Hoàng Yên nhưng khi bị can này yêu cầu Hoài Linh cùng lên tiếng về hành vi lừa đảo của ông Yên thì ông Hoài Linh im lặng, không lên tiếng. Ngoài ra, lý do phát ngôn gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của ông Nguyễn Đức Hiển (Phó tổng biên tập báo Pháp Luật TP.HCM) là do ông Hiển trả lời phỏng vấn báo chí cho rằng bà Hằng phạm tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân". Cũng tại cơ quan điều tra, bị can Nguyễn Phương Hằng khai rằng các phát ngôn gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của các cá nhân khác như ca sĩ Vy Oanh, vợ chồng Thuỷ Tiên, nhà báo Hàn Ni, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, bà Đinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu là do các cá nhân này đã có những phát ngôn trên mạng xã hội ảnh hưởng đến hình ảnh của Công ty Đại Nam và liên quan đến hoạt động từ thiện thiếu minh bạch. Cơ quan điều tra cũng xác định, từ tháng 4-2021, bà Hằng chỉ đạo Nguyễn Thị Mai Nhi tạo lập nhiều tài khoản mạng xã hội tiktok và tài khoản facebook cá nhân "Hoàng Nhi" để thông báo lịch phát sóng livestream, đăng các bài viết theo yêu cầu của bà Hằng. Từ tháng 3.2021, bị can Lê Thị Thu Hà tham gia hỗ trợ bà Hằng livestream, sắp xếp góc máy quay, sắp xếp sân khấu. Ngoài ra, Hà còn lập tài khoản facebook "Ha Lee" để thông báo lịch phát livestream và đăng tải bài viết theo chỉ đạo của bà Hằng. Còn bị can Huỳnh Công Tân giúp sức bằng cách phát các buổi livestream qua mạng xã hội youtube theo chỉ đạo của bà Hằng. Tân livestream bằng laptop và máy quay của Công ty Đại Nam. Đồng thời, Tân đọc lại các bình luận, dẫn chương trình cho các buổi livestream của bà Hằng. Khai tại CQĐT, ba bị can giúp sức cho bà Hằng đều nói không có mâu thuẫn với những cá nhân mà bà Hằng livestream xúc phạm, chỉ thực hiện theo chỉ đạo của bà Hằng. Được biết, bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt tạm giam từ ngày 24-3-2022.

Phát hiện thi thể hai cha con và cháu gái dưới vực sâu ở Thanh Hóa

Chiều 30/1, cơ quan chức năng đang khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến 3 người tử vong tại xã Lũng Cao, huyện Bá Thước.

Thông tin ban đầu được biết, sáng 30/1, một người dân ở xã Lũng Cao (huyện Bá Thước) đi lấy rau rừng, phát hiện có 3 thi thể và 1 xe máy ở dưới vực sâu, cách mặt đường khoảng 30 m. Sau khi tiếp nhận tin báo, cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường để điều tra, xác minh vụ việc. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, 3 người tử vong do tai nạn giao thông. Danh tính nạn nhân được xác định là thầy giáo Lữ Văn Kế (SN 1982) cùng con trai đang học lớp 5 và 1 cháu gái họ đang học lớp 7. Thầy giáo Lữ Văn Kế là giáo viên trường mầm non xã Kỳ Tân, huyện Bá Thước. Thông tin từ gia đình nạn nhân cho biết, ngày 29/1, thầy Kế đi xe máy chở theo con trai đang học lớp 5 và một cháu gái họ đang học lớp 7 đi chơi Tết. Khi đi đến đoạn đường 521B, thuộc địa phận bản Cao, xã Lũng Cao (huyện Bá Thước) thì gặp nạn khiến cả 3 người tử vong. Chiều 29/1, không thấy bố con thầy Kế về nhà, người thân gọi điện thoại nhiều lần có đổ chuông, nhưng không ai nghe máy. Do đó, gia đình đã báo cáo với chính quyền địa phương và cơ quan công an để nhờ hỗ trợ tìm kiếm. Vụ việc hiện đang được cơ quan chức năng tiếp tục xử lý.

Tai nạn giao thông liên hoàn ở Quảng Ngãi, nhiều ô tô biến dạng

Trong lúc dừng chờ đèn đỏ ở Quốc lộ 1A (đoạn qua phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi), xe tải chở dăm gỗ bất ngờ tông vào đuôi ô tô 7 chỗ gây nên tai nạn giao thông liên hoàn, khiến nhiều ô tô biến dạng, hư hỏng nặng.

Trưa 30/1, lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi có mặt tại hiện trường để điều tra vụ tai nạn giao thông liên hoàn khiến nhiều ô tô biến dạng, hư hỏng nặng, xảy ra trên Quốc lộ 1A (đoạn qua phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi). Theo đó, vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 30/1, tại nút giao thông giữa Quốc lộ 1A với đường Lê Trung Đình (đoạn qua phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi), khi các phương tiện đang dừng đèn đỏ thì xe tải chở dăm gỗ mang BKS 76C-103.83 bất ngờ từ phía sau tông thẳng vào đuôi xe ô tô 7 chỗ mang BKS 51F-367.66 khiến ô tô 7 chỗ lọt thẳng vào gầm xe tải mang BKS 76H-011.23 phía trước. Do quá đà nên xe tải mang BKS 76H-011.23 đã tông vào đuôi xe tải 76C-118.21. Tiếp đó, xe tải này tiếp tục tông vào đuôi xe mang BKS 76C-024.78, vụ tai nạn mới dừng lại. Tại hiện trường, hai xe tải BKS 76H-011.23 và 76C-024.78 bị va chạm nhẹ đã di chuyển đến khu vực an toàn cách vị trí xảy ra tai nạn khoảng 50m rồi dừng lại.