Mưa dông diện rộng trên cả nước, đề phòng lốc sét, gió giật mạnh

Tin 24h 23/5/2023
Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay (23/5), rãnh áp thấp có trục ở khoảng 22-24 độ vĩ bắc tiếp tục bị nén và đẩy dịch xuống phía nam bởi bộ phận áp cao lục địa tăng cường ở phía bắc.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500m nên trong ngày và đêm 23/5, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm/24 giờ, có nơi hơn 60mm/24 giờ.

Từ chiều tối 23-24/5, khu vực từ Nghệ An đến Quảng Ngãi có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 10-30mm/24 giờ, có nơi hơn 50mm/24 giờ (thời gian xảy ra mưa dông tập trung vào chiều tối và tối).

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam nên chiều và tối 23/5, ở khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ và khu vực phía nam của Nam Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi hơn 60mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Từ ngày 24/5, kết thúc đợt nắng nóng ở Trung Bộ

Hôm nay (23/5), khu vực phía Đông Bắc Bộ nắng nóng kết thúc. Các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La và khu vực từ Nghệ An đến Phú Yên tiếp tục có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-37 độ C, có nơi hơn 37 độ C, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 40-65%.

Từ ngày 24/5 nắng nóng kết thúc ở các khu vực trên.

Dự báo thời tiết ngày và đêm 23/5 tại các khu vực trên cả nước:

Khu vực Hà Nội: Nhiều mây, ngày có mưa rào và dông rải rác; đêm có mưa rào và dông. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ: Có mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, riêng Lai Châu, Điện Biên, Sơn La ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ C, có nơi dưới 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 31-34 độ C; riêng Lai Châu, Điện Biên, Sơn La 34-37 độ C, có nơi hơn 37 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, ngày có mưa rào và và dông rải rác, đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ C, vùng núi có nơi dưới 30 độ C.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: Có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, đêm có mưa rào vài nơi. Gió tây nam đến nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 34-37 độ C, có nơi hơn 37 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Có mây, ngày nắng, riêng phía Bắc có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, đêm có mưa rào vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: Phía bắc 34-37, có nơi hơn 37 độ C; phía nam 32-35 độ C.

Tây Nguyên: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ C, có nơi hơn 33 độ C.

Nam Bộ: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 31-34 độ C, có nơi hơn 34 độ C.

Học sinh, phụ huynh bị nước biển cuốn tử vong khi trải nghiệm bắt ngao

Ngày 20/5, trong lúc đoàn học sinh Thủ đô trải nghiệm bắt ngao ở Vườn Quốc Gia Xuân Thủy (Nam Định) thì nước biển lên làm cát sụt lún, một học sinh và một phụ huynh trong đoàn đã bị nước cuốn tử vong.

Tối 22/5, ông Nguyễn Xuân Mạnh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Giao Thiện, huyện Giao Thủy (Nam Định) xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ một học sinh và một phụ huynh tử vong khi tham gia trải nghiệm bắt ngao tại khu vực Vườn Quốc gia Xuân Thủy.

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Giao Thiện, ngày 20/5, đoàn khách khoảng 50 người gồm phụ huynh và học sinh của một trường học tư thục tại Hà Nội về tham quan, trải nghiệm tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy. Đoàn do các phụ huynh của lớp học tự tổ chức; ông Khang, một phụ huynh của lớp làm Trưởng đoàn.

Đoàn đã thuê thuyền đi ra bãi cát ven sông Hồng, thuộc Vườn Quốc gia Xuân Thủy để các học sinh Thủ đô được trải nghiệm thực tế việc bắt ngao tại vùng biển.

Thời điểm đoàn xuống bãi cát thì nước cạn, tuy nhiên khi chơi được một lúc thì nước biển lên, sự thay đổi dòng chảy đã khiến một số vị trí cát tại đây bị sụt theo dòng nước, trong đó có bãi cát của một số học sinh đang trải nghiệm.

Sự cố bất ngờ xảy ra, chủ tàu đã ném phao xuống để các phụ huynh, học sinh có thể bám lấy. Ông Khang và các thành viên trong đoàn đã tích cực bơi ra để cứu các học sinh.

Sau khi cứu được hai cháu, ông Khang tiếp tục bơi ra để cứu một học sinh tên Linh (học sinh không có phụ huynh đi cùng) nhưng do đã thấm mệt, ông Khang và cháu Linh đều bị nước biển cuốn đi.

Sau khi tai nạn xảy ra, các ngành chức năng của tỉnh Nam Định, cùng với ngư dân địa phương đã tổ chức tìm kiếm các nạn nhân. Đến khoảng 3h ngày 21/5, lực lượng cứu hộ tìm thấy thi thể cháu Linh ở vị trí gần nơi xảy ra tai nạn và đến 13h30 cùng ngày, thi thể ông Khang được tìm thấy ở vị trí cách nơi xảy ra tai nạn khoảng 2km.

Hiện thi thể các nạn nhân đã được ngành chức năng tỉnh Nam Định bàn giao cho gia đình để lo mai táng theo phong tục địa phương.

Vườn Quốc gia Xuân Thủy là một vùng bãi bồi rộng lớn nằm ở phía Nam cửa sông Hồng, cách Hà Nội khoảng 150km, có tổng diện tích tự nhiên là 7.100ha. Phù sa màu mỡ của sông Hồng và biển đã tạo nên khu đất ngập nước với nhiều loài động thực vật hoang dã và các loài chim di cư quý hiếm.

Năm 2004, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận Vườn Quốc gia Xuân Thủy trở thành vùng lõi của Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới khu vực ven biển liên tỉnh đồng bằng châu thổ sông Hồng. Với hệ sinh thái đa dạng, hằng năm nơi đây đón hàng nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm./.

Mối nguy hiểm từ thuốc lá điện tửMối nguy hiểm từ thuốc lá điện tử

Thời gian gần đây, nhiều bạn trẻ có xu hướng sử dụng loại thuốc lá điện tử thay cho thuốc lá điếu truyền thống. Thuốc lá điện tử được thiết kế đa dạng với nhiều kiểu dáng mới mẻ, dễ sử dụng và có nhiều hương vị hấp dẫn.

Trên thị trường, nhất là ở các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều quảng cáo về thuốc lá điện tử, có sức thu hút, hấp dẫn giới trẻ muốn thể hiện “chất chơi” khi “tô vẽ” đây là sản phẩm ít độc hại hơn thuốc lá điếu truyền thống; đem lại nhiều tiện ích cho người sử dụng vì không làm ảnh hưởng đến người chung quanh do khói có mùi thơm và ít độc hại.

Về hình dáng cơ bản, thuốc lá điện tử ban đầu có dạng hình như điếu thuốc hoặc thỏi son, song gần đây được thiết kế theo bất kỳ một hình dạng nào, thoạt nhìn rất bắt mắt và vô hại, đa dạng hương vị nhẹ nhàng cho bất kỳ bạn trẻ nào cũng có thể dùng thử, dễ chịu hơn nhiều so thuốc lá truyền thống.

Nhưng về cơ chế hoạt động, thuốc lá điện tử sử dụng pin để làm nóng khoang chứa dung dịch có chất nicotine hoặc thành phần thuốc lá, chất tạo mùi, rồi hóa hơi với nhiều hương vị (bạc hà, cam, dâu tây, sô-cô-la, caramen,...) để người sử dụng hít vào. Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy, trong thuốc lá điện tử, hàm lượng chất gây hại như nicotine, CO, benzopyren,... lớn gấp nhiều lần thuốc lá điếu.

Nguy hiểm hơn, để “tăng độ”, nhiều bạn trẻ tự ý cho thêm các chất hướng thần, gây nghiện, gây ảo giác vào dung dịch này để kích thích sự hưng phấn khi sử dụng, tiềm ẩn nguy cơ khôn lường về lối sống, sức khỏe cho thế hệ tương lai.

Thuốc lá điện tử ra đời và phát triển đã đánh trúng tâm lý thích thể hiện bản thân của tuổi mới lớn và nhanh chóng xâm nhập vào môi trường học đường. Tai hại ở chỗ, nhiều bạn trẻ khá ngây thơ tin vào việc “thuốc lá điện tử rất an toàn so với hút thuốc lá điếu”.

Việc sử dụng thuốc lá điện tử không kiểm soát trong giới trẻ hiện nay thật sự là vấn đề đáng báo động, nếu sử dụng liên tục và thường xuyên vẫn gây nghiện, làm tổn thương phổi không thể phục hồi, hoặc gặp các bệnh liên quan tim mạch, đột quỵ, nguy cơ mắc các bệnh ung thư cao gấp 15 lần thuốc lá thông thường, thậm chí tử vong.

Tại Việt Nam, theo điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ học sinh sử dụng thuốc lá điện tử ngày càng nhiều, tăng lần lượt từ 11,7% (năm 2017) lên 27% (năm 2019); trong đó nhóm 13-15 tuổi chiếm khoảng 3,5%.

Việc sử dụng thuốc lá điện tử không kiểm soát trong giới trẻ hiện nay thật sự là vấn đề đáng báo động, nếu sử dụng liên tục và thường xuyên vẫn gây nghiện, làm tổn thương phổi không thể phục hồi, hoặc gặp các bệnh liên quan tim mạch, đột quỵ, nguy cơ mắc các bệnh ung thư cao gấp 15 lần thuốc lá thông thường, thậm chí tử vong.

Bên cạnh đó, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới sử dụng pin làm nóng và tạo ra dạng hơi, có nguy cơ gây ra nổ thiết bị sạc điện, rất dễ làm người sử dụng bị bỏng hoặc bị các tai nạn khác.

Tác hại của thuốc lá điện tử đã được cảnh báo rất nhiều lần trong gần 10 năm qua, nhưng tỷ lệ sử dụng không những không giảm xuống mà còn tăng nhanh, đòi hỏi các cơ quan liên quan sớm tìm ra biện pháp quản lý chặt chẽ, cụ thể và quyết liệt hơn nữa, không thể chỉ dừng lại ở mức vận động, cảnh báo hoặc thu giữ và xử phạt hành chính.

Với những hậu quả về sức khỏe tâm thần rất thực tế, nhiều người đặt ra câu hỏi cần làm gì để giải quyết tình trạng này. Nhiều bậc cha mẹ và chuyên gia y tế đề xuất, nên cấm sử dụng sản phẩm này ở nước ta để phù hợp xu hướng thế giới.

Đồng thời, các cơ quan chức năng sớm xem xét hoàn thiện hành lang pháp lý liên quan, có giải pháp quản lý chặt chẽ nhằm bịt “khoảng trống” hiện nay do các sản phẩm thuốc lá điện tử được bày bán tràn lan trên thị trường đều là hàng hóa trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ do Việt Nam chưa cấp phép lưu hành và kinh doanh thuốc lá điện tử.

Nghệ An: 76 trẻ mầm non ngộ độc sau khi ăn sữa chua tại trường

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An cho biết đã có kết luận về nguyên nhân 76 trẻ em mầm non ở huyện Đô Lương, Nghệ An, bị ngộ độc sau khi ăn sữa chua tại trường.

76 học sinh Trường Mầm non Thuận Sơn, xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An, bị ngộ độc là do nhiễm vi khuẩn S.aureus (vi khuẩn tụ cầu vàng).

Trước đó, ngày 9/5, gần 300 học sinh thuộc Trường Mầm non xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương, ăn bữa trưa tại trường có các món ăn là trứng cút kho thịt lợn, rau muống xào, canh bí đỏ.

Sau đó, đến khoảng 15 giờ cùng ngày, các em học sinh tiếp tục ăn sữa chua do các cô trong trường tự chế biến.

Tuy nhiên, đến 19 giờ cùng ngày, 76 cháu xuất hiện triệu chứng đau bụng, nôn mửa.

Nhà trường và gia đình đã đưa 55 cháu vào Bệnh viện huyện cấp cứu và 21 cháu gửi đến Trạm Y tế xã theo dõi. Đến ngày 10/5, sau khi được thăm khám, sức khỏe các cháu đã ổn định và được về nhà./.

Quầng mặt trời xuất hiện giữa trưa ở Điện Biên

Tin 24h 23/5/2023
Xuất hiện hiện tượng quầng mặt trời tại Điện Biên.

Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 23/5, trên bầu trời khu vực thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) xuất hiện hiện tượng quầng mặt trời.

Quầng sáng gồm nhiều màu sắc xuất hiện bao quanh mặt trời. Khi mới xuất hiện, vòng tròn sáng còn nhỏ và có màu sắc nhạt nhưng sau đó vòng tròn to dần, màu sắc cũng đậm hơn. Hiện tượng quầng mặt trời kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ và biến mất. Hiện tượng tự nhiên kỳ lạ đã thu hút nhiều người dân sinh sống trong khu vực lòng chảo Mường Thanh chiêm ngưỡng, chụp ảnh lưu lại khoảnh khắc hiếm có.

Theo khoa học, quầng mặt trời là hiện tượng quang học do ánh sáng mặt trời chiếu qua các đám mây tầng cao (ở độ cao khoảng 7- 8km), thường xuất hiện cảnh báo hiện tượng thời tiết cực đoan.

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Điện Biên, toàn tỉnh đang xảy ra nắng nóng trên diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35 - 37 độ C, có nơi trên 38 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất từ 35 - 45%. Tình trạng nắng nóng này sẽ còn kéo dài trong khoảng 10 ngày tới.

Do ảnh hưởng của nắng nóng, nhiều chùm hồ trên địa bàn tỉnh cũng đang diễn ra tình trạng khô hạn kéo dài, mực nước xuống thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Tình hình mực nước tại các hồ chứa thấp hơn mực nước dâng bình thường từ 0,37-10,25m.

Ông Lê Văn Thi, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quản lý Thủy nông Điện Biên cho biết: Thời điểm này, mực nước ở các hồ chứa tuy có xuống thấp hơn so với cùng kỳ nhưng chưa gây ảnh hưởng đến việc cung cấp nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt. Đơn vị đang chủ động phối hợp và thống nhất với các nhà máy thủy điện có kế hoạch điều tiết cấp nước cho hạ du phục vụ sản xuất cho vụ tiếp theo cũng như sinh hoạt trên tinh thần đảm bảo hài hòa giữa hai mục tiêu cấp nước và phát điện.

NASA chụp cận cảnh "mặt trăng bị tra tấn" bởi hành tinh mẹ

Tin 24h 23/5/2023
Lửa đỏ bùng nổ khắp Io trong hình ảnh của JIRAM - Ảnh: NASA

Theo tờ Space, hình ảnh được chụp trong chuyến bay thứ 51 của tàu Juno quanh Sao Mộc. Trong chuyến đi này, Juno đã đến gần mặt trăng núi lửa Io của Sao Mộc hơn bao giờ hết - với khoảng cách chỉ 35.500 km - và chụp được những hình ảnh rõ nét nhất về nó.

Tuyên bố của NASA cho biết vẻ ngoài đôi khi yên tĩnh của hành tinh này là một cú lừa lớn. Nó không chỉ liên tục hoạt động núi lửa, mà còn là thiên thể có nhiều núi lửa nhất trong hệ Mặt Trời dù nhỏ hơn hành tinh của chúng ta nhiều.

Một số hình ảnh chi tiết được thiết bị chụp ảnh ánh sáng khả kiến JunoCam của tàu Juno ghi lại cho thấy bề mặt màu đỏ của Io khi nhìn từ xa là do các núi lửa đang bốc cháy.

Những bức ảnh chụp bằng hồng ngoại bởi thiết bị JIRAM của tàu vũ trụ này thì cho thấy rõ ràng những "điểm nóng" dày đặc trên mặt trăng.

Tiết lộ “động trời” về hàng triệu smartphone chứa mã độc

Khoảng 9 triệu điện thoại thông minh (smartphone) đã bị cài sẵn mã độc trước khi tới tay người dùng tại nhiều nơi trên thế giới.

Thông tin trên do chuyên trang The Register dẫn nguồn các chuyên gia bảo mật tại hãng Trend Micro của Nhật Bản. Các chuyên gia tiết lộ thông tin "động trời" nói trên ngay tại Hội nghị bảo mật Black Hat Asia vừa diễn ra ở Singapore.

"Chúng tôi đã phát hiện ra một cuộc tấn công của tin tặc nhằm vào các chuỗi cung ứng linh kiện để cài đặt mã độc vào các chương trình được lưu trữ trên phần cứng, có chức năng điều khiển hoạt động của linh kiện và thiết bị điện tử (firmware). Các linh kiện này được sử dụng cho các mẫu smartphone giá rẻ chạy trên nền tảng Android - đồng nghĩa các mẫu smartphone này đã bị nhiễm mã độc trước khi xuất xưởng và đến tay người dùng" – chuyên gia tại hãng nghiên cứu bảo mật Trend Micro nhấn mạnh.

Các loại mã độc cài sẵn trên smartphone này có thể thu thập nhiều thông tin từ thiết bị như vị trí của người dùng, đọc trộm nội dung tin nhắn SMS, chiếm đoạt email hay tài khoản mạng xã hội. Thông tin do mã độc lấy cắp sẽ được tin tặc bán để kiếm lời hoặc lợi dụng smartphone của người dùng để nhấp vào các quảng cáo nhằm thu lợi bất chính.

Do mã độc được cài đặt trực tiếp vào firmware của smartphone nên rất khó để có thể gỡ bỏ ra khỏi thiết bị. Trend Micro không công bố tên các hãng smartphone bị ảnh hưởng nhưng nói rằng mã độc được phát hiện trong sản phẩm của "khoảng 10 hãng smartphone giá rẻ".

"Chúng tôi ước tính khoảng 9 triệu smartphone có chứa mã độc trước khi đến tay người dùng, chủ yếu là các sản phẩm được bán ra tại thị trường Đông Nam Á và Đông Âu. Việc lây nhiễm mã độc ngay giai đoạn đầu của quá trình lắp ráp smartphone tương tự như đặt một mầm bệnh vào gốc cây" – chuyên gia của Trend Micro quả quyết.

Các chuyên gia tại hãng nghiên cứu bảo mật đến từ Nhật Bản hiện cũng chưa tiết lộ thủ phạm đứng sau các loại mã độc này và đến từ quốc gia nào.

Tàu cá Trung Quốc bị lật tại Ấn Độ Dương: Không có người sống sót

Tin 24h 23/5/2023
Tàu cá Lupeng Yuanyu 028. (Nguồn: SCMP)

Kết quả cuộc điều tra sơ bộ của Bộ Giao thông Trung Quốc công bố ngày 23/5 cho thấy không có người sống sót trong vụ tàu cá "Lupeng Yuanyu 028" của nước này bị lật tại Ấn Độ Dương vào tuần trước.

Theo báo cáo điều tra trên, kết quả phân tích vụ lật tàu, bao gồm thời gian xảy ra vụ việc, kết cấu và lịch sử hoạt động của tàu, cũng như hiện trạng phần lớn không gian bên trong tàu đã bị ngập nước cho thấy không còn người sống sót trong vụ tai nạn này.

Vụ việc xảy ra vào rạng sáng 16/5, khi tàu đánh cá "Lupeng Yuanyu 028" thuộc sở hữu của công ty Penglai Jinglu Fishery có trụ sở tại tỉnh Sơn Đông bị lật tại Ấn Độ Dương.

Tổng cộng có 39 người trên tàu, gồm 17 thủy thủ Trung Quốc, 17 người Indonesia và 5 người Philippines.

Vào ngày 22/5 vừa qua, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin đã tìm thấy 7 thi thể, trong khi những người còn lại vẫn đang mất tích.

Tổng cộng 13 tàu, trong đó có 3 tàu hải quân Trung Quốc và 2 tàu nước ngoài, tham gia chiến dịch tìm kiếm tàu gặp nạn./.