Thành phố Thái Nguyên đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng Khu dân cư số 1 đường Việt Bắc
Toàn cảnh Dự án Khu dân cư số 1 đường Việt Bắc

Dự án Khu dân cư số 1 đường Việt Bắc do UBND thành phố Thái Nguyên là chủ đầu tư đã phải gia hạn tiến độ thi công, nguyên nhân chính đó là những ách tắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Theo thống kê của Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Thái Nguyên tổng diện tích đất phải thu hồi của dự án là trên 23 ha, trong đó khu dân cư số 1 là 14,9 ha, khu dân cư số 1 mở rộng là 8,47 ha. Tổng số các hộ dân bị ảnh hưởng là 223 hộ, tổng kinh phí bồi thường cho các hộ dân này là 489,67 tỷ đồng. Cho đến thời điểm tháng 10 năm 2020, dự án Khu dân cư số 1 đã thực hiện khảo sát thống kê 203/223 hộ, đã thực hiện phê duyệt phương án bồi thường 234,65 tỷ đồng, chi trả bồi thường cho người dân là 238,6 tỷ dồng. Số tiền chưa chi trả được là 251 tỷ đồng.

Thành phố Thái Nguyên đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng Khu dân cư số 1 đường Việt Bắc
Khu vực Trung tâm thương mại BigC đang xây dựng

Đặc biệt khu vực Trung tâm thương mại BigC thuộc dự án đã phê duyệt 68,48 tỷ đồng, bồi thường cho 40 hộ dân để thu hồi 2,85 ha và đã bàn giao được mặt bằng sạch cho chủ dự án thi công công trình. Hiện tại công tác thực hiện giải phóng mặt bằng tại Khu dân cư sô 1 đường Việt Bắc đã thực hiện bàn giao được trên 80% mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Hệ thống đường nôi bộ và các khu dân cư đã cơ bản hình thành, nhiều hộ dân đã đầu tư xây dựng các công trình dân dụng theo quy hoạch, đặc biệt khu Trung tâm thương mại BigC đã thi công hoàn thành gấn 70% khối lượng. Tuy nhiên, một số hộ dân còn chưa thực hiện di dời khiến nhiều hộ dân xây dựng công trình tại khu dân cư bức xúc.

Ông Nguyễn Văn Dũng, tổ 5, phường Phan Đình Phùng cho biết: ‘Hiện nay, chúng tôi đã xây nhà, mua đất, Nhà nước cấp bìa đỏ, cả giấy phép xây dựng mà không có đường vào để chở nguyên vật liệu, nên chúng tôi yêu cầu chính quyền các cấp quan tâm giải quyết.”

Thành phố Thái Nguyên đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng Khu dân cư số 1 đường Việt Bắc
Hiện còn 7 hộ dân trong khu vực dự án chưa phối hợp thống kê kiểm đếm

Theo chủ đầu tư thì đến thời điểm này số hộ chưa thực hiện thống kê kiểm đếm được của dự án là 8 hộ, trong đó có 7 hộ trong khu vực dự án khu dân cư số 1 và 1 hộ thuộc dự án mở rộng khu dân cư số 1 đường Việt Bắc.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Thái Nguyên cho biết: “Dự án khu dân cư số 1 có 176 hộ bị ảnh hưởng. Hiện nay, trung tâm đã tiến hành kiểm đếm và chi trả tiền, còn 14 hộ nữa, trong đó 7 hộ chúng tôi đang thực hiện theo kế hoạch, còn 7 hộ đang vướng mắc, chưa phối hợp thống kê kiểm đếm. Tổ chức Hội đồng bồi thường thành phố cũng như trung tâm Quỹ đất và UBND phường Tân Lập đã đối thoại nhiều lần nhưng hiện các hộ này chưa phối hợp. Có 2 nội dung các hộ đề nghị chưa phối hợp là về giá bồi thường, hiện nay giá bồi thường các hộ bám đường Việt Bắc được UBND tỉnh phê duyệt là 3,5 triệu đến 3,6 triệu đồng/m2. Đề nghị thứ 2 là giao đất tái định cư tại đường Việt Bắc. Mà đối với dự án khu dân cư số 1, tất cả các hộ di chuyển nhà ở được bố trí tái định cư tại tổ 3, phường Tân Lập.”

Trước những thắc mắc trong công tác giải phóng mặt bằng của người dân đã mua và đầu tư các công trình dân dụng tại dự án khu dân cư này, đơn vị chủ đầu tư dự án đã có những đề xuất lên UBND thành phố để có biện pháp tháo gỡ cụ thể.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Thái Nguyên cho biết: “Theo kế hoạch, chúng tôi đã báo cáo với Thành ủy, UBND thành phố, Hội đồng bồi thường thành phố tiếp tục tuyên truyền, vận động. Trường hợp các hộ không phối hợp, chúng tôi sẽ đề xuất cho kiểm đếm bắt buộc theo quy định.”

Thành phố Thái Nguyên đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng Khu dân cư số 1 đường Việt Bắc
Thành phố Thái Nguyên đang tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ dự án

Việc thực hiện và đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đang là vấn đề được UBND thành phố hết sức quan tâm và chỉ đạo sát sao. Dự án khu dân cư số 1 đường Việt Bắc là dự án trọng điểm của thành phố Thái Nguyên, công tác giải phóng mặt bằng có tác động rất lớn đến tiến độ thực hiện của dự án. Chủ đầu tư đã xây dựng và bố trí khu tái định cư cho các hộ thuộc diện phải di dời tái định cư đầy đủ, đảm bảo cho thực hiện dự án và đảm bảo cho các hộ dân đến nơi ở mới đầy đủ các điều kiện cần thiết theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Thái Nguyên cho biết: “Đối với dự án khu dân cư số 1, thành phố đã bố trí khu tái định cư tại tổ 3, phường Tân Lập với khoảng 7 ha. Hiện nay, 10 hộ dân ở dự án và đường Việt Bắc giai đoạn 2 của phường Tân Lập đã được giao đất và cơ bản các hộ đã làm nhà sinh sống ổn định. Thành phố cũng đang bố trí 2 khu nữa là khu số 4 và số 5 để tạo quỹ đất sạch, giao đất cho tất cả các dự án thuộc quy hoạch khu đô thị Thái Hưng.”

Đối với đơn vị thi công dự án khu dân cư số 1 đường Việt Bắc, việc thực hiện giải phóng bằng có ý nghĩa hết sức quan trọng góp phần cho đơn vị hoàn thành đảm bảo tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư.

Thành phố Thái Nguyên đang trên đà phát triển thành một thành phố công nghiệp hiện đại nhất khu vực Trung du miền núi phía Bắc. Việc thu hút đầu tư và triển khai xây dựng thực hiện các khu đô thị lớn trong lòng thành phố có ý nghĩa quan trọng để phát triển thành phố trong tương lai. Công tác thực hiện giải phóng mặt bằng có ý nghĩa quyết định sống còn đến đầu tư đô thị và công tác này phải được thực hiện hiệu quả, đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp và nhà nước. Để thực hiện công tác này cần có sự nhận thức đúng đắn của người dân trong vùng dự án, sự vào cuộc của các cấp chính quyền. Có như vậy mới tạo được diện mạo mới cho thành phố, đáp ứng được mục tiêu xây dựng thành phố Thái Nguyên ngày một phát triển./.