Thành phố Sông Công tạo đột phá trong công tác giải phóng mặt bằng
Kể từ khi triển khai dự án xây dựng đoạn đường Thống Nhất và hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư tại phường Thắng Lợi, TP Sông Công cuộc sống của người dân ở nơi đây đã dần được thay đổi.

Vài năm trước đây chỉ là một vùng đồng ruộng thuần nông, thế nhưng kể từ khi triển khai dự án xây dựng đoạn đường Thống Nhất và hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư tại phường Thắng Lợi, TP Sông Công thì cuộc sống của người dân ở nơi đây đã dần được thay đổi. Với sự quyết tâm của chính quyền địa phương, cùng sự nỗ lực của chủ đầu tư, đến nay, hạ tầng khu dân cư này đã được xây dựng cơ bản hoàn thiện, từ đó, giúp người dân có nơi ở mới ổn định. Những ngôi nhà cao tầng được mọc lên thay thế những ngôi nhà cấp 4 của người nông dân trước kia, cùng với đó là sự sầm uất đã và đang tạo lên một diện mạo của khu đô thị hiện đại. Tuy nhiên, đến nay, bên cạnh các hộ chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác giải phóng mặt bằng, vẫn còn tồn tại một số hộ dân cố tình không thực hiện việc bàn giao đất cho dự án, khiến cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Ngang, Tổ trưởng Tổ dân phố Ưng, phường Thắng Lợi, TP Sông Công chia sẻ: "Dự án được nhân dân đồng tình, ủng hộ; dự án rất đẹp cho khu dân cư, đường sạch sẽ, đảm bảo phát triển về kinh tế địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn 1 số hộ chưa thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nên thành phố Sông Công phải ra quyết định cưỡng chế để hoàn chỉnh mặt bằng đồng bộ, để khu dân cư xanh, sạch, đẹp".

Ông Hoàng Trung Kiên, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Sông Công cho hay: "Chúng tôi rất tích cực phối hợp với các phòng, ban của thành phố và các đơn vị chủ đầu tư, các cơ sở xã, phường, tổ dân phố để vận động, tuyên truyền, kiên quyết xử lý những trường hợp không chấp hành chủ trương của Nhà nước để thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật".

Thành phố Sông Công tạo đột phá trong công tác giải phóng mặt bằng
Đảng bộ và chính quyền TP Sông Công đã chỉ đạo sát sao, coi công tác GPMB là nhiệm vụ chính trị.

Xác định được tầm quan trọng của công tác GPMB đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, Đảng bộ và chính quyền TP Sông Công đã chỉ đạo sát sao, coi công tác GPMB là nhiệm vụ chính trị. Chỉ đạo tập trung kiện toàn công tác tổ chức của Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ làm công tác GPMB. Kết quả, sau 1 năm, đã phê duyệt thu hồi đất diện tích gần 119ha, đáp ứng cho 32 dự án với tổng giá trị bồi thường là 671 tỷ đồng, đã chi trả gần 540 tỷ đồng... Đặc biệt là 2 dự án trọng điểm được đăng ký đầu tư (gồm Dự án khu đô thị sinh thái, thể thao khu vực hồ Ghềnh Chè diện tích 500ha; khu đô thị sinh thái và thể thao Châu Sơn với diện tích 340ha)... tạo động lực thúc đẩy ngành thương mại, du lịch của thành phố có bước phát triển nhảy vọt trong thời gian tới.

Ông Hoàng Trung Kiên, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Sông Công cho biết: "Chúng tôi thực hiện đầy đủ chế độ chính sách, không để người dân thiệt thòi. Trong công tác dân vận, thường xuyên phối hợp bằng nhiều hình thức vận động tuyên truyền qua các ngày đan xen để tiếp cận với người thu hồi đất một cách dễ nhất, nhanh nhất, để người dân hiểu được chế độ, chính sách, chủ trương của Nhà nước".

Nhờ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thường xuyên của cấp uỷ, chính quyền các cấp được quan tâm nên công tác bồi thường GPMB của thành phố Sông Công đã cơ bản đáp ứng được tiến độ bàn giao đất cho các chủ đầu tư thi công dự án, nhất là các dự án trọng điểm góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư, giải ngân vốn xây dựng cơ bản tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội, giữ ổn định an ninh chính trị, xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, đối với các dự án trọng điểm, dự án lớn có ý nghĩa quan trọng, UBND tỉnh cùng chính quyền thành phố và các ngành thường xuyên đôn đốc, kiểm tra; định kỳ họp kiểm điểm tiến độ và có chỉ đạo cụ thể đối với từng ngành và từng chủ đầu tư nhằm nhanh chóng hoàn thành công tác GPMB để dự án được thực hiện đúng tiến độ đề ra. Đáng chú ý là thành phố Sông Công đã đưa công tác GPMB vào nghị quyết của cấp ủy, tập trung lực lượng, huy động cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác vận động, tuyên truyền, tổ chức thực hiện công tác GPMB.

Ông Vũ Duy Nghĩa, Chủ tịch UBND thành phố Sông Công nhấn mạnh: "Chúng tôi thành lập Ban Chỉ đạo công tác bồi thường GPMB do đồng chí Bí thư Thành ủy làm Trưởng ban Chỉ đạo, các địa phương do đồng chí Bí thư cấp ủy các địa phương làm Trưởng ban Chỉ đạo để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị thực hiện tốt công tác bồi thường GPMB để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án có hiệu quả nhất".

Việc chính quyền đi sâu, đi sát đến dân, gắn bó với dân, lắng nghe những ý kiến, kiến nghị và có những giải pháp giải quyết kịp thời đã tạo được sự đồng thuận của người dân, giúp người dân hiểu rõ những lợi ích của việc thực hiện các dự án lớn là thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp không hợp tác trong công tác giải phóng mặt bằng. Trong thời gian tới, thành phố Sông Công tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đi đôi với đầu tư xây dựng nhiều công trình trọng điểm mang tính chiến lược, từng bước xây dựng Sông Công trở thành đô thị loại II, hướng đến đô thị văn minh, hiện đại theo Nghị quyết Đảng bộ thành phố đã đề ra./.