Tác giả thơ La Giang, tên thật là Phạm Khắc Mã hiện đang sinh hoạt tại hội Văn học nghệ thuật thành phố Thái Nguyên. Ở vào độ tuổi “thất thập cổ lai hy” ông đã có trong tay khối tài sản tinh thần tương tối lớn là hàng trăm bài thơ và 3 ca khúc. Những tác phẩm của ông chủ yếu viết về tình yêu cuộc sống, với mỗi con người, sự việc ông từng gặp, nhưng tất cả đều chứa đầy sức sống tuổi xuân.

Tác giả La Giang chia sẻ những đam mê của mình: “Cuộc sống khi về già mà có những người bạn tâm huyết, có thời gian để đọc cho nhau nghe những bài thơ mà mình viết nên, hoặc là thưởng thức thơ của bạn, cuộc sống như vậy sẽ có ý nghĩa hơn và có tính nhân văn hơn”.

tac gia la giang va nhung van tho thanh xuan
Những tác phẩm của tác giả thơ La Giang chủ yếu viết về tình yêu cuộc sống.

Từ nhiều năm nay, ngôi nhà của tác giả La Giang đã trở thành điểm đến quen thuộc của những người cao tuổi yêu thơ ca, văn nghệ trên địa bàn 2 phường Túc Duyên và Trưng Vương. Họ giữ được nếp sinh hoạt cũng nhờ sự nhiệt tình của tác giả La Giang luôn là người tiên phong lên kế hoạch để gặp nhau đọc thơ, ngâm thơ và sẻ chia tiếng lòng cùng nhau.

Ông Lưu Đức Đạt, trú tại tổ 5 phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên chia sẻ: “Ông đã từng tham gia trong Ban chủ nhiệm làm Phó chủ nhiệm, sau này phụ trách thơ của Hội người cao tuổi phường Túc Duyên, thì luôn đóng góp nhiều cho phong trào và đưa phong trào thơ của người Túc Duyên lên”.

tac gia la giang va nhung van tho thanh xuan
Từ nhiều năm nay, ngôi nhà của tác giả La Giang đã trở thành điểm đến quen thuộc của những người cao tuổi yêu thơ ca, văn nghệ.

Cùng chia sẻ quan điểm với ông Đạt, ông Phạm Hồng Thái, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên cho rằng: “Trong cuộc sống có nhiều kỷ niệm, thông qua những vần thơ và bài văn của anh Mã đã thể hiện rõ, qua đó chúng tôi nhận thấy anh là người có tài và có nhiều nhiệt huyết với thơ ca”.

tac gia la giang va nhung van tho thanh xuan
Sáng tác thơ, ngâm thơ, bình thơ… là thú vui tao nhã, không thể thiếu trong cuộc sống thường nhật của nhiều người.

Những người cao tuổi như tác giả La Giang, bác Hồng Thái hay bác Đạt đến với thơ bằng tình yêu và sự đam mê. Các bác hầu như đã bước sang tuổi “xưa nay hiếm”, thế nhưng những vần thơ, câu hát trong tác phẩm của họ vẫn luôn tràn đầy sức xuân, đã góp thêm tiếng lòng của người cao tuổi với sự đổi thay, phát triển từng ngày trên quê hương, đất nước./.