Sản xuất, tiêu thụ nông sản theo xu thế 4.0
Anh Hoàng Đình Lập, Chủ nhiệm Hợp tác xã nông sản an toàn ATK Định Hóa, Thái Nguyên

Hợp tác xã nông sản an toàn ATK Định Hóa được thành lập năm 2018 với hướng đi là chuyên sản xuất một số loại rau ăn quả theo quy trình VietGap, Hợp tác xã và cung cấp giống, phân bón vật tư nông nghiệp và tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng cho các xã viên.

Năm 2021, Hợp tác xã sản xuất gần 2ha dưa lê và dưa chuột VietGap. Và điều đặc biệt là 80% sản lượng rau, quả do hợp tác xã sản xuất được bán online. Hiện nay, Hợp tác xã nông sản an toàn ATK Định Hóa đang có thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông sản ổn định với hệ thống cộng tác viên hùng mạnh và một số hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch trong và ngoài tỉnh.

Anh Hoàng Đình Lập, Chủ nhiệm Hợp tác xã nông sản an toàn ATK Định Hóa, Thái Nguyên chia sẻ về hoạt động của đơn vị mình: “Hình thức tiêu thụ sản phẩm nông sản của Hợp tác xã đang sản xuất thông qua kênh phân phối là hệ thống khách hàng xây dựng trên nền tảng là các cộng tác viên, các chuỗi cửa hàng bán nông sản sạch trong và ngoài tỉnh. Thông qua hình thức này, hợp tác xã chủ động điều tiết được cơ cấu sản lượng, đối tượng sản xuất. Với hệ thống khách hàng như vậy, hiện tại, hợp tác xã sản xuất ra sản phẩm đủ đáp ứng với năng lực của đơn vị và nhu cầu tiêu thụ sản phẩm”.

Cứ mỗi khi chuẩn bị đến ngày thu hoạch nông sản, anh Lập chỉ cần đăng dự ước sản lượng cho thu hoạch trong nhóm cộng tác viên bán hàng và chỉ ít phút sau hoàn bộ nông sản đã được các cộng tác viên đăng ký mua hết và bán thông qua trang mạng xã hội facebook, zalo. Tất cả các thao tác đều được thực hiện trên chiếc điện thoại thông minh. Và đến ngày thu hoạch, cộng tác viên có thể đến tận vườn để lấy hoặc Hợp tác xã đóng gói và gửi theo địa chỉ yêu

Sản xuất, tiêu thụ nông sản theo xu thế 4.0
80% sản lượng rau, quả do hợp tác xã sản xuất được bán online

Chị Nguyễn Thị Huệ, Cộng tác viên của Hợp tác xã nông sản an toàn ATK Định Hóa, Thái Nguyên chia sẻ: “Đây là một Hợp tác xã sản xuất rau quả an toàn nên tôi muốn làm cộng tác viên lâu dài để đem sản phẩm của quê hương để giới thiệu ra thị trường cho mọi người biết, phục vụ cho nhu cầu của gia đình tôi nữa, rất đảm bảo sức khỏe. Mỗi vụ tôi tiêu thụ từ 1-2 tấn nông sản cho Hợp tác xã . Ngoài ra, tôi còn giới thiệu cho bạn bè cũng làm cộng tác viên để giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm cho Hợp tác xã ”.

Với việc áp dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật và công nghệ tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp, liên kết sản xuất nông sản an toàn với các hộ nông dân. Đồng thời, khai thác hiệu quả hình thức quảng cáo và bán hàng thông qua mạng Internet Hợp tác xã nông sản an toàn ATK Định Hóa đã giải quyết được vấn đề đầu ra cho nông sản của mình, góp phần nâng cao thu nhập cho hợp tác xã và các xã viên.

Sản xuất, tiêu thụ nông sản theo xu thế 4.0
Nông sản của HTX đều được dán tem truy xuất nguồn gốc trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ

Anh Hoàng Đình Lập, Chủ nhiệm Hợp tác xã nông sản an toàn ATK Định Hóa, Thái Nguyên chia sẻ thêm về dự định trong tương lai: “Để bắt kịp nhịp độ phát triển của công nghệ số cũng như sàn giao dịch thương mại điện tử thì Hợp tác xã cũng có giải pháp đó là quảng bá thương hiệu, quảng bá sản phẩm trên các trang mạng, sàn thương mại điện tử. Mặc dù quy mô nhỏ nhưng cũng góp phần quảng bá cho sản phẩm, tạo ra được sự quan tâm của khách hàng và có thể qua đó đánh giá được sản phẩm nông sản của mình đang phát triển ở mức độ như thế nào”.

Có thể nói, hướng phát triển nông nghiệp an toàn của Hợp tác xã nông sản an toàn ATK Định Hóa là một hướng đi đúng, tuy nhiên, trong thời gian tới để có thể hoàn thiện các quy trình từ sản xuất cho đến tiêu thụ sản phẩm nông sản thì đòi hỏi Hợp tác xã cần mở rộng quy mô hơn nữa, đồng thời ứng dụng tối đa các thành tựu của khoa học và công nghệ vào quy trình trồng, chăm sóc, theo dõi, điều khiển, quản lý các sản phẩm nông sản bằng hình thức số hóa. Đồng thời, khai thác, sử dụng hiệu quả các kênh bán hàng trên internet như sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh, tạo trang kinh doanh thương mại chuyên nghiệp trên nền tảng các mạng xã hội để tiếp cận tệp khách hàng và thị trường rộng lớn hơn./.