Quyết định những vấn đề quan trọng góp phần phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương
Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội mang tính động lực đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện Đồng Hỷ

Gia đình anh Nguyễn Văn Huỳnh, xóm Hòa Khê 1, xã Văn Hán - một trong những hộ gia đình vươn lên làm kinh tế giỏi là nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước trong trồng và chế biến chè. Thực hiện đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp cùng với các cơ chế khuyến khích trong phát triển kinh tế, xã hội từ 1 sào chè ban đầu đến nay gia đình anh đã có 1ha chè, mỗi năm cho thu nhập trên 150 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Huỳnh, xóm Hòa Khê 1, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ phấn khởi chia sẻ: “Sau thời gian gia đình đi sâu vào cây chè thì kinh tế cũng thay đổi rất nhiều. Các phương tiện đi lại có thể nâng cấp dần lên, nhà cửa khang trang hơn; Có một chút của ăn của để, cuộc sống gia đình dễ chịu, tự tin hơn”.

Quyết định những vấn đề quan trọng góp phần phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương
Trung bình 1ha chè mang lại cho người trồng chè ở Đồng Hỷ thu nhập trên 150 triệu đồng/năm

Đồng chí Lường Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ cho biết: “Kết quả thực hiện Đề án từ năm 2016 đến nay, trung bình mỗi 1 năm xã chuyển đổi cơ cấu từ đất kém hiệu quả sang trồng chè khoảng trên 20 ha, trong 5 năm đã chuyển đổi được 114 ha, nâng tổng diện tích chè kinh doanh của Văn Hán lên 1000 ha chè kinh doanh”.

Nếu ai đã từng đến trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Văn Lăng khoảng 5 năm trước đây đều nhớ sự khó khăn, thiếu thốn đủ bề của ngôi trường nằm ở xã vùng cao đặc biệt khó khăn này. Nhằm tạo sự bình đẳng về cơ hội học tập cho mọi trẻ em, góp phần khắc phục về khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền, ngày 22/12/2016, HĐND huyện Đồng Hỷ đã ban hành Nghị quyết số 264 thông qua Đề án Xây dựng hệ thống trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 2016-2020.

Thực hiện Đề án, nhà trường đã được đầu tư xây dựng một dãy nhà hai tầng gồm các phòng học bộ môn, khu nhà làm việc 13 phòng; được sửa chữa hai dãy nhà thư viện, các phòng thiết bị, xây dựng thư viện tiên tiến. Ngoài những tiêu chí về cơ sở vật chất thì trường cũng đã nâng cao chất lượng giáo dục đạt được tiêu chí về học sinh khá giỏi. Đến nay trường đã có sự đổi thay hoàn toàn và đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

Em Triệu Thị Anh, học sinh lớp 9A, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ vui vẻ chia sẻ: “Năm 2020 trường em đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, ngôi trường đã khang trang hơn và có trang thiết bị hiện đại hơn; thầy cô giáo luôn luôn quan tâm giúp đỡ chúng em. Em cảm thấy lúc nào cũng muốn đến trường”.

Cô giáo Trịnh Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú - THCS Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ cho rằng: “Nhờ sự quan tâm rất quyết liệt của các cấp lãnh đạo và sự cố gắng của cán bộ giáo viên, học sinh nhà trường thì tôi thấy Nghị quyết này rất đúng, rất chính xác và đã trở thành hiện thực, đi vào cuộc sống”.

Quyết định những vấn đề quan trọng góp phần phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương
Huyện Đồng Hỷ hiện có có 51/54 trường học đạt chuẩn Quốc gia, trong đó,13 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện đã tổ chức 16 kỳ họp, thông qua 107 Nghị quyết, trong đó có 36 Nghị quyết về công tác cán bộ, 71 Nghị quyết về cơ chế chính sách phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Các nghị quyết của HĐND đề ra đã bám sát chủ trương lãnh đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy và được UBND huyện, các cơ quan liên quan triển khai thực hiện tích cực, đặc biệt là Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội mang tính động lực nhằm thúc đẩy khai thác tốt tiềm năng lợi thế của địa phương, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Nhờ đó, giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng đến năm 2020 đạt 2.800 tỷ đồng; nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt 1.345 tỷ đồng; giá trị sản phẩm trên 01 ha đất nông nghiệp trồng trọt đạt 110 triệu đồng; sản lượng chè búp tươi đạt 40.565 tấn. Đến hết năm 2020 có 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 1 xã đạt nông thôn mới nâng cao; giữ vững phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS và xóa mù chữ mức độ 2; Toàn huyện có 51/54 trường học đạt chuẩn Quốc gia, trong đó, có 13 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

Đồng chí Phạm Quang Linh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Đồng Hỷ cho rằng: “Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, thứ nhất HĐND huyện sẽ phối hợp tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội lần thứ XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; Thứ 2, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND thực hiện công tác giám sát theo kế hoạch đã được ban hành; Thứ 3, Thường trực HĐND huyện phối hợp với UBND huyện, UBMTTQ và các cơ quan chuyên môn có liên quan tổ chức tốt kỳ họp thứ Nhất HĐND huyện dự kiến tổ chức vào tháng 6/2021”.

Các Nghị quyết được thông qua tại kỳ họp HĐND huyện luôn đảm bảo phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể. Những Nghị quyết của HĐND huyện đã phát huy tiềm lực, thế mạnh của địa phương, tạo chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng- an ninh.