NTM Phú Bình: Còn khó ở tiêu chí số 13
Hợp tác xã nuôi hươu Cựu chiến binh Trọng Hùng, xã Tân Hòa, huyện Phú Bình

Hạch toán có lãi nhiều năm liền, Hợp tác xã (HTX) nuôi hươu Cựu chiến binh Trọng Hùng đã góp phần để xã Tân Hòa hoàn thành tiêu chí số 13 trong xây dựng Nông thôn mới và về đích năm 2019. Tuy nhiên, sản phẩm của HTX đến nay vẫn chưa có đầu ra được liên kết ổn định

Ông Ngô Văn Hùng, Giám đốc HTX nuôi hươu Cựu chiến binh Trọng Hùng, xã Tân Hòa, huyện Phú Bình chia sẻ: "Đầu ra chúng tôi vẫn cung cấp cho bà con nhân dân ở mấy tỉnh lân cận. Chúng tôi rất mong được Nhà nước hỗ trợ máy chế biến viên nang phục vụ tại chỗ cho bà con nhân dân...".

Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã Nông thôn mới, giai đoạn 2021-2025, để đạt được tiêu chí 13, các xã cần đạt 2 chỉ tiêu: Có hợp tác xã hoạt động theo đúng quy định của Luật HTX năm 2012 và có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững thì đến nay, Tân Hòa vẫn đang loay hoay để hoàn thành chỉ tiêu số 2 của tiêu chí…

Ông Tạ Quang Đạt, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, huyện Phú Bình cho biết: "Hiện tại trên địa bàn xã không có tiêu chí mô hình làng nghề, do vậy tiêu chí số 13 rất khó, thậm chí không thực hiện được đối với tiêu chí 13.4; một vấn đề nữa là về bao tiêu sản phẩm chủ lực trên địa bàn, xã cũng chưa xác định được đâu là sản phẩm chủ lực...".

NTM Phú Bình: Còn khó ở tiêu chí số 13
Theo lộ trình, hết năm 2022 huyện Phú Bình sẽ về đích nông thông mới
NTM Phú Bình: Còn khó ở tiêu chí số 13
Theo lộ trình, hết năm 2022 huyện Phú Bình sẽ về đích nông thông mới

Thuận lợi hơn Tân Hòa, xã Tân Kim có những mô hình chăn nuôi, trồng trọt có quy mô lớn, thậm chí xã còn có những HTX thực hiện chế biến nông sản ngay ở địa phương như HTX trồng và chế biến nông sản Đỗ Viện. Tuy nhiên đến thời điểm này, Tân Khánh vẫn chưa có 1 sản phẩm, loại nông sản được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP.

Bà Nguyễn Thị Viện, xóm Trung Tâm, xã Tân Khánh, huyện Phú Bình mong muốn: "Chính quyền địa phương giúp đỡ để sản phẩm của tôi có thể mở rộng được ra thị trường".

Ông Nguyễn Văn Vệ, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Khánh, huyện Phú Bình cho biết: "Xã Tân Khánh thực hiện xã nông thôn mới nâng cao khó khăn rất nhiều. Về sản phẩm chủ lực của địa phương, chúng tôi đang cố gắng một là đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, hai là làm các sản phẩm OCOP, ba là được cấp mã vùng cho các sản phẩm chủ lực của đại phương".

Theo kế hoạch của huyện, năm 2022 Phú Bình sẽ có 3 xã thực hiện nông thôn mới nâng cao. Đến thời điểm này, xã Dương Thành mới đạt 6/8 chỉ tiêu, Xuân Phương 5/8 chỉ tiêu và Tân Khánh 4/8 chỉ tiêu của tiêu chí số 13 - Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn.

Theo lộ trình, hết năm 2022 huyện Phú Bình sẽ về đích nông thông mới. Tuy nhiên, không phải địa phương nào của huyện cũng tổ chức được những mô hình sản xuất hiệu quả, đem lại giá trị kinh tế bền vững cho người dân... đó cũng là vấn đề cần có giải pháp cụ thể để quá trình xây dựng nông thôn mới ở từng địa phương thực chất và bền vững.

Thành lập được hợp tác xã với một mô hình sản xuất cụ thể không phải là điều quá khó để thực hiện ở các địa phương của Phú Bình. Tuy nhiên, để các HTX, mô hình sản xuất tác động tích cực giúp tư duy sản xuất của người dân từ manh mún, nhỏ lẻ sang sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm cần tăng cường sự liên kết và phát huy nội lực ở các địa phương./.